13/07/2018 - 07:48

Thông tin giả mạo làm xói mòn lòng tin vào truyền thông 

Nguồn: Small Business Trends
Nguồn: Small Business Trends

Tin tức giả mạo, còn gọi là “fake news”, đang làm xói mòn lòng tin vốn ở mức thấp của người đọc vào truyền thông.

Kết quả cuộc khảo sát do Viện nghiên cứu báo chí của hãng tin Reuters (Anh) thực hiện và công bố mới đây cho thấy trong năm 2018, tỷ lệ người đọc tin tưởng các tin tức được đăng tải ở 37 quốc gia duy trì ở mức khá ổn định 44%. Tuy nhiên, ở một số nước, tỷ lệ này vẫn ở mức thấp đáng lo ngại.

Xét theo loại hình truyền thông, mức độ tin cậy của người đọc đối với các phương tiện truyền thông truyền thống vẫn cao hơn so với các trang mạng xã hội. Theo kết quả khảo sát của tổ chức YouGov, chỉ có 23% số người được hỏi bày tỏ tin tưởng các thông tin được đăng tải trên truyền thông xã hội. Trong khi đó, 54% cho biết họ lo ngại về tính xác thực của những thông tin phát tán trên Internet.

Theo kết quả khảo sát của Viện Công nghệ Massachusetts (Mỹ) công bố hồi tháng 3 vừa qua, “fake news” lan truyền trên Twitter nhanh hơn cả các thông tin đúng sự thật. Nhiều người đổ lỗi cho Facebook là “thủ phạm” phát tán thông tin sai lệch trên mạng trong những năm gần đây. Ngoài Facebook và Twitter còn có ứng dụng nhắn tin miễn phí WhatsApp cũng đang hứng búa rìu dư luận do phát tán tin tức giả.

Mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook đã trở thành tâm điểm của vụ bê bối lộ thông tin của khoảng 87 triệu người sử dụng cho hãng tư vấn chính trị Cambridge Analytica. Vụ bê bối lộ thông tin này không chỉ khiến Facebook chịu sức ép điều tra từ cả giới chức Mỹ, Anh và châu Âu mà còn đối mặt với làn sóng tẩy chay mạnh mẽ trên toàn thế giới.

TTXVN

Chia sẻ bài viết