11/08/2018 - 15:46

Thới Lai từng bước thay đổi diện mạo đô thị 

Thời gian qua, huyện Thới Lai đã quan tâm kêu gọi đầu tư triển khai xây dựng các dự án chỉnh trang, phát triển mở rộng đô thị theo hướng hiện đại. Đồng thời, địa phương còn tập trung chăm sóc phát triển cây xanh, thu gom rác đảm bảo cảnh quan đô thị Thới Lai sáng-xanh-sạch-đẹp. Công tác phát triển hệ thống giao thông cũng được chú trọng, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân...

Đảm bảo cảnh quan đô thị

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, với nguồn vốn kiến thiết thị chính năm 2018 được bố trí 9,6 tỉ đồng, từ đầu năm đến nay phòng đã triển khai duy trì chăm sóc phát triển cây xanh, nâng cấp hệ thống thoát nước, hệ thống chiếu sáng... nhằm đảm bảo cảnh quan đô thị Thới Lai sáng-xanh-sạch-đẹp.

Thới Lai duy trì chăm sóc phát triển cây xanh đảm bảo cảnh quan đô thị. Ảnh: ANH KHOA
Thới Lai duy trì chăm sóc phát triển cây xanh đảm bảo cảnh quan đô thị. Ảnh: ANH KHOA

Theo đó, để tạo mảng xanh đô thị, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai đã triển khai chăm sóc cây xanh trong khuôn viên trụ sở Huyện ủy, UBND huyện, khu hành chính huyện; công viên trước trụ sở Huyện ủy, UBND huyện; khu vực đền thờ Châu Văn Liêm… Ngoài duy tu, sửa chữa hệ thống chiếu sáng trên các tuyến đường khu vực trung tâm huyện đảm bảo chiếu sáng và an toàn giao thông và an ninh trật tự về đêm, từ đầu năm đến nay huyện còn đầu tư mới được 2 hệ thống chiếu sáng: đoạn từ UBND xã Đông Thuận đến Đông Bình dài 3,5km, kinh phí hơn 800 triệu đồng; đoạn từ xã Trường Xuân đến Trường Xuân A dài 5km, kinh phí 1,7 tỉ đồng. Ngoài ra, huyện còn đầu tư xây dựng 2 hệ thống phòng cháy chữa cháy ở 2 chợ Đông Thuận và Trường Xuân A, kinh phí 800 triệu đồng; đầu tư nâng cấp sửa chữa vỉa hè chợ cá Đông Thuận, kinh phí 450 triệu đồng…

Công tác thu gom, vận chuyển và xử lý rác trên địa bàn huyện cũng được thực hiện thường xuyên; kinh phí dành cho công tác này năm 2018 là 3,6 tỉ đồng. Thời gian qua, địa phương tổ chức thu gom rác trên những tuyến đường trục chính của huyện, các chợ và khu vực dân cư, trên địa bàn 13 xã, thị trấn; khối lượng rác thải được thu gom trên địa bàn huyện bình quân khoảng 11 tấn/ngày, tỷ lệ thu gom đạt 98%; quan tâm kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xây dựng các khu đô thị trên địa bàn, qua đó có điều kiện mở rộng đô thị khu vực trung tâm huyện và thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển mạnh mẽ. Tính đến nay, Thới Lai có 2 dự án đang trong quá trình xây dựng: khu đô thị mới Thới Lai diện tích 9,8ha, do Công ty cổ phần Đầu tư Cadif làm chủ đầu tư; dự án mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu giai đoạn 1 diện tích khoảng 18.000m2, do Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Du lịch Mekong làm chủ đầu tư.

Ông Lê Thành Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, cho biết: Đến nay, khu đô thị mới Thới Lai đã sang lấp mặt bằng đạt hơn 70%, thi công hệ thống thoát nước đạt khoảng 50%. Còn dự án mở rộng, phát triển đô thị mới và nâng cấp chợ Thới Lai hiện hữu giai đoạn 1 tiến độ xây dựng đã đạt khoảng 50%; đường giao thông nội bộ và nhà lồng chợ đã xây dựng cơ bản, xây dựng các khu nhà liên kế đã hoàn thành tầng trệt; nhà lồng chợ dự kiến đưa vào hoạt động vào cuối năm nay… Hai dự án này khi hoàn thành sẽ làm cho bộ mặt đô thị Thới Lai sáng lên; tạo điểm nhấn về kiến trúc, cảnh quan tại khu vực trung tâm huyện…

