03/01/2018 - 11:16

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phát triển Huế phải dựa trên chiều sâu về văn hóa, con người 

Chiều 2-1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương đã có buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh Thừa Thiên - Huế, địa phương “1 điểm đến 5 di sản” nhưng cũng đang gặp nhiều khó khăn trên con đường đưa du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Thừa Thiên Huế là tỉnh đầu tiên mà Đoàn công tác của Trung ương tới làm việc trong năm mới 2018.

Thủ tướng làm việc tại khu nghỉ dưỡng Laguna Lăng Cô. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Kết luận buổi làm việc, đánh giá kết quả kinh tế xã hội Thừa Thiên - Huế tăng trưởng tốt, đời sống người dân được cải thiện, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những chỉ tiêu đạt tốt của địa phương như giảm nghèo, độ che phủ rừng, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới, an ninh trật tự…

Bên cạnh những thành quả đó, Thủ tướng đã chỉ ra một số điểm hạn chế mà Thừa Thiên - Huế cần nỗ lực khắc phục để có thành tích tốt hơn. Theo đó, Thủ tướng cho rằng, mặc dù có thế mạnh về kết nối hạ tầng nhưng Huế chưa tạo được sự đột phá cần thiết, môi trường đầu tư chỉ ở mức trung bình, chỉ số VAPI đứng thứ 42/63…

Do đó, Thủ tướng đề nghị cả hệ thống chính trị tỉnh cần gần dân, sát dân hơn, giải quyết kịp thời hơn kiến nghị của nhân dân và doanh nghiệp; phải tạo nên sự phát triển đột phá mạnh mẽ hơn, “đừng để phát triển bình bình” mà phải đổi mới quyết liệt hơn.

Thủ tướng làm việc và trồng cây tại Vườn quốc gia Bạch Mã. Ảnh: VGP/QUANG HIẾU

Nhấn mạnh đến đặc thù của Huế - miền đất của văn hóa, lịch sử Việt Nam mà ít nơi nào có được, Thủ tướng nêu rõ, Huế nằm trong một vùng dày đặc di sản văn hóa và di sản thiên nhiên. Bản thân Huế cũng là một thành phố di sản với quần thể di tích lịch sử nổi tiếng, thiên nhiên kỳ vĩ “ít nơi nào sánh kịp”. Đây là lợi thế so sánh, tiềm năng để phát triển địa phương.

Từ đó, Thủ tướng định hướng phát triển Huế phải khác với mô hình thành phố sôi động như thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, phải khai thác thế mạnh văn hóa, lịch sử; phải dựa trên chiều sâu về văn hóa, con người.

Để làm được điều đó, Thủ tướng gợi ý Huế cần có một quy hoạch tốt và quản lý tốt quy hoạch sao cho vẻ đẹp Huế cổ kính nhưng hài hòa trong tổng thể, đưa du lịch thực sự trở thành một mũi nhọn trong phát triển kinh tế ở địa phương.

Thủ tướng đưa ra yêu cầu thực hiện hướng đột phá của Huế là du lịch, dịch vụ và liên kết kinh tế. Thủ tướng mong muốn Huế đẩy mạnh việc huy động mọi nguồn lực, nhất là từ tư nhân để mở rộng đầu tư: giao thông, du lịch, y tế, công nghiệp… 

Lưu ý địa phương chú trọng hơn nữa đến bảo vệ các môi trường sinh thái, văn hóa, an ninh, Thủ tướng mong muốn sao cho Huế luôn sạch sẽ, ngăn nắp, trật tự từ nông thôn đến thành thị, xứng đáng là một thành phố di sản, thành phố Festival của Việt Nam, để các di sản phong phú, độc đáo mãi mãi cùng thời gian.

* Trước đó, sáng 2-1, ngày làm việc đầu tiên của năm mới 2018, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm và nói chuyện với thầy và trò Đại học Huế - cơ sở đào tạo đại học đầu tiên ở miền Trung, Tây Nguyên với bề dày hơn 60 năm ra đời và phát triển.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng đã nêu một số định hướng lớn đối với Đại học Huế và giáo dục đại học nói chung. Trong đó, Đại học Huế phải quan tâm đồng thời  giữa tri thức khoa học, phương pháp tự nghiên cứu, các kỹ năng mềm và phải gắn với thực tiễn, giúp sinh viên sáng tạo, trải nghiệm trưởng thành về tâm lý, trí tuệ và năng lực hành động. Cùng với đó là phải thực sự đào tạo theo nhu cầu xã hội, cả số lượng, chất lượng, cơ cấu, hướng tới các chuẩn mực quốc tế; khắc phục nhược điểm để sinh viên không chỉ tự tìm việc mà tạo lập khởi nghiệp...

TTXVN

Chia sẻ bài viết