24/02/2018 - 16:40

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát lệnh khởi công Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam 

Sáng 24-2, tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã phát lệnh khởi công Dự án trọng điểm Tổ hợp hóa dầu miền Nam (LSP). Dự buổi lễ có Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Manopchai Vonghakdi, lãnh đạo tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và đông đảo người dân trên địa bàn thành phố.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Thống Nhất-TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam do Công ty TNHH Lọc hóa dầu Long Sơn (liên doanh giữa Tập đoàn SCG của Thái Lan và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam - PVN) đầu tư trên diện tích khoảng 464ha và 194ha mặt nước cho cảng biển với tổng vốn đầu tư khoảng 3,77 tỉ USD, dự kiến tăng vốn đầu tư lên 5,4 tỉ USD. Cũng theo dự kiến, dự án này sẽ đi vào hoạt động vào năm 2022. Đây là tổ hợp hóa dầu được tích hợp hoàn chỉnh đầu tiên tại Việt Nam với công suất sản phẩm olefin lên tới 1,6 triệu tấn/năm và được thiết kế để sản xuất đa dạng các sản phẩm hóa dầu, bao gồm những sản phẩm là nguyên liệu cần thiết cho ngành nhựa như polyetylen, polypropylen và các sản phẩm khác, công suất hơn 2 triệu tấn/năm nhằm thay thế các sản phẩm polyolefins hiện đang phải nhập khẩu.

Theo ông Nguyễn Văn Trình, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, quá trình xây dựng, dự án sẽ tạo khoảng 20.000 việc làm. Sau khi hoàn thành đưa vào khai thác, dự án sẽ tạo ra sức lan tỏa lớn cho sự phát triển ngành công nghiệp hóa dầu, các ngành công nghiệp hạ nguồn như ô tô, điện tử, thiết bị điện, bao bì và các ngành dịch vụ khác;...

Vui mừng tới dự và phát lệnh khởi công dự án quy mô lớn này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng đây là tin vui đối với ngành lọc hóa dầu Việt Nam và nhấn mạnh: Bà Rịa - Vũng Tàu là địa phương hội tụ đủ các điều kiện “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” cho dự án với cảng nước sâu đứng thứ 19 thế giới. Việc triển khai dự án cũng là cụ thể hóa Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị năm 2015 về định hướng chiến lược phát triển ngành Dầu khí Việt Nam đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, qua đó đẩy mạnh công nghiệp lọc hóa dầu, phục vụ trong nước và xuất khẩu.

Nhấn mạnh đây mới chỉ là giai đoạn đầu của dự án, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư đảm bảo đúng tiến độ, áp dụng những tiến bộ khoa học công nghệ hiện đại trong quá trình xây lắp dự án, đảm bảo vận hành an toàn tuyệt đối. Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giám sát chủ đầu tư dự án tuân thủ quy định bảo vệ môi trường tự nhiên, môi trường xã hội.

Lưu ý đây là dự án có quy mô lớn, số lượng công nhân tham gia ở công trường đông, Thủ tướng đề nghị chủ đầu tư, nhà thầu và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phải tuân thủ nghiêm quy định về an toàn lao động, không để ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của công nhân. Cùng với đó, lãnh đạo tỉnh, thành phố Vũng Tàu, xã Long Sơn và chủ đầu tư thực hiện đúng cam kết tái định cư lâu dài cho người dân, gồm cả đào tạo nghề; đồng thời, mong muốn người dân địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho dự án trong quá trình xây dựng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết