04/08/2017 - 22:17

Thiếu bác sĩ gây mê hồi sức 

Thiếu bác sĩ chuyên khoa gây mê - hồi sức (GMHS) là khó khăn chung của ngành y tế hiện nay. Tại TP Cần Thơ, từ tuyến thành phố đến tuyến y tế cơ sở, thiếu bác sĩ GMHS đã ảnh hưởng đến việc triển khai kỹ thuật cao. Nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, một phần do ít bác sĩ chọn chuyên ngành GMHS, vì thu nhập thấp, phần khác do các bệnh viện (BV) tư nhân chào mời với mức lương hấp dẫn, nên có sự dịch chuyển nguồn nhân lực từ BV công sang BV tư. 

Các bác sĩ GMHS BV Đa khoa thành phố thực hiện đặt nội khí quản cho người bệnh trước khi phẫu thuật. 

Thiếu cơ chế “giữ chân”

BV Nhi đồng TP Cần Thơ được xây mới, với quy mô 500 giường, đi vào hoạt động hơn 1 năm qua. 6 tháng đầu năm 2017, BV tiếp nhận khám cho trên 271.000 lượt bệnh nhi, trong đó hơn 50% đến từ các tỉnh trong vùng ĐBSCL. Đây là BV chuyên khoa nhi lớn nhất vùng ĐBSCL, thường xuyên triển khai nhiều kỹ thuật cao.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trần Văn Dễ, Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ, hiện BV chỉ có 1 bác sĩ GMHS. Vì thế, BV phải hợp đồng với Trường Đại học Y dược Cần Thơ, nhờ hỗ trợ thêm 3 bác sĩ GMHS.

Bác sĩ Dễ cho biết: “Nhiều trường hợp bác sĩ mới ra trường, đầu quân về BV, lãnh đạo BV gợi ý đưa đi đào tạo chuyên ngành GMHS, ban đầu chấp thuận, nhưng sau khi “cân đo đong đếm”, đều rút lui. Chưa kể nhiều trường hợp, BV đưa lên tuyến trên đào tạo, khi hoàn thành chương trình học, không trở về làm việc. Thậm chí các bác sĩ đào tạo theo địa chỉ cũng ít người chịu theo chuyên khoa GMHS”.

Theo bác sĩ Dễ, hầu hết bác sĩ đều muốn ngoài thời gian làm việc tại BV, có thể khám bệnh ngoài giờ để có thêm thu nhập. Trong khi bác sĩ GMHS ít có điều kiện khám bệnh ngoài giờ, thu nhập chủ yếu từ phòng mổ. Riêng chuyên khoa GMHS lĩnh vực nhi khó hơn cả người lớn, cũng là nguyên nhân ít người theo học.

BV Đa khoa thành phố vừa thông báo tuyển dụng thêm 2 nhân sự chuyên khoa GMHS. Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BV cho biết, mỗi ngày Khoa Phẫu thuật– GMHS BV phẫu thuật khoảng 100 ca, cả mổ cấp cứu và mổ chương trình, với sự tham gia của 5 bác sĩ GMHS.

Thời gian qua, BV Đa khoa TP Cần Thơ liên tục triển khai nhiều kỹ thuật cao, từ phẫu thuật nội soi đến mổ tim. Kết quả này có sự góp sức của đội ngũ bác sĩ GMHS. Vừa qua, các bác sĩ Khoa Ngoại thần kinh của BV phẫu thuật thành công cho bệnh nhân có khối u tủy sống.

Bác sĩ Nguyễn Tấn Luông, Phó Trưởng Khoa Ngoại thần kinh BV, cho biết: “Đối với trường hợp này, tư thế bệnh nhân phải nằm sấp, đòi hỏi bác sĩ gây mê phải có kinh nghiệm. Giai đoạn hậu phẫu cũng rất quan trọng, bác sĩ GMHS phải theo dõi chặt chẽ diễn tiến bệnh nhân sau mổ. Điều này cho thấy, Khoa Ngoại thần kinh muốn triển khai kỹ thuật cao, cần đội ngũ GMHS phát triển tương đồng”.

GMHS là một chuyên ngành khó đào tạo. Hiện nay, nhiều BV tư sẵn sàng mời gọi các bác sĩ GMHS có trình độ chuyên môn giỏi về cộng tác, dẫn đến tình trạng dịch chuyển nhân lực từ khu vực BV công sang BV tư.

Bác sĩ Lê Quang Võ, Giám đốc BV Đa khoa thành phố Cần Thơ chia sẻ, BV công chưa có cơ chế về tài chính để thu hút hay “giữ chân” bác sĩ GMHS. Hiện nay, điều có thể làm được của BV công là tạo môi trường làm việc thuận lợi và tạo cơ hội cho đội ngũ này được học tập, nâng cao trình độ.

