15/10/2008 - 08:00

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Australia

* Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan tham dự Hội nghị cấp cao các nước có sử dụng tiếng Pháp lần thứ 12 và thăm chính thức Cuba

* Hoạt động của Tổng thống Hy Lạp Karolos Papoulias tại Hà Nội

Theo đặc phái viên TTXVN, tiếp tục chương trình chuyến thăm chính thức Australia, ngày 14-10 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam đã đến thành phố Melbourn. Tại đây, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp một số tập đoàn hàng đầu, trường đại học lớn của Australia và tham dự diễn đàn doanh nghiệp hai nước.

Trong buổi tiếp một số tập đoàn hàng đầu và một số trường đại học lớn của Australia như: Giám đốc dự án tập đoàn nhôm Alcoa, Chủ tịch Ngân hàng ANZ, Giám đốc tập đoàn BHP Billington (chuyên về mỏ), đại diện Trường đại học Deakin, Trường đại học RMIT.... Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã giới thiệu một số nét chính về tình hình kinh tế của nước ta và cho rằng Australia hiện là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam. Đặc biệt trong chuyến thăm này, hai bên nhất trí xây dựng một lộ trình hợp tác toàn diện đi vào hiệu quả và thiết thực hơn, trong đó tiếp tục tạo điều kiện tăng cường hơn nữa hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Phát biểu tại diễn đàn doanh nghiệp hai nước, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Phòng Công nghiệp và Thương mại bang Victoria phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức diễn đàn này. Đây là một hoạt động thiết thực rất có ý nghĩa để các doanh nghiệp hai nước trao đổi thông tin, tìm hiểu về cơ hội hợp tác thương mại và đầu tư, nhất là những lĩnh vực có tiềm năng như khai khoáng, công nghiệp nhẹ, công nghiệp chế biến, tài chính, ngân hàng, dịch vụ...

Ngay sau diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Phòng Công nghiệp và Thương mại Việt Nam với Phòng Công nghiệp và Thương mại bang Victoria và Biên bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Tiền Giang, Tập đoàn Country State Development PTY LTD và Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 5 xây dựng khu đô thị tại tỉnh Tiền Giang trị giá 1 tỉ USD, dự án xây dựng cầu Sài Gòn 2 trị giá 120 triệu USD...

* Ngày 14-10, Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch nước Nguyễn thị Doan dẫn đầu, đã lên đường sang Quebec, Canada, để tham dự Hội nghị Cấp cao lần thứ 12 các nước có sử dụng tiếng Pháp, diễn ra từ ngày 17-19/10/2008.

Cùng với hơn 60 vị Lãnh đạo của các nước Pháp ngữ, Phó Chủ tịch sẽ tham gia thảo luận về các chủ đề chính của Hội nghị, trong đó có những vấn đề chính trị mang tính thời sự của thế giới, Cộng đồng và vấn đề hợp tác quốc tế về môi trường.

Nhân kỷ niệm 35 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada, Phó Chủ tịch nước ta sẽ thăm Canada, có các cuộc tiếp xúc với chính giới, giới doanh nghiệp và gặp gỡ cộng đồng người Việt tại Canada.

Tiếp đó, nhận lời mời của Hội đồng Nhà nước Cuba, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan sẽ thăm chính thức Cuba từ ngày 21-24/10/2008.

* Sáng 14-10, tiếp tục chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, Tổng thống nước Cộng hòa Hy Lạp Karolos Papoulias và phu nhân cùng các thành viên trong Đoàn đã đến đặt vòng hoa và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh; đặt vòng hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng Liệt sĩ. Tiếp đó, Tổng thống Karolos Papoulias đã đến dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam- Hy Lạp do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Phát biểu trước gần 200 doanh nghiệp Việt Nam và Hy Lạp, Ngài Petros Doukas, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hy Lạp cho rằng, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại đầu tư giữa hai nước có nhiều điều kiện để tăng cường và mở rộng hơn nữa.

Thứ trưởng Bộ Công thương Lê Danh Vĩnh nhiệt liệt chào mừng ngài Tổng thống và các vị khách quí, các doanh nghiệp Hy Lạp sang thăm Việt Nam; khẳng định Cộng hòa Hy Lạp là một đối tác tiềm năng của Việt Nam; hai nền kinh tế có thể bổ sung cho nhau và tiêu thụ hàng hóa của nhau.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, các doanh nghiệp hai nước đã có nhiều cuộc gặp gỡ, tiếp xúc song phương để tìm hiểu, tiến tới ký kết các hợp đồng hợp tác kinh doanh.

NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết