23/01/2018 - 09:47

Thơm lừng hương vị cá khoai Cái Đôi Vàm

Cá khoai trở thành đặc sản xứ biển, có sức hấp dẫn lạ kỳ níu chân du khách mỗi khi đến với vùng đất cuối trời phương Nam…

Lao động nữ phơi cá khoai phải thức sớm để tận dụng nắng mới.

Mùa cá khoai năm nay đến trùng với mùa nắng Nam Bộ, từ cuối tháng 12 đến tháng Giêng năm sau. Bởi vậy, cá khoai làm khô, đặng nắng, thịt trong, nướng lên thơm lừng cả xóm chày ven biển. Ngon nhất là đặc sản cá khoai ở miền biển Cái Đôi Vàm (huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau), vừa được Cục Sở hữu trí tuệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ sản phẩm tập thể.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Văn Den cho biết, từ ngày cá khoai Cái Đôi Vàm được chứng nhận nhãn hiệu tập thể, bà con ngư dân miền biển địa phương càng lao động hăng say để cho ra những con khô khoai chất lượng cao. Đó cũng là điều kiện thuận lợi để người dân liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, bảo đảm giá thành và cạnh tranh trên thị trường.

Những ngày qua, sân phơi cá khô khoai của gia đình ông Nguyễn Văn Thương (khóm 4, thị trấn Cái Đôi Vàm) luôn có hàng chục lao động. Phụ nữ khéo léo nên đảm nhận việc xỏ xương quai hàm cá khoai, vắt cá lên sào. Đàn ông, con trai khỏe mạnh nên đưa sào cá khoai lên cao hơn để đón nắng.

Cứ khoảng 8-10 kg cá tươi, sau khi phơi khô sẽ được một kg cá khô, giá dao động từ 250.000-400.000 đồng/kg, vừa giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương, vừa giúp cư dân miền biển tăng giá trị sản phẩm. Theo bà Lê Thị Nga, Giám đốc HTX Hương Biển chuyên sản xuất các loại khô ở thị trấn Cái Đôi Vàm, cá khoai có thể trữ lâu, bó thành khối vài chục kilogram để tiện vận chuyển tiêu thụ trong dịp Tết. Tuy nhiên, nếu người dân và khách thập phương đến làng chài ven biển thì có thể được thưởng thức cá khoai tươi cùng các món cá khoai chiên giòn, cháo cá khoai, lẩu cá khoai vô cùng hấp dẫn…

Cá khoai Cái Đôi Vàm làm khô rất ngon bởi nguyên liệu được lấy từ các tàu khai thác gần bờ trên vùng biển Tây Nam, thịt cá còn tươi, chỉ cần rửa qua nước vài lần để giảm mặn rồi phơi nắng tự nhiên. Bởi vậy, thịt cá khô có độ ngọt và mùi thơm tự nhiên.

Món cá khoai dân dã, chân chất từ bao giờ đã trở thành món ăn đặc trưng của người dân phóng khoáng xứ biển Tây Nam. Sức hấp dẫn lạ lùng của mùi cá khô khoai nướng khiến ai vô tình hít phải có lẽ không cầm lòng, phải tìm đến bạn bè để nhâm nhi chút rượu đế trong những ngày tiết trời se lạnh chuyển mình sang xuân.

Theo Báo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết