28/07/2017 - 15:00

Thiên nhiên ở lại với Kỳ Co 

Kỳ Co có vẻ đẹp thiên nhiên hoang sơ và trọn vẹn. Một bãi biển trong vắt được bao bọc ba bên là núi cao hiểm trở,  trước kia chỉ có thể tiếp cận được bằng đường thủy. Hiện đã được khai thác du lịch, nhưng Kỳ Co vẫn giữ được nét rất riêng và đẹp đến nao lòng.

Bãi biển Kỳ Co như một vòng tay ôm của dãy núi Phương Mai nhô ra biển, biệt lập với bên ngoài.

 

Kỳ Co nằm ở vị trí hiểm trở của dãy núi Phương Mai, cách thành phố Quy Nhơn (Bình Định) khoảng 25km. Trước đây, vùng bán đảo này bao gồm cả Eo Gió, phải tiếp cận bằng đường biển. Từ thành phố biển Quy Nhơn đi tàu sang đây mất ít nhất một giờ vì phải đi đường vòng. Mùa mưa bão rất khó tiếp cận. Khi khu kinh tế Nhơn Hội mở ra cùng với cây cầu vượt biển đi qua đầm Thị Nại, vùng đất này được du khách biết đến. Ban đầu, đi đường bộ chỉ tiếp cận được Eo Gió sau khi vượt một chặng dài qua sa mạc cát rát bỏng. Từ đây, thuê tàu hoặc ca nô đi thêm nửa giờ dọc chân núi mới tới được Kỳ Co. Còn bây giờ, cả vùng này như một thành phố rực sáng về đêm. Trên biển, những chiếc thuyền đánh cá, những chiếc thúng câu mực dập dềnh trên sóng, sáng rực cả một vùng. Trên bờ, làng biển Nhơn Lý chen chúc giữa thung lũng của dãy Phương Mai. Sát bên là một resort lớn cùng với sân golf xanh mượt mọc lên từ sa mạc cát.

Đường đến Kỳ Co giờ đã thuận tiện. Từ ngã rẽ vào làng biển có một lối rẽ lên núi Phương Mai. Cứ theo con đường bê tông này chừng khoảng hai cây số ngoằn ngoèo trên sườn núi lộng gió là tới Kỳ Co. Đó là một bãi biển trong eo núi nên được bao bọc vững chắc tạo thành cánh cung. Khoảng 500 mét cuối cùng đường rất dốc nên xe máy không được lưu thông. Du khách phải đi bộ hoặc sử dụng dịch vụ vận chuyển bằng xe chuyên dụng. Khoảng tám giờ sáng, dịch vụ này mới hoạt động. Cùng với đường bộ, ca nô, tàu biển cùng ào ạt đưa khách đổ đến Kỳ Co. Trong vòng một đến hai giờ, vùng biển này như một đô thị sầm uất với cả ngàn người đi lại, ăn uống, tắm biển, ngắm san hô. Hôm nào thưa vắng, Kỳ Co cũng đón vài trăm du khách. Người ta truyền miệng nhau, bãi biển này như Maldives (đảo quốc gồm 26 đảo trên Ấn Độ Dương có nguy cơ chìm do nước biển dâng) phiên bản Việt. Nhưng với nhiều người, Kỳ Co là những gì đẹp nhất còn sót lại của thiên nhiên mà tạo hóa đã hào phóng ban cho trên dãy đất hình chữ S. Từ trên cao, nước biển có hai màu rõ rệt. Bên trong là màu ngọc bích lung linh dưới nắng sớm. Ra xa bờ, màu nước chuyển sang lam rồi đậm dần kéo dài ra khơi. Do những con suối đổ xuống từ dãy Phương Mai mang theo cát đỏ nên ở một góc bãi biển có màu son tuyệt đẹp. Trời nắng, biển có hai dòng nước ấm và lạnh. Dòng nước ấm gần bờ do đá hấp thụ nhiệt từ mặt trời rồi tỏa ra. Một phần do bãi nước nông bao bọc bởi những khối đá lớn ở phía trái bãi biển đầy nắng. Còn lại, nước từ xa khơi đẩy vào mang hơi lạnh giải nhiệt cho mùa hè oi ả.

Trèo lên một sườn núi nhô ra phía biển, ngắm Kỳ Co đầy thi vị. Lối đi gỗ được trải trên cát như tấm vải lụa mềm. Những mái tranh, chòi lá như những túp lều hình nấm. Dừa được trồng thành hàng trên bãi biển. Thoạt nhìn cứ như một vườn cổ tích được vẽ lên từ những người hay mộng mơ. Kỳ Co dù đã khai thác du lịch nhưng du khách vẫn tìm được vẻ hoang sơ thuần khiết. Người ta chỉ xây dựng những công trình thiết yếu với vật liệu và kiến trúc gần gũi với thiên nhiên. Khi du khách ra về, Kỳ Co lại trở về với nguyên thủy. Như một cô gái làng biển gột bỏ chút phấn son khi đi tỉnh về, để lộ vẻ mộc mạc mà đẹp quyến rũ. Dù ở trạng thái nào, náo nhiệt hay yên bình, vùng biển này vẫn đẹp đến gây thương nhớ.

Sát Kỳ Co là Bãi Dứa nổi tiếng với rạn san hô đầy sắc màu. Chỉ cần úp mặt xuống là cả một đại dương tuyệt sắc hiện ra trước mắt. San hô nhiều màu nên cá càng sặc sỡ. Chúng dạn người đến mức đưa tay là chạm vào những vảy lấp lánh ánh kim rực rỡ dưới ánh nắng mặt trời. Sát bờ là những bể tắm thiên tạo, đủ cả nhóm người cùng vào tắm thỏa thích với vùng nước ấm áp. Phía ngoài khơi, chỉ khoảng 30 phút đi tàu, là Hòn Khô. Trên hòn, đá lô nhô, ngổn ngang đầy ngoạn mục. Bên dưới là cả một thủy cung huyền bí. San hô, cá rạn và vô số những loài thủy tức sống hòa bình tạo nên một thiên nhiên đầy thú vị. Đắm chìm trong thành phố dưới đáy biển này hàng giờ vẫn chưa thỏa bởi càng ngắm lại càng đẹp. Nắng hè chiếu rọi, rạn san hô càng lung linh, huyền ảo mà du khách như đang bơi giữa xứ thần tiên.

Bài, ảnh: THÀNH NGUYỄN

Chia sẻ bài viết