19/10/2018 - 07:43

Thiết bị đeo phòng ngừa đau tim và đột quỵ 24/24 

Các nhà khoa học tại Đại học California, San Diego (Mỹ) vừa phát triển miếng dán cảm biến có thể theo dõi huyết áp liên tục từ vùng cổ người dùng (ảnh).


Ảnh: New Atlas

Thiết bị cỡ 2,5cm này có thể đeo bên trái hoặc bên phải cổ, tại vị trí có động mạch cảnh chạy qua, và truyền sóng âm qua da. Các cảm biến trong miếng dán có nhiệm vụ theo dõi tốc độ phản hồi sóng âm nhằm tính toán độ linh hoạt của thành động mạch cảnh, vốn liên quan trực tiếp đến nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Cụ thể khi huyết áp ổn định, thành động mạch co giãn linh hoạt để máu lưu thông dễ dàng, còn nếu huyết áp tăng cao, thành động mạch trở nên cứng hơn và cản trở lưu thông máu. Một vi mạch tích hợp trong miếng dán sau đó lưu trữ thông tin thu thập được và truyền dữ liệu này về máy tính để đọc chỉ số huyết áp qua từng phút. Huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương trên 140/90 là huyết áp cao, được coi là “thủ phạm” gây ra 50% trường hợp đau tim và đột quỵ.

Thử nghiệm cho thấy so với máy đo huyết áp hiện hành, miếng dán trên cổ theo dõi huyết áp chính xác và ổn định hơn, với ưu điểm là có thể cung cấp dữ liệu đáng giá về độ cứng của động mạch theo thời gian thực.

l Trước đó, các nhà khoa học cũng cho ra đời mẫu nhẫn công nghệ cao dùng ban đêm để phát hiện chứng ngưng thở khi ngủ - tình trạng hơi thở gián đoạn ít nhất 10 giây khi ngủ, làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Ngưng thở khi ngủ xảy ra khi các cơ trong cổ họng chùng xuống, khiến đường thở bị tắc nghẽn và làm giảm lượng ôxy trong máu. Nhẫn công nghệ cao làm bằng silicone mềm, được thiết kế nhằm theo dõi liên tục những thay đổi về nồng độ ôxy trong máu. Mặt trong chiếc nhẫn gắn nhiều bóng đèn rất nhỏ, có nhiệm vụ chiếu ánh sáng màu đỏ xuyên qua các mao mạch nằm dưới da. Ánh sáng này được hấp thu bởi haemoglobin – prôtêin trong máu có chức năng vận chuyển ôxy đi khắp cơ thể. Các cảm biến trong nhẫn sẽ đo lượng ánh sáng được hấp thu để nhận biết người đeo có bị thiếu hụt ôxy hay không. Nồng độ bão hòa ôxy lành mạnh thường ở mức 95-100%, nhưng dưới 90% là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Người dùng cần đeo nhẫn ở ngón giữa hoặc áp út bởi lưu lượng máu chảy qua hai ngón này nhiều hơn các ngón khác.

Ngoài đo nồng độ ôxy, nhẫn còn được tích hợp một gia tốc kế nhỏ giúp theo dõi cử động của cánh tay trong đêm để nhận biết mức độ thức giấc của người dùng mỗi khi họ bị ngưng thở và trở mình. Thiết bị mới được đánh giá giúp chẩn đoán ngưng thở khi ngủ tốt hơn, trong bối cảnh có tới 80% trường hợp mắc phải mà không biết, gây nhiều hệ lụy sức khỏe về lâu dài như mất tập trung, sa sút tinh thần, bệnh lý tim mạch... Nhẫn cần sạc pin sau 3 ngày sử dụng và có giá bán khoảng 75 bảng.

HẠNH NGUYÊN (Daily Mail)

Chia sẻ bài viết