18/01/2008 - 22:04

Thiết bị công nghệ cao thân thiện môi trường

Khi những lo ngại về môi trường sinh thái ngày càng chi phối quyết định mua sắm của người tiêu dùng, phần đông trong số 2.700 công ty tham gia Hội chợ triển lãm hàng điện tử tiêu dùng (CES 2008) tại Las Vegas (Mỹ) vừa qua đều tuyên bố sản phẩm của mình thân thiện môi trường. Đây cũng là tiêu chí các nhà sản xuất đang theo đuổi nhằm thu hút sự quan tâm của các “thượng đế” với sản phẩm của họ.

Máy tính xách tay Biblo

Cuối năm nay, nhà sản xuất máy tính Fujitsu của Nhật Bản sẽ tung ra dòng laptop hiệu Biblo PC với một phần vỏ được làm từ dầu bắp. Đây là chất liệu dễ phân hủy, có thể giảm đến 15% lượng khí thải carbon dioxyde (CO2) trong quá trình sản xuất máy tính. Fujitsu cho biết sản phẩm này nhằm thỏa mãn yêu cầu của khách hàng.

Màn hình OLED

Màn hình LED hữu cơ (OLED) được xem là sản phẩm kế thừa của thế hệ tivi màn hình phẳng nhưng nổi bật với đặc tính ít hao năng lượng và cho hình ảnh sắc nét hơn. Màn hình OLED thường có kích thước nhỏ do rất khó chế tạo. Tuy nhiên, tại CES 2008, hãng điện tử Samsung (Hàn Quốc) đã trình làng màn hình OLED 32 inch và cho biết sẽ sản xuất đại trà vào năm 2010. Đối thủ Sony (Nhật Bản) hiện đang tung ra loại màn hình 11 inch với giá 2.500 USD.

Điện thoại tái chế

Hằng năm, số lượng điện thoại di động (ĐTDĐ) bị vứt bỏ trên thế giới có thể chất cao thành núi, gây tác hại không nhỏ cho môi trường. Do đó, nhà sản xuất ĐTDĐ lớn nhất thế giới Nokia của Phần Lan đang cố gắng nâng cấp hình ảnh ngành công nghiệp di động bằng cách khuyến khích khách hàng mua điện thoại được làm từ những linh kiện tái chế – Nokia 3100 Evolve - có thể tiết kiệm đến 95% điện năng khi sạc. Ngoài ra, Nokia còn giới thiệu điện thoại Eco Sensor với tính năng phân tích sức khỏe thân chủ, những thay đổi của môi trường và thời tiết tại địa phương.

Phích cắm “thông minh”

Để hạn chế việc lãng phí điện do người sử dụng hay quên rút máy sạc ra khỏi ổ cắm sau khi sạc pin, Nokia thiết kế loại phích cắm “thông minh”, cho phép ĐTDĐ “báo cáo” với nó tình hình sử dụng thông qua phần mềm cài đặt sẵn. Khi bạn rút điện thoại khỏi máy sạc, phích cắm sẽ tự động ngắt điện.

Pin nhiên liệu

Tạo CES năm nay, các loại năng lượng thay thế ít được chú ý dù trước đó, những công nghệ sử dụng hydrogen và ethanol để tạo ra năng lượng rất được khuyến khích. Công ty Horizon đến từ Trung Quốc đã trưng bày những sản phẩm sử dụng pin nhiên liệu đầu tiên trên thế giới, bao gồm máy phát điện chạy bằng nước. Chỉ cần đổ nước vào máy có kích thước cỡ chai nước suối lớn, pin sẽ phản ứng với một hợp chất hóa học bên trong để tạo ra điện. Máy có thể cung cấp năng lượng cho 10 chiếc laptop và sẽ có mặt trên thị trường trong năm nay.

THỤY TRÚC (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết