16/08/2018 - 10:42

Thoát khỏi sự theo dõi vị trí của Google 

Hãng tin Mỹ AP vừa phát hiện ngay cả khi thiết lập Location History (Lịch sử vị trí) bị tắt, một số ứng dụng Google vẫn tự động lưu trữ dữ liệu vị trí chính xác của bạn ở một thời điểm bất chợt nào đó mà bạn không hề hay biết. Vấn đề này ảnh hưởng khoảng 2 tỉ người dùng thiết bị chạy hệ điều hành Android của Google và hàng trăm triệu người sử dụng iPhone toàn cầu tin dùng các dịch vụ tìm kiếm và bản đồ của Google. Sau đây là những thao tác mà bạn cần làm ngay để thoát khỏi sự theo dõi của Google và đảm bảo thông tin vị trí của bạn bí mật ở mức cao nhất.

Đối với bất kỳ thiết bị nào

Bạn hãy mở trình duyệt web lên và truy cập vào địa chỉ myactivity.google.com. Tiếp theo, bạn đăng nhập vào tài khoản Google của mình, tìm đến “Activity Controls” trong trình đơn xổ xuống ở góc trên bên trái, tắt cả “Location History” và “Web & App Activity”. Việc này sẽ ngăn chặn thông tin vị trí chính xác của bạn được lưu vào tài khoản Google của bạn.

Google sẽ khuyến cáo bạn rằng một số dịch vụ của họ sẽ không hoạt động khi các thiết lập này bị tắt. Cụ thể, trợ lý ảo Google Assistant và loa thông minh Google Home sẽ bị hạn chế hiệu quả.

Đối với thiết bị iOS

Nếu sử dụng bản đồ Google Maps, bạn hãy điều chỉnh thiết lập vị trí thành “While Using”, để ngăn ứng dụng này truy cập vị trí của bạn khi ứng dụng không được mở. Bạn vào Settings/ Privacy/ Location Services, rồi chọn “Google Maps” để tiến hành điều chỉnh.

Trong trình duyệt web Safari, bạn hãy xem xét đến việc sử dụng công cụ tìm kiếm khác ngoài Google. Dưới mục Settings/ Safari/ Search Engine, bạn sẽ tìm thấy các lựa chọn khác như “Bing” hay “DuckDuckGo”. Bạn có thể tắt thông tin vị trí khi lướt web bằng cách vào Settings/ Privacy/ Location Services/ Safari Websites, rồi chọn “Never”. Tuy nhiên, việc này vẫn không ngăn được các nhà quảng cáo đoán ra vị trí đại khái của bạn dựa trên địa chỉ IP.

Bạn cũng có thể tắt “Location Services” cho thiết bị gần như hoàn toàn từ Settings/ Privacy/ Location Services. Cả bản đồ Google Maps và Apple Maps sẽ vẫn hoạt động, nhưng chúng sẽ không biết bạn đang ở đâu trên bản đồ và không thể chỉ đường cho bạn.

Đối với thiết bị Android

Bạn nhấn vào biểu tượng “Settings” (Cài đặt), rồi chọn “Privacy” (Riêng tư), nhấn vào “Location” (vị trí), kéo sang tắt để tắt thông tin vị trí cho cả thiết bị.

Bạn cũng có thể thay đổi công cụ tìm kiếm trong trình duyệt web Chrome sang Bing hay các công cụ tìm kiếm khác.

Xóa thông tin vị trí cũ

Đối với bất kỳ thiết bị nào, bạn truy cập vào địa chỉ myactivity.google.com, rồi tìm kiếm bất kỳ mục nào có biểu tượng đánh dấu vị trí bên cạnh chữ “Details”. Kế tiếp, bạn nhấn vào đó để mở một cửa sổ có một liên kết dẫn đến bản đồ Google Maps, thể hiện vị trí của bạn lúc đó. Bạn có thể xóa nó bằng cách nhấn vào biểu tượng ba dấu chấm, rồi chọn “Delete” (Xóa).

LÊ PHI (Theo GN)

Chia sẻ bài viết