06/05/2017 - 08:41

Thông điệp từ chuyến xuất ngoại đầu tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa thông báo sẽ đi thăm Arabia Saudi, Israel và Tòa thánh Vatican trên đường sang dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vào ngày 25-5 tại Brussels (Bỉ) và Nhóm 7 nền kinh tế hàng đầu thế giới (G7) một ngày sau đó ở Sicily (Ý).

Theo hãng tin Reuters, đây là chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Trump kể từ khi lên nắm quyền ngày 20-1, sau thời gian chủ nhân Nhà Trắng bị chỉ trích bởi "câu thần chú nước Mỹ trước tiên" đối với các vấn đề an ninh quốc gia, đồng thời gây áp lực các đồng minh NATO và Trung Đông phải chia sẻ gánh nặng chi phí bảo vệ an ninh chung. Tuy nhiên, từ chỗ tự nhận mình là người không thích can thiệp theo kiểu "sen đầm quốc tế", Tổng thống Trump vừa chứng minh ông sẵn sàng hành động quân sự khi cần qua các cuộc không kích tại Syria và Afghanistan.

Thế nên, việc Tổng thống Trump chọn Trung Đông là điểm đến đầu tiên cho thấy ông sẽ tập trung giữ vững cam kết chống nhóm tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS) và thực hiện lời hứa mới mang lại hòa bình cho người Israel và Palestine.

Những thông điệp nhẹ nhàng hiếm thấy hôm 4-5 của ông Trump cũng đã nói rõ các quan điểm ngày càng thực tế của vị tỉ phú từng bị nghi ngờ "chống Hồi giáo" qua chính sách siết chặt nhập cư. "Arabia Saudi là nơi gìn giữ 2 địa chỉ linh thiêng nhất của người Hồi giáo và đây là nơi chúng ta sẽ bắt đầu xây dựng nền tảng hợp tác mới, ủng hộ các đồng minh Hồi giáo chống chủ nghĩa cực đoan, khủng bố và bạo lực, đồng thời tạo ra một tương lai công bằng và hứa hẹn hơn cho giới trẻ Hồi giáo" – ông Trump phát biểu tại sự kiện tôn giáo ở Vườn Hồng của Nhà Trắng. Ông nói thêm: "Trách nhiệm của chúng ta không phải là "lên lớp" người khác phải sống ra sao, mà là xây dựng một liên minh bạn hữu và đối tác cùng chia sẻ mục tiêu chống chủ nghĩa khủng bố, mang lại sự an toàn, ổn định và cơ hội cho khu vực Trung Đông đang bị tàn phá bởi chiến tranh".

Và cùng với chuyến thăm Vatican, ông Trump cũng muốn thể hiện nỗ lực thúc đẩy sự hợp tác và tương hỗ lẫn nhau giữa những người Hồi giáo, Do Thái và Cơ đốc trong cuộc chiến chống khủng bố và thúc đẩy nền hòa bình Trung Đông.

KIẾN HÒA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
G7Donald Trump