25/10/2011 - 14:37

TP CẦN THƠ

Thiếu giáo viên dạy tiếng Anh tiểu học

TP Cần Thơ có khoảng 50% học sinh tiểu học tham gia học tiếng Anh tự chọn, tiếng Anh tăng cường và tiếng Anh thí điểm. Tuy nhiên, việc dạy tiếng Anh ở bậc tiểu học đang gặp khó bởi nhiều trường tiểu học vẫn chưa thể tìm được giáo viên tiếng Anh.

Năm học 2010-2011, ngay khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) triển khai thí điểm chương trình dạy tiếng Anh tiểu học từ lớp 3, ngành giáo dục huyện Phong Điền chủ động đề xuất với Sở GD&ĐT tham gia thí điểm chương trình này. Ông Nguyễn Văn Cường, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Phong Điền, cho biết: “Việc tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh, phụ huynh và làm nền tảng để các em học tiếng Anh tốt hơn ở các bậc học tiếp theo”. Xác định mục tiêu trên, những năm qua, ngành giáo dục huyện Phong Điền không ngừng tuyển dụng giáo viên tiếng Anh cho các trường tiểu học. Nhờ vậy, tất cả các trường tiểu học trên địa bàn huyện Phong Điền đều có giáo viên tiếng Anh.

Cô trò Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) trong giờ dạy - học tiếng Anh. 

Nhiều phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Thới Đông 1, huyện Cờ Đỏ rất phấn khởi khi trường này có được giáo viên dạy tiếng Anh. Nhờ vậy, học sinh của trường sau khi hoàn thành chương trình tiểu học sẽ thuận lợi học tiếp chương trình tiếng Anh ở cấp 2. Ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Ngành giáo dục huyện đã tuyển dụng giáo viên tiếng Anh để phân công về dạy các trường, nhằm tạo điều kiện cho học sinh học tập một cách toàn diện”. Tại huyện Thới Lai, nhiều trường tiểu học ở khá xa trung tâm như: Tiểu học Đông Bình 2, Tiểu học Trường Xuân 2... cũng có giáo viên tiếng Anh.

Nỗ lực đưa tiếng Anh vào chương trình học là tinh thần chung của các trường tiểu học vùng ven. Thế nhưng, nỗ lực đó không phải lúc nào cũng thực hiện được. Thầy Nguyễn Văn Đan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Lộc 1, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Nhiều năm qua, trường có nhu cầu nhận giáo viên dạy tiếng Anh cho học sinh. Tuy nhiên, hết năm này đến năm khác, trường vẫn không có nguồn tuyển giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học. Trường “linh động” hợp đồng với giáo viên trường khác về dạy, nhưng có giáo viên “chê” bồi dưỡng thấp, không tham gia”. Ngay cả trường đạt chuẩn quốc gia như Tiểu học Thuận Hưng 2, quận Thốt Nốt nhiều năm qua cũng không thể tuyển giáo viên tiếng Anh. Ông Huỳnh Văn Tiểng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hưng 2, cho biết: “Cứ đầu năm học là phụ huynh lại yêu cầu trường tổ chức dạy tiếng Anh cho các em. Nhưng trường không thể tổ chức dạy được vì không có giáo viên”. Đầu năm học 2010-2011, Ban giám hiệu, phụ huynh, học sinh Trường Tiểu học Thuận Hưng 2 rất phấn khởi khi trường tuyển được một giáo viên tiếng Anh. Tuy nhiên, sau khi đến trường và nhận thấy mức lương thấp, giáo viên này không dạy. Trường lại tiếp tục rơi vào tình trạng thiếu giáo viên dạy tiếng Anh...

Ông Trần Trọng Khiếm, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ, cho biết: “Ngành giáo dục thành phố chỉ đạo cho các trường tiểu học tùy điều kiện thực tế mà tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học nhằm tạo nền tảng để các em học tốt môn ngoại ngữ ở các bậc học cao hơn. Tuy nhiên, việc tổ chức dạy tiếng Anh ở các trường tiểu học phải đảm bảo chất lượng. Do từ trước đến nay, ở TP Cần Thơ chưa có chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học nên khi tuyển dụng, các trường thường tuyển giáo viên cao đẳng, đại học. Do đó, ngành giáo dục thành phố đang phối hợp với Trường Cao đẳng Cần Thơ mở lớp đào tạo giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học. Sau một thời gian nữa, TP Cần Thơ sẽ có lực lượng giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học đúng chuẩn, đạt yêu cầu để bổ sung cho các trường còn thiếu, nhằm đẩy mạnh việc tổ chức dạy tiếng Anh cho học sinh tiểu học”.

Đầu năm học 2011-2012, ngành giáo dục huyện Cờ Đỏ thông báo tuyển 14 giáo viên tiếng Anh bậc tiểu học, nhưng suốt đợt tuyển, Phòng GD&ĐT huyện chỉ nhận được 2 hồ sơ của giáo sinh tốt nghiệp cao đẳng Anh văn. Ngành đã nhận cả hai, một giáo viên được phân công về dạy bậc THCS và 1 giáo viên phân công dạy tiểu học. Như vậy, các trường tiểu học trên địa bàn huyện Cờ Đỏ còn thiếu đến 13 giáo viên tiếng Anh. Ngành giáo dục huyện Vĩnh Thạnh cũng rơi vào tình trạng tương tự. Cô Tô Thị Loan Anh, cán bộ phụ trách bậc tiểu học, Phòng GD&ĐT huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: “Hiện nay, toàn huyện thiếu trên 10 giáo viên tiếng Anh, nhưng không có nguồn để tuyển”.

Một số trường đã tự xoay xở bằng cách hợp đồng với giáo viên ở các trường THCS để dạy cho học sinh tiểu học. Đây cũng là cách “chữa cháy” nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt. Thầy Đặng Thanh Tùng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trung Thạnh 1, huyện Cờ Đỏ, cho biết: “Trước yêu cầu của phụ huynh, trường đã hợp đồng với một giáo viên THCS để dạy 2 lớp (lớp 4 và lớp 5) mỗi tuần 4-5 tiết/lớp. Giờ dạy theo thỏa thuận của trường với giáo viên”. Do nhu cầu của phụ huynh nên một số trường trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh cũng hợp đồng với giáo viên các trường khác trên địa bàn để dạy tiếng Anh bậc tiểu học... Thế nhưng, đây chỉ là giải pháp tình thế, bởi các trường không biết khi nào giáo viên hợp đồng sẽ không hợp đồng nữa. Khi đó, học sinh cũng chỉ được học tiếng Anh nửa vời, thiếu liên tục.

Bài, ảnh: LAN VY

Chia sẻ bài viết