14/04/2018 - 19:53

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp về hợp tác thương mại Việt Nam - EU

Sáng 14-4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp với một số bộ, ngành để đánh giá kết quả hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) thời gian qua, cũng như định hướng thúc đẩy hợp tác với đối tác quan trọng này.

Thời gian qua, quan hệ thương mại Việt Nam- EU phát triển nhanh chóng. Liên minh châu Âu là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam, là điểm đến của 18% lượng hàng xuất khẩu từ Việt Nam. Với thương mại song phương đạt khoảng 50 tỉ USD năm vừa qua, EU là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam. Việt Nam có thặng dư thương mại với EU khoảng 31,8 tỉ USD. Tốc độ tăng xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường này đã đạt 12,7% năm 2017.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác với EU, đối tác quan trọng hàng đầu mang tính chiến lược của Việt Nam trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chỉ ra một số mặt tồn tại, bất cập như việc EU rút “thẻ vàng” đối với hải sản xuất khẩu của Việt Nam hay một số tồn tại về môi trường đầu tư, thủ tục hành chính mà các Bộ, ngành phải tập trung tháo gỡ, tạo thuận lợi hơn nữa thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - EU.

Tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo các Bộ tập trung làm việc với các cơ quan của EU để đẩy nhanh tiến độ ký kết, phê chuẩn Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA), phấn đấu vào cuối năm 2018. Từ đó, mở ra không gian hợp tác rộng lớn hơn, tạo bước đột phá về hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam – EU.

Nhật Bản và Singapore đang khẩn trương cùng EU hoàn thiện các văn kiện để ký kết các FTA song phương trong năm nay.

EVFTA là một Hiệp định Thương mại Tự do thế hệ mới giữa Việt Nam và 28 nước thành viên EU, là một hiệp định toàn diện, chất lượng cao, cân bằng về lợi ích cho cả Việt Nam và EU, đồng thời phù hợp với các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). EVFTA được lãnh đạo Việt Nam và Liên minh châu Âu tuyên bố kết thúc đàm phán vào năm 2015.

PV  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết