17/10/2017 - 22:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc 

Sáng 17-10, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm Việt Nam gia nhập Liên Hiệp Quốc (1977 - 2017). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự và có bài phát biểu chào mừng.

Trong bài phát biểu chào mừng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, từ khi ra đời năm 1945, Liên Hiệp Quốc - tổ chức quốc tế lớn nhất hành tinh, đã luôn đi đầu trong các hoạt động gìn giữ hòa bình, ngăn ngừa xung đột, thúc đẩy hợp tác phát triển, bảo đảm quyền con người... Các chương trình hành động lớn của Liên Hiệp Quốc đã và đang tạo thành khuôn khổ và định hướng chủ yếu cho hợp tác quốc tế trên phạm vi toàn thế giới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Điều phối viên thường trú của LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra cắt băng khai trương triển lãm ảnh 40 năm hợp tác Việt Nam và Liên Hiệp Quốc. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam, Thủ tướng chân thành cảm ơn sự hỗ trợ quý báu mà Liên Hiệp Quốc và cộng đồng quốc tế đã dành cho Việt Nam trong suốt 4 thập kỷ qua.

Thủ tướng khẳng định: Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ lời kêu gọi của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc: Năm 2017, là năm vì hòa bình. Chúng tôi mong muốn Liên Hiệp Quốc phát huy hơn nữa vai trò duy trì hòa bình, an ninh quốc tế, ngăn ngừa và thúc đẩy giải quyết các xung đột, tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở tôn trọng Hiến chương Liên Hiệp Quốc và luật pháp quốc tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, đối ngoại đa phương, tăng cường hợp tác hiệu quả với Liên Hiệp Quốc luôn là ưu tiên hàng đầụ trong chính sách đối ngoại và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Việt Nam cam kết tiếp tục đảm nhiệm tốt trách nhiệm là thành viên các cơ quan của Liên Hiệp Quốc; mở rộng hoạt động gìn giữ hòa bình (PKO); nỗ lực thực hiện Chương trình nghị sự phát triển bền vững, Thỏa thụận COP21 về ứng phó với biến đổi khí hậu và mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để trở thành Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Cuối cùng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng mong muốn Liên Hiệp Quốc, các đối tác phát triển và bạn bè quốc tế tiếp tục ủng hộ Việt Nam để thực hiện thắng lợi sự nghiệp Đổi mới, phát triển bền vững, thịnh vượng cho mọi người dân.

Nhân  buổi lễ trọng đại này, Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gửi thông điệp chúc mừng nhân dân và Chính phủ Việt Nam, cho rằng với nhiều nỗ lực trong công cuộc đổi mới, Việt Nam đã được cộng đồng quốc tế nhắc đến như một ví dụ thành công về phát triển, là nước đầu tiên thực hiện báo cáo kết quả trên toàn hệ thống và cũng là một trong số ít quốc gia có ngôi nhà xanh chung Liên Hiệp Quốc; hoan nghênh các cam kết của Việt Nam trong hợp tác Nam - Nam và bày tỏ mong muốn Việt Nam tham gia nhiều hơn vào hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.

Ngài Tổng Thư ký khẳng định Liên Hiệp Quốc cam kết tiếp tục hợp tác mạnh mẽ với Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, tôn trọng và thực thi các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế và đảm bảo an sinh xã hội để không một ai bị bỏ lại phía sau hay tái nghèo.

Trong khuôn khổ buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và ông Kamal Malhotra đã cắt băng khai trương Triển lãm ảnh về 40 năm quan hệ Việt Nam - Liên Hiệp Quốc.

 QUANG VŨ (TTXVN)  

 

Chia sẻ bài viết