08/06/2017 - 22:09

Thới Lai thu hoạch kịp thời lúa hè thu

Đến ngày 6-6, nông dân huyện Thới Lai đã thu hoạch hơn 16.112ha lúa, tương đương gần 82% trên tổng diện tích xuống giống. Dù gặp nhiều khó khăn do mưa và các yếu tố thời tiết diễn biến phức tạp, nhưng với sự hỗ trợ tích cực của cơ quan chức năng, chủ động của nông dân, lúa hè thu trên địa bàn Thới Lai đã kịp thời được thu hoạch và tiêu thụ, giúp nông dân có vụ mùa thắng lợi.

Thu hoạch lúa bằng máy, nông dân chủ động

Cũng như tại nhiều địa phương khác, nông dân trên địa bàn huyện Thới Lai bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu với nhiều khó khăn do trời mưa. Tuy nhiên, nhờ chủ động tiêu thoát nước cho ruộng lúa từ sớm và chuẩn bị các phương tiện, máy móc, nơi để tiêu thụ lúa nhìn chung việc thu hoạch lúa của bà con có nhiều thuận lợi. Lúa thu hoạch tới đâu được tiêu thụ ngay tới đó, giá bán lúa được nông dân thỏa thuận với tiểu thương trước ngày thu hoạch lúa 2-3 tuần. Rất ít xảy ra tình trạng "bẻ kèo" hợp đồng tiêu thụ lúa giữa nông dân với các tiểu thương và doanh nghiệp.

Thu hoạch lúa bằng máy gặt đập liên hợp tại xã Thới Tân, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, ngụ ấp Đông Thạnh, xã Đông Thuận, cho biết: "Đã thu hoạch 7 công lúa hè thu 2017 với năng suất đạt 800 kg/công bán được giá 4.150 đồng/kg, tính ra có lời khoảng hơn 1,2 triệu đồng/công. Gia đình tôi đã chủ động tiêu nước cho ruộng lúa ngay khi lúa chuẩn bị chín và trước đó cũng áp dụng các biện pháp chọn giống tốt, bón phân phù hợp ruộng lúa ít bị đổ ngã, sình lầy. Toàn bộ diện tích lúa đều được thu hoạch thuận lợi bằng máy gặt đập liên hợp, với giá thuê máy chỉ ở mức 260.000 đồng/công".

Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Thới Tân ở xã Thới Tân, có 27 xã viên, với diện tích đất canh tác hơn 50ha. Vụ hè thu 2017, HTX tập trung gieo sạ giống lúa dài chất lượng cao OM5451. Hiện lúa của HTX cũng đang được thu hoạch khá thuận lợi bằng máy gặt đập liên hợp. Theo ông Tô Thành Mông, Giám đốc HTX nông nghiệp Thới Tân, trời mưa gió có làm một số ít diện tích lúa bị đổ ngã nhưng nhờ chủ động các biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa và tiêu thoát nước cho ruộng lúa theo khuyến cáo của ngành chức năng nên ruộng lúa ít bị sình lầy, thuận lợi cho thu hoạch bằng máy móc cơ giới. Các kênh mương thủy lợi tại địa phương cũng được ngành chức năng nạo vét, thuận lợi cho các ghe xuồng của tiểu thương và doanh nghiệp vào thu mua lúa. "Vụ này, năng suất lúa của các xã viên HTX đạt từ 850-900 kg lúa tươi/công (tầm lớn), với giá bán lúa tươi từ 4.900-5.000 đồng/kg. Trừ các chi phí, xã viên HTX có thể đạt lợi nhuận trên 1,5 triệu đồng/công"- ông Tô Thành Mông cho biết.

