18/02/2018 - 08:58

Thủ tướng Canada Justin Trudeau bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ 

Thủ tướng Canada Justin Trudeau và gia đình trong chuyến thăm Ấn Độ. (Nguồn: AP)

Ngày 17-2, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã tới thủ đô của Ấn Độ, bắt đầu chuyến thăm nước này 7 ngày theo lời mời của Thủ tướng nước chủ nhà Narendra Modi.

Cùng đi với Thủ tướng Trudeau và gia đình còn có Ngoại trưởng Chrystia Freeland, Bộ trưởng Phát triển khoa học và kinh tế Navdeep Bains, Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Singh Sajjan, Bộ trưởng Khoa học và thể thao Kirsty Duncan và Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Amarjeet Sohi.

Trên trang mạng xã hội Twitter, về chuyến thăm của Thủ tướng Canada nói trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ấn Độ Raveesh Kumar viết rằng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước được củng cố bởi những giá trị dân chủ chung.

Theo chương trình làm việc, Thủ tướng Modi sẽ có cuộc hội đàm song phương với Thủ tướng Trudeau vào ngày 23/2 và sau đó hai bên dự kiến sẽ ký một số thỏa thuận hợp tác.

Trong khi đó, trước khi bắt đầu chuyến thăm Ấn Độ, ông Trudeau cho hay chuyến thăm của ông sẽ tập trung vào việc tạo công ăn việc làm và tăng cường kết nối sâu sắc giữa người dân hai nước.

Còn theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, chuyến thăm của ông Trudeau là nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ song phương trên các lĩnh vực chủ chốt mà hai bên cùng quan tâm là thương mại và đầu tư, năng lượng, khoa học và đổi mới, đại học, phát triển cơ sở hạ tầng, phát triển kỹ năng và không gian.

Ngoài ra, hợp tác trong lĩnh vực an ninh và chống khủng bố cũng như trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm sẽ cũng là những nội dung quan trọng trong chuyến thăm. 

Canada hiện là nơi sinh sống của khoảng 1,4 triệu người gốc Ấn. Chuyến thăm của Thủ tướng Canada nói trên diễn ra gần 3 năm sau khi Thủ tướng Modi tới thăm nước này hồi tháng 4/2015. Trong thời gian ở thăm Ấn Độ, ông Trudeau sẽ tới thăm thành phố Agra, Ahmedabad, Mumbai và Amritsar.

TTXVN

Chia sẻ bài viết