29/08/2017 - 15:42

Thiếu ngủ làm tăng nguy cơ tiểu đường ở trẻ 

Các nhà nghiên cứu Anh khuyến cáo trẻ ngủ không đủ giấc có nguy cơ bị tiểu đường cao hơn so với các bạn cùng trang lứa ngủ đủ giấc.

Trong nghiên cứu, Giáo sư Christopher Owen và các cộng sự thuộc Trường Y St. George, Đại học Luân Đôn đã phân tích dữ liệu liên quan đến giờ giấc đi ngủ và kết quả xét nghiệm các yếu tố nguy cơ dẫn đến tiểu đường trên 4.500 trẻ em khoảng 9-10 tuổi.

Kết quả cho thấy những trẻ ngủ ít dễ phát triển các yếu tố rủi ro như thừa cân, béo phì và đặc biệt là tình trạng kháng insulin, khi cơ thể không phản ứng tốt với hoóc-môn này.

Trong khi đó, mỗi một giờ ngủ thêm vào ban đêm có liên quan đến việc tăng khối lượng cơ, giảm tích trữ mỡ và lượng đường trong máu.

Những phát hiện này cho thấy tăng thời lượng giấc ngủ có thể là giải pháp đơn giản và ít tốn kém để giảm mỡ cơ thể và ngăn ngừa tiểu đường típ 2 giai đoạn đầu đời.

Theo hướng dẫn của Viện Nhi khoa Mỹ, trẻ từ 6-12 tuổi cần ngủ từ 9-12 tiếng mỗi đêm.

Cảnh báo trẻ em bỏ bữa ăn sáng

Cũng liên quan đến sức khỏe trẻ nhỏ, các nhà nghiên cứu tại trường Cao đẳng King Luân Đôn cảnh báo trẻ em bỏ bữa ăn sáng sẽ bị thiếu hụt các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển.

Tiến sĩ Gerda Pot và các cộng sự đã sử dụng nhật ký ăn uống để theo dõi chế độ ăn của hơn 800 trẻ em từ 4 đến 10 tuổi và gần 900 trẻ từ 11 đến 18 tuổi.

Trong 4 năm theo dõi, họ ghi nhận có khoảng 7% trẻ từ 4 đến 10 tuổi đã bỏ bữa sáng mỗi ngày, tỷ lệ này ở nhóm trẻ từ 11 đến 18 tuổi là hơn 25%.

Sau khi so sánh hàm lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu mà các trẻ từ 11 đến 18 tuổi hấp thu với khuyến cáo dinh dưỡng Anh, nhóm nghiên cứu nhận thấy trẻ bỏ bữa sáng đã bị giảm hàm lượng các dưỡng chất quan trọng như axít folic, canxi, sắt và iốt.

Cụ thể, gần 33% và 20% số trẻ bỏ bữa sáng không đáp ứng đủ lần lượt lượng sắt và canxi cần thiết.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Pot, nghiên cứu là bằng chứng quan trọng để cha mẹ cần đảm bảo con em hấp thu đủ các chất dinh dưỡng cần thiết.

  HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail, UPI)

Chia sẻ bài viết