10/04/2018 - 07:52

Thủ tướng Hungary đắc cử nhiệm kỳ 3 

Trong cuộc tổng tuyển cử hôm 8-4, Thủ tướng đương nhiệm Hungary Viktor Orban đã tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp, nhờ cương lĩnh chống người nhập cư cứng rắn của ông.

Thủ tướng Orban vẫy tay chào người ủng hộ sau chiến thắng hôm 8-4. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Orban vẫy tay chào người ủng hộ sau chiến thắng hôm 8-4. Ảnh: Reuters

 

Theo kết quả sơ bộ, đảng cánh hữu cầm quyền Fidesz của Thủ tướng Orban giành được 133/199 ghế tại quốc hội. Trong khi đó, đảng cực hữu Jobbik (đảng đối lập lớn nhất) có được 26 ghế, còn đảng Xã hội về thứ 3 với 20 ghế. Trong khi kết quả trên khiến lãnh đạo của hai đảng đứng thứ 2 và 3 từ chức, thì Thủ tướng Orban nhiều khả năng sẽ có được thế đa số 2/3 trong quốc hội mà ông cần để thay đổi Hiến pháp. Phát biểu trước những người ủng hộ tại Thủ đô Budapest, ông Orban tuyên bố chiến thắng này sẽ dành cho người dân Hungary “cơ hội để tự vệ và bảo vệ đất nước”.

Với chiến dịch tranh cử xoay quanh vấn đề nhập cư, Thủ tướng Orban đưa ra cam kết bảo vệ biên giới Hungary và ngăn chặn làn sóng nhập cư của người Hồi giáo. Ông Orban không tranh luận công khai với các đối thủ hoặc chia sẻ với truyền thông độc lập, mà chỉ phát biểu với những người ủng hộ tại các cuộc vận động tranh cử. Trong đó, các bài phát biểu này chú trọng vào chính sách cốt lõi là ngăn chặn tình trạng nhập cư, mặc dù Hungary tương tự như các quốc gia khác tại Trung Âu không có nhiều người Hồi giáo sinh sống. Trong cuộc vận động cuối cùng hôm 6-4, Thủ tướng Orban còn nói rằng “nhập cư chậm chạp nhưng chắc chắn sẽ ăn mòn Hungary”.

Nhân vật trung tâm trong số những người chỉ trích chính sách chống nhập cư của ông Orban là tỉ phú người Mỹ gốc Hungary George Soros, người sáng lập Đại học Trung Âu ở Budapest cũng như nhiều tổ chức phi chính phủ. Thủ tướng Orban cáo buộc ông Soros và các tổ chức này đã thúc đẩy làn sóng người nhập cư châu Phi và Hồi giáo ồ ạt đổ sang châu Âu, nên nhà lãnh đạo Hungary muốn đóng cửa các tổ chức này.

So với chiến thắng của ông Orban trong các năm 2010 và 2014 (đều giành thế đa số 2/3 tại quốc hội), bầu cử năm nay được xem là cuộc chiến về tương lai dân chủ của đất nước 10 triệu dân này. Đối với nhiều cử tri, việc chính khách 54 tuổi tái đắc cử là “sự hy sinh cần thiết” để bảo vệ đất nước và xã hội Hungary. Trong khi đó, chiếm thế “siêu đa số” tại quốc hội tiếp tục cho phép đảng Fidesz thúc đẩy các chính sách bao gồm  siết chặt truyền thông cũng như tòa án. Tuy nhiên, chính những điều này đã đặt Thủ tướng Orban vào cảnh bất đồng với Liên minh châu Âu (EU). Được biết, Nghị viện châu Âu dự kiến trong năm nay sẽ bỏ phiếu về việc tước quyền biểu quyết của Hungary tại EU vì “tái phạm vấn đề dân chủ”.

Theo hãng tin AFP, một số quốc gia thành viên EU đón nhận chiến thắng của Thủ tướng Orban bằng sự lo lắng trong bối cảnh những bất đồng liên tục của nhà lãnh đạo Hungary với các thể chế ở Brussels xung quanh chính sách nhập cư.

THANH BÌNH

Chia sẻ bài viết