Trong 2 dự án này, dự án khu đô thị mới Thới Lai có quy mô rất lớn, dân số dự kiến vào ở là 3.000 người. Dự án gồm: công trình dịch vụ hợp khối đa chức năng (công trình hỗn hợp thương mại, dịch vụ; công trình ngân hàng và dịch vụ viễn thông) tầng cao xây dựng tối đa 5 tầng; nhà ở liên kế, liên kế tái định cư và nhà ở mật độ thấp (tổng số lượng nhà ở 432 nền, nhà ở liên kế xây sẵn 45 nền, nhà ở tái định cư 101 nền, nhà ở liên kế dân tự xây dựng 259 nền, nhà ở mật độ thấp 10 nền…).

Từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông

Theo Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, kinh phí thực hiện giao thông trên địa bàn huyện trong năm 2017 là hơn 40 tỉ đồng (gồm vốn Nhà nước đầu tư và nhân dân đóng góp). Với kinh phí trên, huyện đã triển khai xây dựng hoàn thành 16 cầu rộng 2,5m, tổng chiều dài 486m; 29 tuyến giao thông bê tông rộng 2m, chiều dài 57,7km; 10km đường giao thông rộng 4m (tuyến KH8-Cái Túc, KH8-Trường Khánh-Trường Thuận) và 9 cầu rộng 4m.

Năm 2018, huyện dự kiến đầu tư xây dựng 3 tuyến đường rộng 4m (khởi công vào cuối tháng 8-2018), tổng chiều dài 16 km, kinh phí 28,9 tỉ đồng. Đó là: tuyến Trà Quơ lớn (xã Tân Thạnh), tuyến Cai Cang bên trái (xã Trường Xuân B), tuyến sông Xáng Thị Đội (xã Thới Tân). Các tuyến này cũng dự kiến sẽ thi công hoàn thành đưa vào sử dụng vào cuối tháng 11-2018, phục vụ 3 xã ra mắt xã nông thôn mới vào cuối năm nay.

Ngoài ra, từ đầu năm đến nay, Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai còn triển khai thi công 18 tuyến đường giao thông rộng 2m, chiều dài 36km, kinh phí hơn 17,8 tỉ đồng. Đã có 17 công trình hoàn thành đưa vào sử dụng, gồm: nâng cấp tuyến đường ấp Thới Quan, nâng cấp tuyến đường ấp Thới Xuân – Trường Phú A, nâng cấp tuyến đường ấp Trường Ninh (bên phải), nâng cấp tuyến đường ấp Trường Thuận (bên phải), nâng cấp tuyến đường Cồn Chen, nâng cấp tuyến đường Đội Quán (bên phải), nâng cấp tuyến đường Đông Pháp. Nâng cấp tuyến đường kênh 120, nâng cấp tuyến đường KH6, nâng cấp tuyến đường Kinh Ngang ấp Đông Hòa – Đông Hòa A, nâng cấp tuyến đường Kinh Ngang ấp Đông Mỹ, nâng cấp tuyến đường Rạch Điều – Mương Ngang, nâng cấp tuyến đường Xẻo Chắc (bên trái), tuyến đường Kênh số 1, tuyến đường Ngã Giữa (bên trái), tuyến đường Rạch Đình (bên phải), tuyến đường Vàm Đinh. Còn lại tuyến đường Trà Keo sẽ sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.

Theo ông Lê Thành Lâm, Trưởng Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thới Lai, hệ thống giao thông của huyện Thới Lai có chiều dài khoảng 500km, đến nay đã bê tông và nhựa hóa được khoảng 400km (đạt 80%), còn lại là các tuyến thưa dân và những tuyến mới mở nhưng cơ bản cũng đã có đá bụi. Qua đó, hạ tầng giao thông cơ bản đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân. Thời gian tới, huyện định hướng hằng năm đầu tư xây dựng khoảng 10-15km đường rộng 4m.

Ông Nguyễn Văn Đương, người dân xã Định Môn, huyện Thới Lai, cho biết: Trước đây, giao thông nông thôn chủ yếu là đá bụi, mưa sình lầy khó đi lại. Những năm gần đây, Nhà nước đầu tư làm đường bê tông nhiều, 2m có, 4m có, giao thông ấp liền ấp, xã liền xã, người dân đi lại dễ dàng…

ANH KHOA

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thới Lai