24/01/2018 - 21:35

Thiết bị phát hiện nhanh tổn thương tiền ung thư thực quản 

Barrett thực quản (BE) là tổn thương tiền ung thư, dẫn đến ung thư biểu mô tuyến thực quản (EAC) – căn bệnh có tỷ lệ tử vong trên 80% trong vòng 5 năm. Nếu được chẩn đoán sớm, nguy cơ tử vong có thể ngăn chặn. Tuy nhiên, tầm soát BE theo cách hiện nay đòi hỏi phải nội soi, vừa tốn kém vừa xâm lấn và phải dùng thuốc an thần, nên không thích hợp áp dụng rộng rãi. Tin mừng là nhóm nghiên cứu tại Đại học Case Western Reserve và Bệnh viện Đại học Cleveland (Mỹ) đã phát triển một thiết bị xét nghiệm đơn giản giúp phát hiện sớm bệnh Barrett thực quản với tỷ lệ chính xác trên 90%.

Ảnh: sciencemag.org

Tiến sĩ Amitabh Chak cho biết mục tiêu của nhóm là tạo ra một loại xét nghiệm đơn giản và ít tốn kém, dễ tiến hành sàng lọc và phát hiện sớm những người mắc bệnh Barrett thực quản, từ đó có phương án theo dõi chặt chẽ để ngăn nó phát triển thành ung thư thực quản.

Thiết bị cỡ viên thuốc được nối với một ống thông silicon mỏng. Sau khi bệnh nhân nuốt thiết bị vào dạ dày, các bác sĩ bơm không khí vào để thổi phồng quả bóng nhỏ. Quả bóng được điều khiển đi lòng vòng để lấy mẫu tế bào ở đoạn dưới thực quản, gần dạ dày - nơi bệnh Barrett thực quản phát triển, sau đó được xì hơi và rút ra ngoài qua đường miệng. Các tế bào trên thiết bị được đưa đi phân tích để phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Kiểm chứng trên 300 mẫu mô thực quản, thiết bị đã phân biệt đúng bệnh Barrett thực quản và thực quản bình thường với tỷ lệ hơn 90%. Thử nghiệm lâm sàng trên 86 người, nó cũng nhận diện chính xác 90% bệnh nhân Barrett thực quản. Ngoài ra, 82% người tham gia thử nghiệm cho biết họ ít hoặc không lo lắng, đau đớn hoặc mắc nghẹn trong quá trình kiểm tra bằng phương pháp ít xâm lấn này.

Được biết, ung thư thực quản là căn bệnh ác tính có tỷ lệ mắc bệnh đứng thứ tư trong số các bệnh ung thư về đường tiêu hóa tại Việt Nam, chỉ sau ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư đại trực tràng.

HOÀNG ĐIỂU (Theo HealthDay News, brinkwire.com) 

Chia sẻ bài viết