02/03/2018 - 07:59

Thông điệp liên bang cứng rắn của ông Putin 

Đúng 12h giờ Mát-xcơ-va (tức 16h giờ Hà Nội) ngày 1-3, Tổng thống Nga Vladimir Putin (ảnh) đọc Thông điệp liên bang trước hai viện của Quốc hội liên bang Nga. Đây là Thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ tổng thống thứ 3 của ông Putin, song nó có “sức hút” đặc biệt đối với người dân xứ sở Bạch Dương, cũng như dư luận quốc tế, bởi thông điệp này được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo Nga trước cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18-3 sắp tới. 

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Theo quy định, hằng năm, Tổng thống Nga báo cáo trước Quốc hội về tình hình đất nước và những phương hướng cơ bản trong chính sách đối nội và đối ngoại. Thông điệp là văn kiện chương trình pháp lý - chính sách, thể hiện tầm nhìn những phương hướng chiến lược phát triển nước Nga trong tương lai gần. Nội dung bao hàm cả tình hình chính trị, kinh tế, tư tưởng, cũng như những đề xuất cụ thể về hoạt động lập pháp của hai viện Quốc hội. 

Hãng tin Reuters cho biết Tổng thống Putin lần này tiếp tục đưa ra thông điệp đối ngoại cứng rắn khi công khai hàng loạt vũ khí hạt nhân mới của Nga mà ông cho rằng có thể tấn công bất kỳ mục tiêu nào trên địa cầu và không thể bị ngăn chặn. Cụ thể, ông cho biết tên lửa hành trình, thiết bị không người lái dưới nước và tên lửa bội siêu thanh mới của Nga hiện không có đối xứng ở bất kỳ nước nào trên thế giới, kể cả hệ thống phòng thủ tên lửa của NATO do Mỹ dẫn dắt cũng “vô tác dụng”. 

Đặc biệt, ông Putin tuyên bố Nga có thể xem xét coi cuộc tấn công hạt nhân bên ngoài vào các quốc gia đồng minh của Nga đều bị coi là cuộc tấn công vào chính nước Nga và buộc nước này phải đáp trả ngay tức khắc. “Chúng ta sẽ xem bất kỳ việc sử dụng vũ khí hạt nhân nào chống Nga và các đồng minh, dù nhỏ, vừa hay bằng bất cứ sức mạnh gì, đều được coi như là một cuộc tấn công hạt nhân vào đất nước chúng ta” - ông Putin nhấn mạnh và nói thêm: “Câu trả lời của chúng ta là tức khắc. Không ai có thể nghi ngờ về điều đó”. Tuy vậy, nhà lãnh đạo Nga giải thích: “Chúng ta không đe dọa bất kỳ ai, sẽ không tấn công bất kỳ ai, không tìm mọi cách gây sự với bất kỳ ai. Sức mạnh quân sự đang tăng của Nga sẽ đảm bảo hòa bình thế giới”.

        ĐỨC TRUNG (Theo Reuters, AP, TTXVN)

Chia sẻ bài viết