11/09/2018 - 09:07

Campuchia:

Thủ lĩnh đối lập chỉ được tại ngoại điều tra

Sau khi ra lệnh phóng thích ông Kem Sokha, cựu Chủ tịch đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) đối lập đã bị giải thể, ngày 10-9, Tòa sơ thẩm Phnom Penh đã ra thông cáo khẳng định tòa chỉ thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông này từ tạm giam sang tại ngoại điều tra.

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, thông cáo của Tòa sơ thẩm Phnom Penh cho biết việc thay đổi biện pháp ngăn chặn với ông Kem Sokha là do vấn đề sức khỏe và có sự đảm bảo về mặt luật pháp một cách chắc chắn rằng ông Kem Sokha không thể trốn tránh các biện pháp tố tụng của tòa án. Chính khách này vẫn đang bị điều tra về hành vi câu kết bí mật với nước ngoài trong một thời gian dài, từ năm 1993 - 2017, phạm vào Điều 443 của Bộ luật Hình sự Campuchia.

Trước đó, vào rạng sáng cùng ngày, ông Kem Sokha đã được trả tự do khỏi nhà tù Trapeng Phlong ở tỉnh Tbong Khmum và được lực lượng chức năng Campuchia đưa về nhà riêng tại Thủ đô Phnom Penh.

Hiện chính phủ mới tại Campuchia do đảng Nhân dân Campuchia (CPP) của Thủ tướng Hun Sen lãnh đạo đã hoàn thiện xong nhân sự. Có nhiều nhà hoạt động chính trị đối lập đã được Thủ tướng Hun Sen đề nghị ân xá và phóng thích sau khi Ủy ban Bầu cử quốc gia Campuchia công bố kết quả chính thức cuộc bầu cử Quốc hội khóa VI.

Chia sẻ bài viết