19/10/2018 - 07:38

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tăng cường kết nối chính phủ-doanh nghiệp, doanh nghiệp-doanh nghiệp 

Theo đặc phái viên TTXVN, ngay trước thềm Hội nghị Cấp cao Diễn đàn hợp tác Á-Âu (ASEM) lần thứ 12, sáng 18-10 (theo giờ địa phương), tại Cung điện Egmont ở Thủ đô Brussels, Vương quốc Bỉ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Erna Solberg là hai nhà Lãnh đạo ASEM được mời phát biểu chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á-Âu (AEBF) lần thứ 16 với chủ đề “Kết nối - Tạo dựng cầu nối giữa châu Á và châu Âu”.


Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Thủ tướng Na Uy Erna Solberg (thứ hai, bên phải sang) - hai lãnh đạo cấp cao ASEM được mời phát biểu chính tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16. Ảnh: THỐNG NHẤT (TTXVN)

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng thế giới đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng phân tích rằng dòng chuyển động toàn cầu đặt ra nhiều thách thức bởi phục hồi kinh tế toàn cầu chưa bền vững, còn những rủi ro khó lường; sự gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ mậu dịch, chiến tranh thương mại, nợ công toàn cầu; ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu, khoảng cách giàu nghèo... ngày càng nghiêm trọng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ trong bức tranh chung đó, châu Á và châu Âu nổi lên là hai điểm sáng của tăng trưởng và liên kết kinh tế toàn cầu. Việc hai châu lục cùng chủ động thúc đẩy đàm phán, ký kết nhiều Hiệp định FTA quy mô lớn đang mở ra cơ hội to lớn cho liên kết và phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ngay tại phiên họp tháng 11-2018, Quốc hội Việt Nam sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), và sẽ là một trong những quốc gia hoàn thành phê chuẩn đầu tiên. Thủ tướng nhấn mạnh: “Ngày 17-10, Ủy ban châu Âu đã thông qua Hiệp định EVFTA. Đây là bước tiến quan trọng để hai bên có thể sớm ký kết trong cuối năm 2018 và phê chuẩn trong nửa đầu năm 2019”.

Nhấn mạnh đến chủ đề “tăng cường kết nối”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ doanh nghiêp chính là nguồn động lực tạo nên tăng trưởng và hiện thực hóa khát vọng phát triển bền vững và thịnh vượng. Đồng thời đề xuất tăng cường kết nối Chính phủ và doanh nghiệp. Với vai trò kiến tạo phát triển, các Chính phủ tạo các cơ chế, chính sách thuận lợi, ký kết các thỏa thuận quốc tế, mở đường cho các doanh nghiệp định hướng kinh doanh. Các doanh nghiệp gắn kết các dự án đầu tư, kế hoạch kinh doanh với các phương hướng, kế hoạch phát triển quốc gia, tích cực hợp tác công tư về đầu tư cơ sở hạ tầng chất lượng cao, kết nối số, giáo dục, y tế, năng lượng, nông nghiệp, chế tạo, chế biến...

Tổ chức đối thoại định kỳ giữa Lãnh đạo các nước và cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục Á, Âu trong các dịp Hội nghị cấp cao ASEM để trao đổi sâu rộng về các vấn đề cùng quan tâm, phù hợp với lợi ích của hai châu lục. Cần sớm đẩy mạnh hơn hoạt động của kênh Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng Kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp hai châu lục nhằm triển khai hiệu quả các định hướng hợp tác kết nối ASEM trong thời gian tới.

Thủ tướng cũng đề nghị chủ động kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp, phát triển quan hệ đối tác nhằm triển khai các thỏa thuận thương mại tự do giữa các nền kinh tế Á - Âu.

Thông tin với lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu hai châu lục về tình hình Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam đang nỗ lực xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, tiệm cận với các tiêu chuẩn cao trong các FTA thế hệ mới.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, theo khảo sát tháng 3-2018 của Eurocham tại Việt Nam, 90% doanh nghiệp châu Âu muốn tăng đầu tư vào Việt Nam, thể hiện tiềm năng hợp tác hai bên còn rất lớn. Để khơi dậy tiềm năng hợp tác này, cùng với việc triển khai Hiệp định khung về Hợp tác và Đối tác toàn diện (PCA), việc sớm chính thức ký kết và phê chuẩn EVFTA sẽ là bước đột phá, tạo xung lực mới cho kết nối thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và EU cũng như châu Âu. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các doanh nghiệp châu Âu có tiếng nói với các cơ quan của EU để Hiệp định EVFTA sớm được ký kết và đi vào thực thi.        

QUANG VŨ (TTXVN)

Chia sẻ bài viết