27/09/2018 - 21:47

Thủ tướng đến New York tham dự phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ

(Chinhpu.vn) - Sáng 27-9, theo giờ Việt Nam (tối 26-9, giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quốc tế John F.Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chuyến tham dự phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) khóa 73.

Theo chương trình, Thủ tướng sẽ dự và phát biểu tại Phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ khóa 73; tọa đàm với các doanh nghiệp Hoa Kỳ về thu hút đầu tư tại Việt Nam trong thời kỳ phát triển công nghệ 4.0 và có hàng loạt cuộc tiếp xúc song phương như gặp Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, gặp Tổng thư ký LHQ, gặp Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba; gặp Tổng thống Fiji, gặp Tổng thống Croatia, gặp Thủ tướng Saint Lucia, gặp Thủ tướng Bulgaria...

Thủ tướng cũng sẽ gặp gỡ bạn bè Hoa Kỳ, cán bộ Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ và đại diện cộng đồng người Việt Nam tại New York.

Theo thông lệ, tháng 9 hằng năm, các nhà lãnh đạo thế giới tập trung tại trụ sở LHQ ở thành phố New York của Mỹ, thảo luận những vấn đề “nóng” nhất của thế giới. Đại hội đồng LHQ khóa 73 hoạt động dưới sự điều hành của cựu Bộ trưởng Ngoại giao Ecuador, bà Maria Fernanda Espinosa, nữ Chủ tịch thứ tư và cũng là nữ lãnh đạo Mỹ Latinh đầu tiên trong lịch sử của Ðại hội đồng LHQ. Hằng năm, Chủ tịch Ðại hội đồng được chọn tham vấn với các nước thành viên và Tổng Thư ký LHQ đưa ra chủ đề chính cho phiên thảo luận cấp cao của Ðại hội đồng.

Phiên thảo luận cấp cao khóa 73 Ðại hội đồng LHQ năm 2018 diễn ra từ ngày 25/9-1/10, với chủ đề “Làm cho LHQ gắn bó với tất cả người dân: Lãnh đạo toàn cầu và chia sẻ trách nhiệm vì các xã hội hòa bình, công bằng và bền vững”.

Tham dự phiên họp, Đoàn Việt Nam nhấn mạnh thông điệp, tăng cường đối tác toàn cầu vì một thế giới hòa bình, công bằng và phát triển bền vững cho mọi người dân, trong đó đề cao việc tuân thủ luật pháp quốc tế, ngăn ngừa và giải quyết hòa bình các tranh chấp, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực.

Việc Việt Nam tham dự phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại hội đồng LHQ tại New York có ý nghĩa đặc biệt quan trọng; khẳng định vai trò của Việt Nam cùng các thành viên khác của LHQ chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu.

Chia sẻ bài viết