29/09/2018 - 09:02

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, vào lúc 14 giờ 30 chiều 27-9 (khoảng 1 giờ 30 sáng 28-9, theo giờ Hà Nội), tại trụ sở  Liên Hiệp Quốc, thành phố New York (Mỹ),  Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (ĐHĐ LHQ) khóa 73. Trong bài phát biểu của mình, Thủ tướng đề nghị vấn đề “trách nhiệm kép”, mỗi quốc gia có thêm trách nhiệm đối với các vấn đề toàn cầu, mỗi cá nhân có thêm vai trò công dân toàn cầu. Trong bối cảnh đó, vai trò của LHQ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc kiến tạo những nền tảng phát triển mới để xử lý có hiệu quả các thách thức toàn cầu. Các quốc gia cần tiếp tục đề cao vai trò của LHQ và cùng nhau đoàn kết, phấn đấu “Vì một thế giới hoà bình, công bằng và phát triển bền vững”.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: Thống Nhất - TTXVN

Diễn ra từ ngày 25/9-1/10, Phiên thảo luận cấp cao ĐHĐ LHQ khóa 73 có chủ đề “Làm cho LHQ gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”. Phiên thảo luận có sự tham dự của đại diện lãnh đạo hơn 100 quốc gia. 

Thủ tướng đánh giá cao vị thế của LHQ ngày nay đã thực sự trở thành biểu tượng của tinh thần đoàn kết toàn cầu, nơi kết tinh các giá trị tiến bộ nhân văn và hiện thực hóa khát vọng vươn lên vì một thế giới hòa bình, thịnh vượng và công bằng.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ vai trò trung tâm của LHQ trong hệ thống quốc tế đa phương và tích cực đóng góp thực hiện các trụ cột hợp tác cơ bản của LHQ về duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, hợp tác phát triển và bảo đảm quyền con người.

Thông tin đến các nguyên thủ, các nhà lãnh đạo cấp cao các quốc gia thành viên LHQ, Thủ tướng nêu rõ, từ một nước nghèo kém phát triển, người dân thiếu lương thực, Việt Nam đã vươn lên, đạt tăng trưởng GDP cao trên 6% trong hơn 20 năm qua, là nước xuất khẩu lương thực hàng đầu thế giới và từ năm 2010 trở thành quốc gia đang phát triển có thu nhập trung bình. Việt Nam đã ký, tham gia và đang đàm phán 16 Hiệp định thương mại tự do (FTA), mở ra quan hệ thương mại tự do với gần 60 quốc gia, đối tác lớn trên thế giới. Việt Nam cũng đã tổ chức thành công Năm APEC 2017, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới lần thứ 132, Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN 2018, Hội nghị Hợp tác Tiểu vùng Mê Công lần 6, thực hiện Tầm nhìn 2025 về xây dựng Cộng đồng ASEAN và tăng cường vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình. Việt Nam cũng là một trong số ít quốc gia đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ MDG 2015 của LHQ, nhất là về xóa đói giảm nghèo.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hy vọng, các cường quốc, các nước phát triển hãy bằng hành động thiết thực, hãy là những tấm gương đi đầu trong gìn giữ hòa bình và phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Việt Nam cam kết sẽ luôn là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và LHQ”.

NGUYễN QUANG VŨ

Chia sẻ bài viết