23/05/2008 - 22:41

Thủ đoạn ma mãnh của một cán bộ ngân hàng

Từ năm 1996 đến 2003, Nguyễn Hồng Nhựt (SN 1963, ngụ khóm 3, thị trấn Tam Bình) lợi dụng danh nghĩa là cán bộ tín dụng Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Vĩnh Long, Chi nhánh huyện Tam Bình (gọi tắt là Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình) đã chiếm dụng gần 500 triệu đồng. Sau một thời gian dài lẩn trốn, mới đây, Nguyễn Hồng Nhựt (ảnh) bị Công an huyện Tam Bình, Vĩnh Long bắt khi y đang làm bảo vệ cho một công ty ở TP Cần Thơ.

Chiếm dụng tiền vay và tiền lãi của dân nghèo

Từ năm 1992, Nguyễn Hồng Nhựt nguyên là cán bộ tín dụng của Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình, được phân công phụ trách 3 xã: Bình Ninh, Ngãi Tứ và Loan Mỹ. Nhiệm vụ của Nhựt là hướng dẫn khách hàng vay vốn, thẩm định tài sản khách hàng. Đối với những trường hợp vay liên doanh, Nhựt trực tiếp nhận tiền ở ngân hàng về phát lại cho dân. Với nhiệm vụ này, Nhựt không được quyền thu hồi lãi và vốn gốc của khách hàng khi trả lại mà khách hàng phải đến tại Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình để trả lãi. Thế nhưng Nhựt lại được thu hồi tiền lãi, nợ gốc và ra cả phiếu thu, biên nhận...

Tại cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Long, Nhựt đã khai nhận toàn bộ hành vi tham ô của mình. Vào ngày 5-4-1996, tại ấp Bình Điền, xã Bình Ninh (huyện Tam Bình) tổ chức thành lập hội đồng xét duyệt cho những hộ nghèo được vay vốn làm ăn. Hội đồng đã chọn được 21 hộ được vay và bầu ông Trung Thành Sơn, Trưởng ấp, làm tổ trưởng. Nhựt tiến hành làm hồ sơ vay cho 21 hộ. Khi làm thủ tục hồ sơ xong, đến ngày 22-4-1996, Nhựt đến Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình nhận tiền và đến nhà anh Sơn giải ngân cho những hộ đã được chọn vay. Tuy nhiên, Nhựt chỉ cấp tiền cho 13 hộ, còn lại 8 hộ Nhựt không đưa. Nhựt đã chiếm đoạt của 8 hộ này với số tiền 20 triệu đồng (mỗi hộ được vay 2,5 triệu đồng). Tính đến năm 2005, tiền chiếm đoạt và tiền lãi các hộ khác đóng cho Nhựt hàng tháng (tổng cộng là 23.488.000đồng).

 

Nhựt còn khai nhận, từ năm 1999 đến tháng 9-2003, lợi dụng việc được Ban Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình giao cho Nhựt ký giấy thông báo đến xã rồi ấp và từng hộ dân đến thời hạn nộp tiền lãi và nợ gốc cho ngân hàng, Nhựt nhận biên lai thu tiền phòng kế toán của ngân hàng rồi đến từng hộ dân ra lai thu tiền lãi. Do địa bàn rộng và thời gian thu lãi kéo dài và hằng ngày không báo cáo với lãnh đạo của ngân hàng, Nhựt đã âm thầm bỏ túi riêng không giao nộp lại cho ngân hàng. Đến khi Nhựt bỏ trốn, ngành chức năng vào cuộc điều tra phát hiện Nhựt thu của 55 hộ là 290 triệu đồng nợ gốc và 20.886.000 đồng lãi. Nhựt chiếm dụng tổng cộng 310.886.000 đồng.

Trắng trợn hơn, trong quá trình làm cán bộ tín dụng, những ai có nhu cầu muốn vay phải “đồng ý” theo điều kiện của Nhựt. Theo cơ quan điều tra, đã có 17 hộ dân “vay giùm” cho Nhựt với số tiền lên đến 156 triệu đồng. Ông Nguyễn Văn Lem (SN 1948, ấp Đông Phú, xã Ngãi Tứ, Tam Bình) cho biết: “Khoảng năm 2003, tôi có nhu cầu vay vốn để chăn nuôi nên gặp Nhựt tại nhà riêng ở thị trấn và hỏi vay 20 triệu đồng. Sau khi xem xong hồ sơ, Nhựt trả lời được và nhận làm hồ sơ vay, anh ta hẹn hai ngày sau ra ngân hàng nhận tiền. Đúng hẹn tôi ra ngân hàng gặp Nhựt thì Nhựt nói hồ sơ này vay được 30 triệu đồng. Nếu cho Nhựt vay ké 10 triệu thì sẽ làm hồ sơ vay 30 triệu còn nếu không “cho ké” sẽ không làm hồ sơ. Lúc đó tôi cần tiền và tin tưởng vào Nhựt là một cán bộ của ngân hàng nên tôi đồng ý cho Nhựt vay ké 10 triệu đồng để Nhựt làm thủ tục mau lẹ...”. Ông Bạch Văn Dũng (SN 1946, ấp An Phong, Ngãi Tứ, Tam Bình) nói: “Cũng vào khoảng năm 2003, trước khi vay tiền tôi có gặp và đưa cho Nhựt xem 2 Giấy chứng nhận QSDĐ và 1 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh để hỏi vay 60 triệu đồng. Sau khi xem xong, anh ta đặt vấn đề vay được nếu cho Nhựt ké 20 triệu đồng. Nhựt viện lý do gần cuối năm thiếu tiền đóng lãi cho các hộ dân. Vì sợ ngân hàng khiển trách Nhựt nên tôi đã đồng ý và tiến hành làm hồ sơ. Khoảng 20 ngày sau thì Nhựt kêu tôi đến Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình để trả tiền. Không hiểu vì sao Nhựt lại lấy giấy chứng nhận QSDĐ của tôi làm hồ sơ thủ tục vay 20 triệu đồng để trả lại số tiền trước đây đã mượn. Đồng thời tôi có đóng lãi 1,5 triệu đồng cho Nhựt nhưng anh ta không có ra lai cho tôi...”.

Trốn lệnh truy nã đi... làm bảo vệ

Chiếm dụng số tiền lên đến gần nửa tỉ không trả nổi, tháng 9-2003, Nhựt bỏ trốn. Chi nhánh Ngân hàng huyện Tam Bình thành lập đoàn thanh tra đối chiếu công nợ. Công an huyện vào cuộc và phát lệnh truy nã toàn quốc. Sau một thời gian sống lẩn trốn nay đây mai đó, lang thang ở các tỉnh miền Tây và TP Hồ Chí Minh, Nhựt xin được vào làm Tổ trưởng Tổ bảo vệ Công ty TNHH quốc tế Việt Trì (phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ). Sau đó, Nhựt bị lực lượng điều tra Công an huyện Trà Ôn phát hiện và đến tận nơi để bắt giữ, sau 5 năm lẩn trốn.

Theo Công an tỉnh Vĩnh Long, tổng số tiền Nguyễn Hồng Nhựt chiếm dụng là 490.374.000 đồng. Hiện, Nhựt đang bị giam tại Trại tạm giam tỉnh Vĩnh Long, chờ ngày ra tòa lãnh án.

Bài, ảnh: BẢO QUỐC-THANH ĐỨC

Chia sẻ bài viết