22/10/2008 - 08:32

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam tới Bắc Kinh 

* Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc: Đẩy mạnh hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư
* Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Canada

(Cổng TTĐT Chính phủ - TTXVN)- Chiều ngày 21-10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam đã kết thúc thành công chuyến thăm tỉnh đảo Hải Nam và đến Thủ đô Bắc Kinh. Ra sân bay Bắc Kinh đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cấp cao Chính phủ Việt Nam có lãnh đạo Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh.

Theo chương trình, Lễ đón chính thức Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ diễn ra vào ngày 22-10 tại Đại Lễ đường nhân dân Trung Hoa với nghi thức trang trọng nhất. Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ hội đàm với Thủ tướng Ôn Gia Bảo, hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Hồ Cẩm Đào.

* Trước đó, sáng ngày 21-10 tại tỉnh Hải Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Trung Quốc, với sự tham dự của trên 400 doanh nghiệp hai nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chứng kiến lễ ký bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác kinh tế giữa Bộ Công thương Việt Nam và tỉnh Hải Nam. Ảnh: ĐỨC TÁM (TTXVN) 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam La Bảo Danh đã giới thiệu về tình hình xây dựng và phát triển của đặc khu kinh tế Hải Nam trong 20 năm qua, đồng thời nhấn mạnh, Việt Nam và Hải Nam là láng giềng liền biển với nhiều nét tương thông về văn hóa, không gian hợp tác rất lớn, do vậy hai bên cần nắm bắt cơ hội, thuận theo vận hội để thúc đẩy hợp tác phát triển. Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam cho biết sự hợp tác giữa hai bên đã có cơ sở tốt đẹp, tỉnh Hải Nam và tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng quan hệ tỉnh kết nghĩa.

Đồng tình với phát biểu của Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam La Bảo Danh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và đánh giá cao chính quyền tỉnh Hải Nam đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam tổ chức diễn đàn này. Đây là hoạt động thiết thực có ý nghĩa để doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, tìm hiểu trao đổi thông tin về cơ hội hợp tác thương mại đầu tư, nhất là những lĩnh vực mà hai bên có tiềm năng, cùng phát triển và cùng có lợi.

Thủ tướng cho rằng, Việt Nam - Trung Quốc là hai nước láng giềng núi liền núi, sông liền sông, biển liền biển - những điều kiện thuận lợi để thúc đẩy quan hệ hợp tác toàn diện giữa hai nước nói chung và giữa Việt Nam và Hải Nam nói riêng. Những năm gần đây, Trung Quốc là bạn hàng thương mại số 1 của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 16 tỉ USD năm 2007, và 9 tháng đầu năm 2008 đạt 16 tỉ USD, dự kiến cả năm đạt 21 tỉ USD. Hiện Trung Quốc có trên 600 dự án đầu tư tại Việt Nam với số vốn trên 2 tỉ USD... Thủ tướng đề nghị Việt Nam và Hải Nam cần thúc đẩy hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực du lịch, vận tải biển, chế biến nông lâm thủy sản... phấn đấu nâng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Hải Nam lên 1 tỉ USD vào năm 2010.

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa chính quyền nhân dân tỉnh Hải Nam và Bộ Công thương Việt Nam.

* Theo đặc phái viên TTXVN, ngày 20-10, Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Canada đã phối hợp với Hội đồng thành phố Toronto tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Canada nhằm thúc đẩy hợp tác, xúc tiến thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp của hai nước. Tham dự Diễn đàn có hơn 40 tập đoàn kinh tế và doanh nghiệp hàng đầu của Canada, thành phố Toronto cùng hơn 30 doanh nghiệp của Việt Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã tới dự và phát biểu ý kiến.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cho rằng mặc dù quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Canada thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực, song vẫn chưa xứng với tiềm năng hiện có. Chính vì vậy doanh nghiệp cả hai nước cần phải tích cực và chủ động hơn nữa trong việc nắm bắt thông tin, tìm hiểu thị trường để có những chính sách đầu tư thích hợp đạt được kết quả như mong muốn. Phó Chủ tịch nước nhấn mạnh Việt Nam luôn hoan nghênh và đánh giá cao các doanh nghiệp Canada sang đầu tư và kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời khẳng định Việt Nam sẽ làm hết sức mình để tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Canada tiến hành các hoạt động đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam, góp phần tăng cường và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cảm ơn chính quyền thành phố Toronto và tỉnh Ontario đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Canada được tự do sinh sống, làm ăn và tham gia đầy đủ vào các hoạt động chung của cộng đồng.

Chia sẻ bài viết