30/05/2018 - 09:31

Thiêng liêng tình yêu biển đảo 

Chỉ bằng những nét vẽ đơn giản, nhiều bức tranh về biển đảo quê hương, về di tích lịch sử của dân tộc, đã được các em học sinh trên địa bàn huyện Phụng Hiệp khắc họa thật sinh động trong một hội thi mới đây.

Có mặt ở Hội thi vẽ tranh dành cho học sinh với chủ đề “Hoàng Sa - Trường Sa trong trái tim em” và “Em yêu lịch sử Việt Nam”, nhiều người được tận mắt nhìn thấy những bức tranh với hình ảnh chân thật, màu sắc bắt mắt được vẽ nên từ đôi bàn tay khéo léo của học sinh. Mặc dù, chỉ được tìm hiểu và nhìn thấy quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa từ sách vở, tranh ảnh hay trên các kênh truyền hình, nhưng học sinh ở cấp tiểu học đã tái hiện sống động được cuộc sống ở vùng biển đảo quê hương. Em Nguyễn Hoài Thúy Nhân, học sinh lớp 3A1, Trường Tiểu học Long Thạnh 1, nói: “Bức tranh của em được vẽ với tên gọi là “Trường Sa điểm du lịch”. Trong tranh, em và các bạn đã vẽ hình ảnh một đoàn khách đến tham quan ở quần đảo Trường Sa. Em được biết, Trường Sa là một quần đảo của Việt Nam, ở đây các cán bộ, chiến sĩ luôn túc trực ngày đêm để bảo vệ vùng biển đảo của nước ta. Khi đến Trường Sa, du khách có thể đến thăm cột mốc chủ quyền và tham quan những ngôi chùa lớn nơi đây… Qua bức tranh lần này, em và các bạn mong muốn mọi người biết rằng biển đảo quê hương mình luôn đẹp”.

Các bức tranh được các em học sinh vẽ nên bằng tấm lòng hướng về biển đảo quê hương.

Còn đối với em Nguyễn Mỹ Tiên, học sinh Trường Tiểu học Kinh Cùng, để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển của đất nước ta, thì lực lượng hải quân có vai trò hết sức quan trọng. Vì vậy, Mỹ Tiên đã cùng các bạn vẽ nên bức tranh với tên gọi “Biển đảo quê hương trong trái tim em”. Mỹ Tiên bộc bạch: “Trong tranh của chúng em là hình ảnh thầy cô giáo và học sinh đang đi tàu ra đảo thăm các chú hải quân. Trước đây, ở trường em cũng đã từng tham gia hội thi vẽ tranh, lần đó em đã vẽ hình ảnh một chú hải quân đang hướng về cột mốc khẳng định chủ quyền biển đảo. Ở trường, em vẫn thường được nghe thầy cô giảng nhiều về các quần đảo của đất nước ta, đặc biệt là hai quần đảo lớn Hoàng Sa - Trường Sa”. 

Với một tình yêu hướng về biển đảo quê hương, từ đôi bàn tay khéo léo của các em học sinh, hình ảnh cột mốc chủ quyền với lá cờ đỏ sao vàng đang tung bay phất phới, hình ảnh học sinh mừng rỡ khi được gặp các chú hải quân, hình ảnh những con tàu sừng sững giữa biển khơi mang theo quà và tấm lòng của đất liền gửi ra biển đảo hay đó là hình ảnh chú hải quân đang vững chắc tay súng hướng về biển khơi… được khắc họa rõ nét qua từng nét vẽ.

Bên cạnh tự hào về biển đảo quê hương, các hội thi vẽ tranh còn giúp các em học sinh được tìm hiểu về lịch sử đấu tranh của dân tộc, với những trận đánh làm nên lịch sử. Em Trần Thị Hải Yến, học sinh lớp 9, Trường THCS Thạnh Hòa, chia sẻ: “Trước khi tham gia vẽ tranh, em và các bạn đã có tìm hiểu về lịch sử ở địa phương, vì vậy chúng em đã quyết định vẽ bức tranh với tên gọi “Chiến thắng Tầm Vu quê em”. Trong bức tranh là hình ảnh hai con trâu đang kéo khẩu pháo 105 li do bộ đội ta cướp được của giặc. Thông qua hình vẽ, em và các bạn muốn khắc họa cho mọi người thấy được tinh thần chiến đấu của bộ đội ta đặc biệt là ở xã Thạnh Hòa và Thạnh Xuân”.

Ngoài các hội thi vẽ tranh, để giáo dục lòng yêu nước, khơi gợi về truyền thống lịch sử đáng tự hào của dân tộc ta. Mỗi năm học, ở các trường cũng xây dựng nhiều mô hình, câu lạc bộ sinh hoạt… để các em học được tính tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái.

Theo Báo Hậu Giang

Chia sẻ bài viết