19/01/2018 - 21:45

Thốt Nốt quan tâm chăm lo Tết cho người nghèo, hộ gia đình khó khăn 

Thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa, giúp người nghèo, cận nghèo, bệnh tật... vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống là một trong những mục tiêu mà quận Thốt Nốt nỗ lực thực hiện trong những năm qua. Từ đầu năm 2018, công tác này được quận Thốt Nốt phát động trong cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành nỗ lực thực hiện, góp phần hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, đặc biệt hưởng Tết Mậu Tuất đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc...

Đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ quận Thốt Nốt và chính quyền địa phương trao tặng “Mái ấm tình thương” cho gia đình chị Phạm Thị Kim Ngọc.

Hôm chúng tôi đến, chị Phạm Thị Kim Ngọc, ở khu vực Phụng Thạnh 2, phường Trung Kiên, quận Thốt Nốt đang cặm cụi quét dọn, sửa sang nhà cửa để chuẩn bị đón Tết Nguyên đán 2018. Thấy chúng tôi đến, chị vui vẻ chào đón, chị Kim Ngọc khoe: “Năm nay, gia đình đón Tết trong ngôi nhà đàng hoàng, ấm cúng hơn. Tết này, gia đình tôi không còn sợ cảnh nhà cửa xiêu vẹo, dột nát nữa, bởi căn nhà mới được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) quận và phường trao tặng tươm tất, khang trang hơn. Chúng tôi hứa bảo quản, giữ gìn căn nhà sạch, đẹp để không phụ lòng chính quyền địa phương, Hội Liên hiệp phụ nữ quận và phường hỗ trợ”.

Chị Phạm Thị Kim Ngọc là Hội viên Hội LHPN phường Trung Kiên, thuộc diện hộ gặp khó khăn về nhà ở của địa phương. Năm 2017 vừa qua, gia đình chị được Hội LHPN quận Thốt Nốt và phường Trung Kiên xét tặng “Mái ấm tình thương”, với chi phí xây dựng 46 triệu đồng, từ nguồn vận động nhà hảo tâm và hội viên Hội LHPN quận, phường Trung Kiên đóng góp. Nhà xây dựng với diện tích gần 35m2, mái tôn, nền gạch bông, vách tường. Chị Phạm Thị Kim Ngọc cho biết thêm: “Gia đình tôi không có ruộng vườn, chỉ có miếng đất để dựng nhà ở. Thấy gia đình tôi khó khăn, căn nhà lụp xụp, rách nát nên Hội LHPN quận và phường Trung Kiên xem xét, xây dựng tặng “Mái ấm tình thương” này. Tôi mừng lắm, vì từ nay gia đình có chỗ ở ổn định, ấm cúng. Mỗi ngày lao động vất vả, cực khổ nhưng về đến căn nhà mới thì quên đi những mệt nhọc, vất vả...”.

Mới đây, Hội LHPN quận Thốt Nốt phối hợp với Hội LHPN phường Thuận An tổ chức bàn giao "Mái ấm tình thương" cho hội viên Nguyễn Thị Ngọc Hương, thuộc khu vực Thới Bình 1, phường Thuận An. Gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Hương có đông nhân khẩu, gồm hai vợ chồng, 2 đứa con và 1 mẹ già đã trên 80 tuổi. Nhưng, gia đình chị không có đất canh tác, bản thân chị Hương lại bị khuyết tật phải sống nhờ vào sức lao động làm thuê, làm mướn của chồng. Nhiều năm nay, căn nhà lá đã hư hỏng, xập xệ, nhưng gia đình không có khả năng sửa chữa. Thấy vậy, Hội LHPN phường Thuận An vận động các hội đoàn thể phường cùng bà con nhân dân tại địa phương đóng góp, xây dựng cho gia đình chị một căn nhà “Mái ấm tình thương”. Căn nhà có diện tích 36m2, nền lót gạch men, vách tường, mái tôn,  tổng chi phí xây dựng trên 35 triệu đồng. Căn nhà mới là chỗ ở ổn định, an tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình của gia đình chị Hương.

