15/05/2018 - 22:07

Thu nhập ổn định từ mô hình trồng ổi lê 

Năm 2013, ông Trần Văn Tiến, khu vực Thạnh Huề, phường Thường Thạnh, quận Cái Răng tham quan mô hình trồng ổi lê tại tỉnh Tiền Giang. Ông nhận thấy ổi lê có ưu điểm trái ngon, nhanh cho thu hoạch, giá cả và đầu ra ổn định nên đặt mua 300 nhánh ổi giống về trồng. Sau hơn 1 năm, vườn ổi của ông phát triển xanh tốt, cho thu hoạch vụ trái đầu tiên và mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hiện nay, vườn ổi lê của ông Tiến cho thu nhập từ 7-15 triệu đồng/tháng.

Lãnh đạo Hội Nông dân phường Thường Thạnh và hội viên nông dân đến tham quan mô hình trồng ổi lê của ông Tiến. Ảnh: THANH THƯ
Lãnh đạo Hội Nông dân phường Thường Thạnh và hội viên nông dân đến tham quan mô hình trồng ổi lê của ông Tiến. Ảnh: THANH THƯ

Hiện nay, vườn ổi lê hơn 5 năm tuổi của ông Tiến đang phát triển xanh tốt, xum xuê trái, có thu nhập ổn định. Ông Tiến chia sẻ: "Đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít sâu bệnh, nhẹ công chăm sóc nên chi phí đầu tư thấp, chủ yếu là phun thuốc phòng trừ các loại rệp sáp. Cây ra hoa nhiều, tỷ lệ đậu trái và năng suất cao, thu hoạch quanh năm". Chỉ 300 gốc ổi lê, trồng trên diện tích đất 3.000m2, mỗi ngày ông Tiến thu hoạch từ 50-100kg ổi, thu nhập khoảng 400.000 đồng. "Hiện nay, giống ổi này rất được thị trường ưa chuộng nên các thương lái đến tận vườn thu mua, không phải lo về đầu ra. Nhờ cây ổi mà 5 năm nay, cuộc sống gia đình tôi có thu nhập ổn định", ông Tiến khoe.

Ông Tiến tích cực tham gia các lớp tập huấn, kỹ thuật chăm sóc cây trồng do Hội Nông dân phường phối hợp với các ngành tổ chức; đồng thời, là người tiên phong trong phong trào chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở địa phương. Với kinh nghiệm của bản thân và biết ứng dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên vườn ổi của ông Tiến lúc nào cũng xanh tốt, không bị sâu bệnh và cho trái quanh năm. Cần cù, thích sưu tầm những giống cây mới có năng suất và chất lượng cao, ông Tiến đã phát triển mô hình trồng ổi lê mang lại hiệu quả kinh tế cao và cho thu nhập ổn định. Không chỉ làm vườn, 2 năm gần đây, ông Tiến còn phát triển mô hình trồng khổ qua với diện tích 1,5 công và cho thu nhập từ 15-20 triệu đồng/năm.

Bà Lưu Kim Hoàng, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thường Thạnh, cho biết: "Mô hình trồng ổi lê của anh Tiến đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và cho thu nhập bền vững.  Ngoài việc phối hợp với các ngành mở các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây ăn trái cho nông dân, Hội Nông dân phường còn phối hợp với các ngân hàng tạo điều kiện cho nông dân tiếp cận nguồn vốn vay, phát triển sản xuất. Đến nay, toàn phường có 580 hộ vay vốn với số tiền trên 15 tỉ đồng. Trong đó, có nhiều mô hình hiệu quả như: trồng chanh không hạt, chăn nuôi và mua bán nhỏ…".

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết