16/03/2010 - 08:54

THÁI LAN

Thủ đô Bangkok vẫn căng thẳng

Hàng rào kẽm gai che chắn nơi tạm trú của Thủ tướng Abhisit tỏ ra mong manh trước làn sóng biểu tình của phe “áo đỏ”. Ảnh: AP

* Nổ tại căn cứ quân sự, hai người bị thương
* Đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok lập đường dây nóng

(TTXVN)- Hôm qua, những người “áo đỏ” ủng hộ Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) chống chính phủ đã biểu tình trước Trung đoàn Bộ binh số 11 ở phía Bắc Thủ đô Bangkok, nơi đặt trụ sở Trung tâm chỉ huy chiến dịch gìn giữ hòa bình và cũng là nơi trú ngụ tạm thời của Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cùng các quan chức cấp cao khác trong chính phủ.

Những người biểu tình bắt đầu cuộc tuần hành tới cơ sở quân sự này lúc 9 giờ sáng, sau khi Thủ tướng Thái Lan Abhisit bác bỏ tối hậu thư của phe “áo đỏ”. Chiều 15-3, tại đây đã xảy ra vụ nổ lựu đạn làm hai binh sĩ bị thương. Có 6 quả lựu đạn M79 đã được phóng vào bên trong căn cứ này. Theo báo “Dân tộc”, cảnh sát Thái Lan đã bắt giữ một người đàn ông tình nghi phóng lựu đạn và đưa tới một đồn cảnh sát để thẩm vấn.

Tuy nhiên, cũng từ chiều hôm qua, những người biểu tình “áo đỏ” đã rút dần khỏi khu vực bên ngoài trụ sở của Trung đoàn Bộ binh số 11, trở về nơi tụ tập chính của họ tại cầu Pan Fah, nằm trên đường Ratchadamnoen ở trung tâm Bangkok.

Phát biểu trực tiếp trên đài truyền hình quốc gia, Thủ tướng Abhisit khẳng định chính phủ không chấp nhận yêu sách của những người biểu tình đòi giải tán quốc hội. Quyết định này được sự nhất trí của tất cả các đảng trong liên minh cầm quyền. Ông nhấn mạnh các cuộc bầu cử phải được tiến hành theo các quy định chung và chính phủ phải lắng nghe ý kiến của các thành phần khác trong dân chúng chứ không chỉ những người biểu tình. Ông đồng thời tái khẳng định với người dân rằng chính phủ sẽ tiếp tục hoạt động và sớm khôi phục tình hình trật tự.

Dẫu vậy, Bộ Y tế Thái Lan ngày 15-3 vẫn nâng mức dự phòng cấp cứu lên mức cao nhất, với việc tăng cường chuẩn bị các giường bệnh cỡ lớn tại các bệnh viện cũng như xe cứu thương và dự trữ máu sử dụng trong các trường hợp cấp cứu.

Trước tình hình chính trị Thái Lan căng thẳng và có nguy cơ phát sinh bạo lực, ông Phạm Minh Tuấn, Bí thư thứ nhất phụ trách công dân của Đại sứ quán Việt Nam ở Bangkok cho hay công dân Việt Nam có thể gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng +66-818144403 để được hỗ trợ và tư vấn.

Chia sẻ bài viết