17/01/2018 - 15:16

Thiếu i-ốt ảnh hưởng khả năng thụ thai ở phụ nữ 

Cảnh báo trên vừa được đưa ra sau khi nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy những phụ nữ bị thiếu i-ốt ở cấp độ từ vừa đến nặng có khả năng đậu thai thấp hơn tới 46% so với những người có đủ hàm lượng i-ốt.

Tảo biển là một trong những thực phẩm bổ sung i-ốt. Ảnh: iStock

Tảo biển là một trong những thực phẩm bổ sung i-ốt. Ảnh: iStock

Cụ thể, nhóm chuyên gia do Tiến sĩ James Mills dẫn đầu tại Bộ Y tế bang New York đã theo dõi nỗ lực thụ thai và mức độ bổ sung i-ốt của 467 phụ nữ. Họ ghi nhận có 56% chị em dung nạp đầy đủ i-ốt, gần 22% thiếu i-ốt ở mức nhẹ, khoảng 21% thiếu i-ốt ở mức vừa và 1,7% bị thiếu i-ốt nghiêm trọng. Trong đó, những người thiếu i-ốt từ mức vừa đến nghiêm trọng bị giảm 46% khả năng đậu thai trong mỗi chu kỳ kinh nguyệt so với những người dung nạp đủ lượng i-ốt cần thiết. Đáng lo ngại là ngay cả những người thiếu i-ốt mức độ nhẹ cũng chậm có tin vui.

Theo trưởng nhóm Mills, nhu cầu về i-ốt gia tăng trong suốt thai kỳ, trong khi thai nhi cần khoáng chất này để sản xuất hoóc-môn tuyến giáp và đảm bảo bộ não phát triển bình thường, do vậy, những phụ nữ chuẩn bị mang thai nên bổ sung i-ốt đầy đủ. Còn Tiến sĩ Tomer Singer, chuyên gia về hệ nội tiết sinh sản và chăm sóc vô sinh ở Bệnh viện Lenox Hill (Mỹ), thì cho biết: “Do chế độ ăn uống là nguồn bổ sung chính về i-ốt đối với bệnh nhân - bao gồm hải sản, muối, rong biển, một số loại rau quả (như khoai tây, việt quất và dâu tây), chúng tôi khuyên họ nên bổ sung đầy đủ vitamin trước khi sinh, bao gồm cả i-ốt, trong ít nhất 3 tháng trước khi thụ thai”.

AN NHIÊN (Theo HealthDay)

Chia sẻ bài viết