17/08/2017 - 22:10

Thị trường xe đạp, xe đạp điện vào mùa tựu trường 

Chuẩn bị cho năm học mới, cùng với các loại đồ dùng học tập, phương tiện đi học cũng được nhiều bậc phụ huynh quan tâm mua sắm. Xe đạp, xe đạp điện là loại phương tiện được các phụ huynh chọn cho con em mình.

Ông Nguyễn Văn Ba, đường Cách Mạng Tháng Tám, quận Ninh Kiều, cho biết: “Gia đình tôi cho các con tự đến trường nên phương tiện xe đạp là lựa chọn tối ưu. Đầu năm học này, gia đình mua 2 chiếc xe đạp cho 2 đứa học phổ thông và 1 chiếc xe đạp điện cho con gái vào đại học. Mẫu mã các loại xe giờ rất đẹp, giá niêm yết rõ ràng, chế độ bảo hành tốt nên tôi rất yên tâm mua hàng”.

Tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, hàng hóa sẵn sàng đảm bảo cung ứng  đầy đủ với giá ổn định.

Tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, hàng hóa sẵn sàng đảm bảo cung ứng  đầy đủ với giá ổn định.

Trong những ngày này, tại các cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện trên địa bàn quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, lượng khách mua hàng khá sôi động. Các cửa hàng tập trung chủ yếu trên đường Lý Tự Trọng, Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân… mẫu mã, xuất xứ hàng hóa, giá cả  rất đa dạng phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng khách hàng. Theo cửa hàng kinh doanh xe đạp, xe đạp điện Liang Triệu, đường Lý Tự Trọng, mẫu mã sản phẩm ngày càng đẹp và bền chắc trong khi giá của hầu hết các loại xe đạp, xe đạp điện không thay đổi. Những năm trở lại đây, các mẫu xe lắp ráp sẵn được khách hàng chọn mua, đặc biệt là những sản phẩm thương hiệu Việt Nam chất lượng cao và những nhãn hàng hoặc liên doanh với nước ngoài lắp ráp trong nước được ưa chuộng. 

Theo các điểm kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, hầu hết các phụ huynh chọn xe đạp cho con chủ yếu chuộng các loại xe thể thao, mini. Các sản phẩm là hàng sản xuất trong nước hoặc liên doanh với nước ngoài. Sản phẩm giá từ 1,2 - 2,5 triệu đồng/chiếc bán nhiều nhất. Chẳng hạn, sản phẩm xe đạp Martin 107 dạng khung cao, mini hoặc thể thao giá khoảng 2,1 - 3 triệu đồng/chiếc đang được học sinh ưa chuộng. Bên cạnh đó, các thương hiệu như: Asama, Giant, Hitasa với mẫu xe mini, xe thể thao giá từ 2,6- 3,5 triệu đồng/chiếc là các loại xe được nhiều khách hàng mua cho con em đến trường. Ngoài ra, trên thị trường còn có các dòng sản phẩm cao cấp (chủ yếu là loại xe đạp thể thao) giá khoảng 4,5 – 7,5 triệu đồng/chiếc. Một số sản phẩm có thêm dòng khung sườn inox không gỉ được khách hàng ưa chuộng, giá chênh lệch khoảng 200.000 đồng/chiếc so với loại thường.

Trái ngược với các cửa hàng kinh doanh sản phẩm xe đạp mới, các điểm kinh doanh xe đạp cũ rất trầm lắng. Nhu cầu thị trường không cao nên những năm trở lại đây các cửa hàng kinh doanh xe đạp cũ cũng bị thu hẹp khá nhiều, một vài cửa hàng nhỏ tập trung đường Nguyễn Văn Cừ, Mậu Thân. Theo các điểm bán, xe đạp mini cũ (chưa sửa chữa) giá từ 500.000 - 600.000 đồng/chiếc, xe thể thao từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/chiếc, nhưng rất khó bán. Để  bán được hàng, cần phải  tân trang như: đánh bóng, sơn khung, thay căm hoặc thay một số phụ tùng… Tại các cửa hàng này, cũng bán cả loại xe mới, giá ở đây khá rẻ do cửa hàng tự lắp ráp, giá từ 1 - 1,2 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của một số người, nếu mua hàng tại những điểm này cần chú ý đến khung sườn (có thể bị dùng lại khung sườn cũ hoặc sườn thép quá mỏng), các loại phụ tùng cũng phải kiểm tra cẩn thận để tránh xe đạp cũ xi mạ lại kém chất lượng, đặc biệt cần phải so sánh giá để tránh mua lầm.

Xe đạp điện cũng là sản phẩm hút hàng trong những ngày này. Với những ưu điểm, như giá hợp lý, kích cỡ nhỏ, gọn, dễ điều khiển, không gây tiếng ồn, tiết kiệm nên xe đạp điện đang được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, đặc biệt phái nữ học sinh cấp 3 và sinh viên. Trên thị trường hiện nay, các thương hiệu xe đạp điện chủ yếu là hàng sản xuất trong nước như: Anbico, Asama, Hitasa, Delta, Emperor, HKbike...  với nhiều kiểu dáng, mẫu mã và màu sắc khác nhau. Đặc điểm chung của các dòng xe này, sau mỗi lần nạp điện, xe chạy được trên dưới 50km với tốc độ tối đa từ 20-40km/giờ. Không còn sử dụng theo kiểu nhái theo các mẫu xe gắn máy, các mẫu xe đạp điện ngày càng được thiết kế gọn, nhẹ và tiện dụng. Tùy theo nhãn hàng mà có những mẫu sản phẩm riêng biệt. Các sản phẩm có đặc điểm chung là bình điện gắn trong thân xe, chỗ để chân rộng, có giỏ đựng đồ phía trước, độ cao vừa phải… giá khoảng 6,5-12 triệu đồng/chiếc, tùy loại, nhà sản xuất bảo hành từ 3 tháng đến 1 năm tùy theo từng thiết bị. Ngoài ra, nhiều cửa hàng còn khuyến mãi như tặng kèm ống bơm, các phụ tùng trang trí… cho khách hàng khi mua xe.

Theo các đại lý kinh doanh xe đạp, xe đạp điện, khi mua xe đạp, khách cần chú ý đến chất lượng khung sườn và một số phụ tùng như cổ xe, đùm, căm. Với xe đạp điện, nên mua những sản phẩm có thương hiệu rõ ràng, ngoài khung sườn phải chắc chắn thì bình ắc qui là quan trọng nhất nên phải kiểm tra kỹ chất lượng… Bên cạnh đó, người mua chọn cửa hàng uy tín được xem là rất cần thiết để tránh trường hợp mua phải hàng giả và đảm bảo quyền lợi bảo hành sản phẩm. Theo các chủ cửa hàng, để chuẩn bị mùa khai giảng, các cửa hàng xe đạp đã nhập thêm các loại xe đạp, xe đạp điện để phục vụ khách hàng nên đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng với giá bán ổn định. 

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết