12/02/2018 - 17:12

Thủ tướng Đức bảo vệ thỏa thuận liên minh 

Trong buổi phỏng vấn mới đây trên kênh truyền hình ZDF, Thủ tướng Đức Angela Merkel (ảnh) đã lên tiếng bảo vệ những  nhượng bộ mà bản thân đưa ra với đảng Dân chủ Xã hội (SPD) để giành được nhiệm kỳ Thủ tướng thứ tư, đồng thời khẳng định những chỉ trích của một số thành viên Liên đảng Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) không phải là dấu hiệu cho thấy quyền lực của bà đang suy yếu.

Ảnh: Trend

Trước đó tuy chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 9-2017, song đảng của bà Merkel không đạt được thế đa số nên phải đàm phán thành lập chính phủ liên minh. Để đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ mới, CDU/CSU đã phải chấp nhận những điều kiện nhượng bộ về vấn đề châu Âu và chính sách tài chính, cũng như phải “nhường” ghế Bộ trưởng Tài chính cùng một số vị trí quan trọng khác cho SPD.

Tuy vậy, bà Merkel khẳng định không cảm thấy giảm đi quyền lực và có kế hoạch sẽ lãnh đạo nền kinh tế lớn nhất châu Âu cho đến hết nhiệm kỳ vào năm 2021. Thừa nhận việc mất ghế Bộ trưởng Tài chính là “đau đớn”, song Thủ tướng Đức nhấn mạnh rằng động thái này là “chấp nhận được”,  do một phương án thay thế sẽ là sự tan vỡ trong các cuộc đàm phán và có khả năng là phải tiến hành bầu cử sớm. “Tôi hiểu được nỗi thất vọng đó. Song tôi là một người giữ lời hứa”- bà Merkel phát biểu trên kênh truyền hình ZDF hôm 11-2.

Trong khi đó, khi được hỏi về việc liệu có kế hoạch chuẩn bị một người kế nhiệm để bảo vệ bà trong cuộc bầu cử tiếp theo hay không, Thủ tướng Merkel bày tỏ mong muốn các thành viên trẻ của CDU/CSU lấp đầy các chức vụ bộ trưởng trong chính phủ liên minh với SPD. “Chúng ta cần đảm bảo rằng không chỉ những người trên 60 tuổi, mà cả những người trẻ hơn cũng nên được cân nhắc (vào vị trí bộ trưởng)” - bà nhấn mạnh.

Dự kiến, 464.000 thành viên SPD sẽ thông qua chương trình điều hành đất nước 4 năm tới trong một cuộc bỏ phiếu bằng đường bưu điện và kết quả sẽ được công bố vào ngày 4-3 tới. Trong trường hợp họ bác bỏ thỏa thuận nói trên, bà Merkel cho biết nước Đức có thể sẽ phải tổ chức cuộc bầu cử mới.

ĐÔNG PHONG (Theo Reuters, AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết