29/09/2017 - 22:26

Thủ lĩnh IS bất ngờ “tái xuất” 

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) vừa công bố đoạn băng ghi âm của thủ lĩnh được cho là đã bị tiêu diệt Abu Bakr al-Baghdadi (ảnh), trong đó kêu gọi các phần tử thánh chiến trên thế giới tiếp tục chiến đấu và tấn công phương Tây trong bối cảnh tổ chức này đang mất đi phần lớn lãnh thổ chiếm được tại Iraq và Syria.

 

   

Theo BBC, đoạn băng dài 46 phút được đăng hôm 28-9 trên trang web hãng tin Al-Furqan liên quan đến IS. Trích một phần nội dung, tổ chức SITE Intelligence Group chuyên theo dõi các nhóm khủng bố trên mạng cho biết thủ lĩnh tối cao IS giục các tay súng ở Iraq, Syria, Saudi Arabia, Bắc Phi cùng những nơi khác “kiên trì” và tiếp tục “thổi bùng ngọn lửa chiến đấu nhằm vào kẻ thù”. Y còn kêu gọi thực hiện các cuộc tấn công thánh chiến trên khắp thế giới và tuyên bố “Mỹ, Nga và châu Âu đang sống trong tình trạng khủng bố”. Trong thông điệp nhắm vào truyền thông phương Tây, al-Baghdadi đặc biệt thúc giục các tay súng IS tăng cường tấn công chống lại nguồn tin tức của “những kẻ ngoại đạo và chiến tranh ý thức hệ”.

Nói với CNN, một phát ngôn viên của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ cho biết cơ quan này đang xác minh đoạn ghi âm mà IS công bố. Một số thông tin ban đầu cho thấy đoạn băng có thể được thực hiện cách đây không lâu bởi phần nội dung có đề cập đến các sự kiện gần đây. Trong đó bao gồm mối đe dọa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và việc lực lượng Iraq do Mỹ hậu thuẫn giành lại Mosul cách đây 2 tháng. Ngoài ra, al-Baghdadi còn tuyên bố Washington đang ngày càng hụt hơi trong cuộc chiến tại Syria giữa lúc Nga đang “kiểm soát tình hình” thông qua các cuộc đàm phán với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran nhằm mở rộng các lệnh ngừng bắn trên khắp quốc gia Trung Đông.

Được biết, đoạn băng ghi âm nói trên là thông điệp đầu tiên kể từ tháng 11-2016 của người tự xưng “Vua” của tổ chức khủng bố khét tiếng, hai tuần sau khi quân đội Iraq chính thức khởi động chiến dịch tấn công nhằm tái chiếm Mosul.

Tin tức gần đây nhất về y là hồi cuối tháng 5, Bộ Quốc phòng Nga trước ngờ vực của Iraq và phương Tây cho biết al-Baghdadi có thể đã bị tiêu diệt trong một cuộc không kích ở ngoại ô Raqqa của Syria. Nhưng dựa trên nội dung từ đoạn băng mới công bố, các nhà phân tích tin rằng thủ lĩnh IS có thể vẫn còn sống, ít nhất vào thời điểm tháng 8.  

Hiện tại, các phần tử thánh chiến tuy vẫn đang cố thủ ở một số khu vực bên ngoài Mosul nhưng sự sụp đổ của IS tại thành phố lớn nhất mà tổ chức này kiểm soát báo hiệu sự chấm dứt hoàn toàn của IS ở Iraq. Hồi năm ngoái, khu căn cứ của IS thiết lập tại thành phố Sirte (Libya) nhằm vươn vòi sang Bắc Phi cũng bị xóa sổ.

Sau khi thành trì lớn duy nhất bên ngoài Iraq-Syria được giải phóng, các quan chức Libya cho biết hàng trăm phần tử IS tại quốc gia này đã rút vào sa mạc và thành lập đạo quân gồm ít nhất 3 lữ đoàn dưới trướng của một chỉ huy người Libya tên Abu Barakat. Các tay súng gần đây còn dựng trạm kiểm soát trên một số tuyến đường phía Nam và Đông thành phố Sirte, tiến hành tấn công lực lượng an ninh địa phương. 

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết