13/10/2018 - 14:53

Thử thách đầu tiên cho ông Anwar 

Hôm nay 13-10, ông Anwar Ibrahim sẽ đối mặt “phép thử” đầu tiên trên con đường trở lại chính trường Malaysia. Đó là cuộc bầu cử bổ sung tại thị trấn ven biển Port Dickson thuộc bang Negeri Sembilan, được xem như bước đi quan trọng để ông tiếp quản ghế thủ tướng của ông Mahathir Mohamad trong tương lai không xa.

Ông Anwar (trái) và Thủ tướng Mahathir lần đầu xuất hiện cùng nhau sau 2 thập niên. Ảnh: Straits Times

Trước đó, Thủ tướng Mahathir cam kết chỉ nắm giữ vị trí này trong 2 năm rồi sẽ chuyển giao cho ông Anwar. Dù vậy, cựu Phó Thủ tướng Anwar cần phải trở thành nghị sĩ quốc hội để đủ điều kiện kế nhiệm nhà lãnh đạo 93 tuổi. Việc ông Danyal Balagopal Abdullah thuộc đảng Công lý Nhân dân (PKR), một trong 4 đảng cấu thành Liên minh Hy vọng (PH) cầm quyền, bỏ ghế nghị sĩ đã mở ra cơ hội cho Anwar tại Port Dickson và ông được dự đoán sẽ vượt qua cuộc bầu cử này.

Khi ông Mahathir làm thủ tướng giai đoạn 1981-2003, ông Anwar là cấp phó (từ năm 1993) và được xem là người kế nhiệm. Nhưng đến năm 1998, hai người bất đồng và quay sang đối đầu nhau. Ông Anwar bị sa thải, sau đó lãnh án tù vì tham nhũng và quan hệ tình dục đồng giới. Chính khách 71 tuổi này được trả tự do hồi năm 2004, nhưng đến năm 2015 lại nhận mức án 5 năm tù giam về tội quan hệ tình dục đồng giới. Tuy nhiên, việc ông Anwar cải thiện quan hệ với ông Mahathir là chìa khóa dẫn đến chiến thắng của PH trong cuộc bầu cử cách đây 5 tháng, để rồi sau đó ông Anwar được ân xá.

Hồi đầu tuần, Thủ tướng Mahathir còn thân chinh đến Port Dickson để vận động tranh cử cho ông Anwar. Động thái này cũng nhằm đập tan những đồn đoán cho là giữa hai người đang có bất hòa. Trong đó, phó chủ tịch PKR Azmin Ali được cho tìm cách cản đường ông Anwar để giành ghế thủ tướng, còn con trai của ông Mahathir làm cấp phó.

THANH BÌNH (Theo Reuters, Straits Times)

Chia sẻ bài viết