Ngành chức năng tích cực vào cuộc

Vụ hè thu 2017, huyện Thới Lai xuống giống gieo sạ hơn 18.697ha lúa, đạt 100,11% kế hoạch. Vụ này, diện tích lúa của nông dân tham gia trong các mô hình "cánh đồng lớn" đạt hơn 6.700ha, trong đó có hơn 1.800ha được các đơn vị, doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu. Trong bối cảnh các tác động của biến đổi khí hậu ngày càng tăng và rút kinh nghiệm từ các năm trước, ngay từ rất sớm huyện Thới Lai đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp nhằm giúp nông dân chủ động ứng phó với các diễn biến phức tạp của thời tiết trong vụ sản xuất hè thu. Đặc biệt, Huyện ủy, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo ngành nông nghiệp huyện phối hợp chặt cùng các cơ quan chức năng tại địa phương xây dựng kế hoạch chủ động sản xuất, thu hoạch lúa và tăng cường hướng dẫn nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, mời gọi doanh nghiệp tham gia bao tiêu sản phẩm… giúp nông dân sản xuất thắng lợi vụ lúa này.

Chủ động trong kế hoạch và có các khuyến cáo kịp thời cho nông dân nên các địa phương trên địa bàn huyện Thới Lai tránh được tình trạng thiếu máy móc và phương tiện làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hoạch lúa. Đồng thời, nhiều công trình đê bao, kênh mương thủy lợi dẫn nước, tạo nguồn quan trọng trên địa bàn cũng đã kịp thời nạo vét, gia cố nhằm giúp tưới tiêu nước kịp thời, dễ dàng đưa máy móc cơ giới vào thu hoạch lúa. Trong hơn 5 tháng đầu năm 2017, huyện Thới Lai đã thực hiện được 24 công trình thủy lợi tạo nguồn, với tổng chiều dài hơn 77km, phục vụ cho hơn 7.700ha đất nông nghiệp, tổng kinh phí thực hiện là hơn 14 tỉ đồng từ nguồn ngân sách nhà nước…

Ông Lê Văn Nhớ, Phó Chủ tịch UBND xã Thới Tân, cho biết: "Thới Tân đã thu hoạch được 1.035/1.290ha lúa hè thu, với năng suất đạt bình quân hơn 6 tấn/ha. Xã đã quan tâm khuyến cáo nông dân chủ động chuẩn bị các phương tiện máy móc để thu hoạch lúa và tranh thủ những lúc trời nắng đưa cùng lúc nhiều máy gặt đập liên hợp vào các cánh đồng để nhanh chóng thu hoạch lúa. Chính quyền xã cũng kịp thời kiến nghị huyện xem xét nạo vét các kênh mương thủy lợi để thuận lợi. Từ năm 2016 đến nay, có 6 kênh mương thủy lợi tạo nguồn trên địa bàn xã được nạo vét kịp thời". Theo ông Nguyễn Văn Bé Ba, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thới Thạnh, trong vụ hè thu điều kiện thời tiết diễn biến phức tạp, các cấp chính quyền xã cũng luôn quan tâm phối hợp chặt với các cấp, các ngành để hỗ trợ nông dân thu hoạch, tiêu thụ lúa kịp thời. Đến nay, các diện tích lúa hè thu trên địa bàn xã đều đã được thu hoạch và tiêu thụ hết, nông dân tại xã đang bước vào vụ sản xuất lúa thu đông.

Bà Phạm Thị Ngọc Bích,Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thới Lai cho biết, hầu hết các diện tích lúa hè thu trên địa bàn huyện Thới Lai đều được thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp, rút ngắn thời gian và tiết kiệm được nhiều chi phí trong thu hoạch. Việc tiêu thụ lúa của nông dân cũng khá thuận lợi, hầu hết bà con nông dân đều bán được lúa ngay sau thu hoạch, với giá cao hơn từ một vài trăm đồng/kg so cùng kỳ năm trước. Nhiều nông dân sản xuất lúa tại huyện có thể đạt lợi nhuận từ 1,5-2 triệu đồng/công. Dự kiến lúa hè thu trên địa bàn huyện sẽ được thu hoạch dứt điểm vào khoảng 22-6.

Bài, ảnh: Khánh Trung

Chia sẻ bài viết