Theo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Thốt Nốt, hiện địa phương có 1.114 hộ nghèo (giảm 456 hộ, tương đương 1,12% so với năm 2016); 1.525 hộ cận nghèo (tăng 182 hộ, tương đương 0,4% so với năm 2016)... Trong năm 2017, quận tổ chức xây dựng mới 118 căn nhà Đại đoàn kết (với tổng số tiền trên 4,233 tỉ đồng) và sửa chữa 25 căn nhà Đại đoàn kết (với số tiền 304,4 triệu đồng) cho hộ nghèo, gia đình khó khăn về nhà ở; tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày thương binh liệt sĩ 27-7-2017, trong đó xây mới 3 căn và sửa chữa 7 căn nhà tình nghĩa, với số tiền 260 triệu đồng theo Quyết định số 22/QĐ-TTg của Chính phủ. Ngoài ra, địa phương còn xây mới 5 căn nhà tình nghĩa với tổng số tiền 385 triệu đồng cho các hộ gia đình chính sách...  Năm qua, quận Thốt Nốt cũng hỗ trợ hàng chục tỉ đồng cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, hộ bảo trợ xã hội ổn định cuộc sống, phát triển sản xuất, kinh doanh, có điều kiện trị bệnh mỗi khi ốm đau và trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua. Số tiền trên trích từ ngân sách và các ngành, các cấp quận Thốt Nốt vận động doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp. Ông Nguyễn Đức Phú, Phó trưởng Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội quận Thốt Nốt, cho biết: “Từ sự hỗ trợ này, các hộ nghèo, gia đình khó khăn có điều kiện từng bước vươn lên thoát nghèo. Nhất là mỗi khi Tết đến, Xuân về, địa phương đều chăm lo cho mỗi gia đình những ngày Tết đầm ấm, vui tươi, hạnh phúc”.

Tết Nguyên đán 2017, quận Thốt Nốt đã trao tặng quà Tết cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, người khuyết tật, hộ gia đình khó khăn… với tổng số tiền trên 7,79 tỉ đồng. Trong đó, quận và các phường vận động gần 3 tỉ đồng hỗ trợ cho hộ cận nghèo, cán bộ hưu trí…cùng vui Xuân, đón Tết đầm ấm, nghĩa tình. Theo kế hoạch, trước Tết Nguyên đán 2018, Quận ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN quận Thốt Nốt và đại diện các ban, ngành, đoàn thể, các phường sẽ tổ chức vận động nhà hảo tâm, doanh nghiệp trên địa bàn trong và ngoài quận hỗ trợ cho gia đình nghèo, khó khăn có điều kiện đón Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Đồng thời, địa phương sẽ thành lập các đoàn đi thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, hộ khó khăn... tại các phường.

Ông Võ Văn Tân, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt, cho biết: “Những năm qua, từ sự hỗ trợ trên, người nghèo có nơi ở ổn định, ấm cúng, tạo điều kiện làm ăn, vươn lên trong cuộc sống. Năm 2018, quận Thốt Nốt tiếp tục vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp quỹ an sinh xã hội để địa phương xây dựng thêm nhà Đại đoàn kết, nhà tình thương cho hộ nghèo, hộ khó khăn, tạo chỗ ở an cư để bà con lạc nghiệp, thoát nghèo. Đặc biệt, Tết Mậu Tuất năm nay, ngoài các suất quà Tết của Trung ương, của thành phố, quận Thốt Nốt tiếp tục vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp trong và ngoài địa bàn hỗ trợ thêm cho hộ cận nghèo, hộ khó khăn bằng tiền mặt hoặc các phần quà gồm thực phẩm thiết yếu: gạo, bánh mứt, sữa, đường... để giúp bà con vui Xuân, đón Tết được ấm cúng hơn”.

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết