09/10/2017 - 22:24

Thủ tướng Merkel “nhượng bộ” trong vấn đề nhập cư 

Trải qua gần 10 giờ đàm phán, Liên minh Dân chủ Cơ đốc giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel (ảnh) và đảng “chị em” Liên minh Xã hội Cơ đốc giáo (CSU) rốt cuộc đã  đạt được thỏa thuận về chiến lược chung trong chính sách nhập cư.

 Ảnh: DPA  

Sau cuộc tổng tuyển cử hồi tháng rồi, liên đảng của Thủ tướng Merkel tuy giành chiến thắng nhưng không thể tự lập chính phủ do mất nhiều ghế vào tay đảng cực hữu Sự lựa chọn thay thế vì nước Đức (AfD). Trước tình thế đối tác lâu năm là đảng Xã hội Dân chủ (SDP) trở thành phe đối lập, bà Merkel hiện chỉ còn giải pháp tìm kiếm liên minh với 2 đảng nhỏ là đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP) để thành lập chính phủ mới.

Nhưng trước khi tiến trình này diễn ra, Thủ tướng Merkel cần củng cố phe bảo thủ và giải quyết những thách thức nội bộ. CSU là đảng vùng Bavaria và đã hợp tác với CDU tạo nên khối bảo thủ trong Quốc hội Đức hàng chục năm qua. Tuy nhiên, mâu thuẫn bắt đầu nảy sinh khi CSU không hài lòng với chính sách nhập cư kể từ sau quyết định của Thủ tướng Merkel mở cửa đón hơn 1,3 triệu người tị nạn hồi năm 2015.

Trước đây, lãnh đạo CSU Horst Seehofer đã nhiều lần yêu cầu chính phủ đưa ra mức giới hạn số lượng người nhập cư mà Đức tiếp nhận mỗi năm. Tuy nhiên, đề xuất này luôn bị Thủ tướng Merkel bác bỏ vì cho rằng vi phạm Hiến pháp Đức.

Trong nỗ lực xóa bỏ bất đồng, CDU/CSU sau cuộc thương lượng hôm 8-10 đã đạt được những thỏa thuận cơ bản. Trong đó bao gồm mục tiêu hạn chế số lượng người tị nạn mà Đức tiếp nhận mỗi năm không vượt quá 200.000 người. Lãnh đạo hai bên cũng khẳng định, chính phủ sẽ đánh giá lại vấn đề và tham khảo ý kiến ​​của Quốc hội về số lượng người tị nạn trong trường hợp tái diễn cuộc khủng hoảng di cư như thời điểm 2015.

Đây được xem là nhượng bộ rõ ràng của Thủ tướng Merkel nhằm đoàn kết nội bộ, mở đường cho khối bảo thủ tiếp tục đàm phán thành lập chính phủ liên minh với các đảng phái khác. Ngoài số lượng người nhập cư, CDU/CSU còn đề xuất bảo vệ biên giới bên ngoài Liên minh châu Âu (EU). Trong đó, các nhà lãnh đạo đồng ý lập trung tâm tiếp nhận người tị nạn cho đến khi có quyết định được phép nhập cư hay không. Hai bên cũng thống nhất Đức có quyền trả người không đủ điều kiện tị nạn trở về quê hương của họ.

Một khi đạt được thỏa thuận chung trong tất cả các chính sách, khối bảo thủ có thể bắt đầu đàm phán lập chính phủ liên minh với đảng Xanh và FDP. Tuy nhiên, giới quan sát cho biết các cuộc đàm phán có thể rất căng thẳng vì giữa CDU/CSU và hai đối tác còn lại vẫn mâu thuẫn trong những vấn đề cốt lõi bao gồm vấn đề nhập cư, chính sách của EU và lĩnh vực môi trường.

Dự kiến các nhà lãnh đạo sẽ mất vài tháng để đạt được thỏa thuận liên minh đầy đủ. Trường hợp không thể thống nhất, liên đảng của bà Merkel sẽ phải lập chính phủ thiểu số hoặc tiến hành tổ chức bầu cử lại.

MAI QUYÊN (Theo Reuters) 

Chia sẻ bài viết