Tuyến cơ sở loay hoay tìm nguồn

Ở tuyến y tế cơ sở, bác sĩ GMHS đang thiếu trầm trọng. Trung tâm Y tế huyện Phong Điền, Trung tâm Y tế quận Bình Thủy, Trung tâm Y tế Cái Răng được xây dựng khang trang, đầu tư trang thiết bị. Tuy nhiên, các đơn vị này không có bác sĩ GMHS nên không thể triển khai các phẫu thuật cơ bản.

Nhiều năm nay, Trung tâm Y tế huyện Phong Điền thông báo tuyển dụng rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng đối với bác sĩ lĩnh vực GMHS, thậm chí thông báo tuyển dụng ngay tại Trường Đại học Y dược Cần Thơ, nhưng vẫn không tuyển được.

Là một trong những đơn vị tiêu biểu tuyến y tế cơ sở, BV Đa khoa quận Thốt Nốt thường xuyên tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật cao từ tuyến trên, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Hiện BV đã triển khai được nhiều kỹ thuật như mổ thai ngoài tử cung nội soi, mổ hở bắt con, cắt tử cung bán phần và một phần, phẫu thuật cắt túi mật, thủng dạ dày, phẫu thuật kết hợp xương…

Bác sĩ Mai Thành Đông, Phó Giám đốc BV Đa khoa quận Thốt Nốt, cho biết: “Mỗi ca mổ thành công có phần đóng góp rất lớn của bác sĩ GMHS. Hiện BV có đến 4 cán bộ GMHS nhưng chỉ có 1 bác sĩ nên việc thực hiện chuyên môn cũng gặp khó khăn. BV cũng khó tìm nguồn để đưa đi đào tạo”.

Đào tạo và đãi ngộ

Thời gian qua, ngành y tế đã tham mưu cho thành phố và các sở ngành liên quan thực hiện chính sách thu hút, hỗ trợ, khuyến khích nguồn nhân lực của TP Cần Thơ giai đoạn 2015–2020, trong đó có ngành GMHS.

Ngành y tế đã chủ động xây dựng Đề án “Đào tạo, tuyển dụng phát triển nguồn nhân lực ngành y tế TP Cần Thơ giai đoạn 2016- 2020, ưu tiên cử đi đào tạo, nhất là đối với các cán bộ y tế có nguyện vọng học các chuyên ngành khó tuyển dụng. Đồng thời, định hướng chuyên khoa năm cuối cho các ứng viên đào tạo theo địa chỉ sử dụng ngành y đa khoa theo học chuyên ngành GMHS.

Theo bác sĩ Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố, Đề án “Đào tạo, tuyển dụng phát triển nguồn nhân lực ngành y tế TP Cần Thơ giai đoạn 2016-2020” đã được phê duyệt, Sở sẽ rà soát và căn cứ tình hình thực tế để xây dựng kế hoạch triển khai hằng năm, đảm bảo đủ nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành, đáp ứng nhu cầu chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Theo thống kê của Sở Y tế TP Cần Thơ, hiện nay, tổng số nhân lực bác sĩ, cử nhân, kỹ thuật viên và điều dưỡng chuyên ngành GMHS gồm 110 người. Bác sĩ Cao Minh Chu, Phó Giám đốc Sở Y tế thành phố cho biết, thực tế nhân lực chuyên ngành gây mê, đặc biệt là bác sĩ và bác sĩ có trình độ sau đại học về gây mê có chứng chỉ hành nghề còn thiếu so nhu cầu.

Việc phát triển nhân lực GMHS sẽ hỗ trợ cho đơn vị có điều kiện phát triển các kỹ thuật cao chuyên sâu về ngoại khoa và hồi sức, góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh của các đơn vị. Do đó, việc quan tâm đào tạo nhân lực về GMHS là một trong những nhiệm vụ và yêu cầu cấp bách đặt ra cho ngành y tế và các BV.

Bác sĩ Trần Văn Dễ, Giám đốc BV Nhi đồng TP Cần Thơ, cho biết: “BV cần đến 6 bác sĩ GMHS mới cơ bản đáp ứng nhu cầu. Để có thể bổ sung nguồn nhân lực bác sĩ GMHS, cần có cơ chế đãi ngộ cụ thể bằng hình thức tài chính mới mong thu hút được lực lượng này”.

Theo bác sĩ Lê Quang Võ, tới đây, BV Đa khoa thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện để các ê kíp phẫu thuật, trong đó có bác sĩ GMHS lên tuyến trên học tập, nâng cao trình độ chuyên môn để theo kịp việc triển khai các kỹ thuật cao của phẫu thuật viên.

Bài, ảnh: THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết