02/12/2017 - 19:22

Ông Trịnh Quang Tiến – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ:

Thị trường bất động sản có một năm sôi động 

Thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ năm 2017 với nhiều chuyển biến tích cực, nhiều phân khúc giao dịch sôi động như đất nền, nhà xây sẵn và cả nhà cũ trong nội ô quận Ninh Kiều... Tại nhiều dự án, giá đất nền tăng 30-40%, thậm chí cá biệt có nơi tăng 50-100% chỉ trong vòng một năm. Ông Trịnh Quang Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ, cho biết:

- Đến thời điểm này, có thể nói năm 2017 là năm thị trường BĐS Cần Thơ giao dịch sôi động, giá đất tăng mạnh nhất kể từ năm 2010. Thị trường sôi động nhờ hạ tầng giao thông phát triển, bộ mặt đô thị toàn thành phố được chỉnh trang, đặc biệt là dự án nâng cấp đô thị đã và đang triển khai đồng bộ, khang trang, rộng mở... Bên cạnh đó, Tập đoàn Vingroup và các doanh nghiệp có thương hiệu lớn của Hàn Quốc, các trung tâm thương mại Big C, MM Mega Market (Metro cũ), Co.opmart, Lotte; các trường đại học, bệnh viện mới hình thành đã tác động tích cực đến thị trường BĐS Cần Thơ phục hồi ấn tượng… Ngoài ra, lĩnh vực công nghiệp như: Vườn ươm công nghệ Việt Nam – Hàn Quốc , doanh nghiệp sản xuất giày thể thao xuất khẩu của Hàn Quốc đi vào hoạt động tại khu công nghiệp Hưng Phú 1 thu hút khoảng 15.000 công nhân đã tạo ra tâm lý “săn lùng” BĐS để đầu tư xây dựng nhà ở… 

* Qua thực tế giao dịch BĐS, những dự án ở khu vực nào mang lại giá trị sinh lợi cao và phản ánh đúng giá trị thực của BĐS, thưa ông?

- Theo thống kê của Sở Xây dựng TP Cần Thơ, thành phố hiện có khoảng 65 dự án khu dân cư, khu tái định cư và các dự án phát triển đô thị đang được đầu tư xây dựng. Tuy nhiên, phần lớn các dự án đã hoàn thành, chỉ còn số ít dự án đang triển khai (hầu hết là dự án tái định cư). Thời gian qua, thị trường BĐS khởi sắc cũng đã tạo điều kiện các chủ đầu tư bán hết số BĐS “tồn kho” (của giai đoạn 2013 - 2015), trong khi hiện nay nhu cầu thị trường còn rất lớn, đặc biệt ở đối tượng khách hàng thu nhập thấp và trung bình.

Hiện nay, các dự án được khách hàng quan tâm và giao dịch nhiều tập trung ở các khu vực như: Khu nhà ở Nam Long – Hồng Phát, khu dân cư Hưng Phú 1, khu dân cư tái định cư Trung tâm Văn hóa Tây Đô; còn ở quận Ninh Kiều là các dự án đã hình thành khá lâu như: Khu dân cư 91B, khu dân cư Hồng Phát 1 và 2, khu tái định cư Thới Nhựt… nên thu hút dân cư đông đúc, hình thành các hoạt động thương mại dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, mở công ty, văn phòng đại diện. Chính điều này, nên ngoài chức năng nhà ở, các căn hộ ở đây còn có thể cho thuê, nên khả năng sinh lợi rất rõ, giá nhà, đất theo đó cũng tăng lên.

Tuy nhiên, về hạ tầng không phải hầu hết các dự án BĐS đều có hệ thống hạ tầng kết nối đồng bộ để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bởi nhiều dự án nếu xét riêng biệt thì nhà đầu tư có thể đã đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh. Nhưng vẫn còn nhiều hệ thống hạ tầng khung về giao thông, cấp điện, cấp nước, nước thải… do Nhà nước đầu tư chưa được đầu tư đồng bộ để kết nối các dự án với nhau. Nếu việc này được sớm triển khai, thì không những tạo ra bộ mặt đô thị ở các khu dân cư đô thị mới khang trang hơn, mà còn phát huy giá trị sinh lợi ở các khu dân cư lớn hơn rất nhiều.

Khu nhà ở Vincom Shophouse. Ảnh: THIỆN KHIÊM

* Hiện nay, phân khúc BĐS cao cấp bắt đầu manh nha, ông có nhận định gì về phân khúc này tại thị trường Cần Thơ?

- Cuối năm 2016, đầu năm 2017, các phân khúc BĐS cao cấp ra đời tại thị trường Cần Thơ như: Khu nhà ở Vincom Shophouse Cần Thơ do Tập đoàn Vingroup đầu tư tại Xuân Khánh được xem là khá thành công; hay khu Cần Thơ Center cạnh Siêu thị Big C, quận Cái Răng có giá bán 24-28 triệu đồng/m2 dành để xây dựng thành những khu phố thương mại thu hút khách hàng đầu tư… Xu thế đầu tư BĐS cao cấp sẽ tiếp tục mở rộng ở TP Cần Thơ, bởi thành phố đang ngày càng khẳng định vai trò trung tâm vùng với hạ tầng đường bộ, đường hàng không, cảng biển đã hình thành; các khu vực giải trí cao cấp sắp đưa vào khai thác như sân Golf ở cồn Ấu… Chắc chắn tới đây thành phố sẽ có nhiều dự án nhà ở phân khúc cao cấp tiếp tục đầu tư phát triển.

* Sang năm 2018 thị trường BĐS có tiếp tục duy trì trạng thái sôi động? Với vai trò là Hiệp hội BĐS ông có kiến nghị gì để lĩnh vực BĐS phát triển bền vững?

- Hiện nay, trên địa bàn thành phố chưa có dự án BĐS mới có quy mô lớn được triển khai đầu tư, do đó, các hoạt động giao dịch thường là của người trước bán lại cho người sau, rất ít chủ đầu tư còn đất để bán trực tiếp cho khách hàng, nhất là đất nền riêng lẻ. Và nếu phần lớn các giao dịch mua bán đất nền của năm 2017 bước sang năm 2018 khách hàng tiến hành xây nhà đúng nhu cầu thật về nhà ở (nhưng không phải lúc nào mua đất xong là xây nhà ngay), khi đó giá đất có khả năng tăng và giao dịch sẽ tiếp tục sôi động. Chiều ngược lại, nếu tiếp tục diễn ra tình trạng mua qua bán lại, người sau muốn bán lại cao hơn nữa để kiếm lời, thì khả năng giao dịch sôi động hay giá đất tăng lên nữa hay không sẽ tùy thuộc vào thực tế thị trường năm 2018.

Qua kết quả cuộc họp Ban Chấp hành lần VI của Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ đầu tháng 11-2017, trong đó có nhiều ý kiến thống nhất kiến nghị: Thành ủy, UBND thành phố Cần Thơ, Sở Xây dựng thành phố xem xét rà soát lại các dự án xây dựng nhà cao tầng ở một số dự án khu dân cư trước đây đã không còn phù hợp theo thực tế hiện nay, dẫn đến nhiều diện tích đất rất lớn bị bỏ hoang. Do đó, cần xem xét cho các chủ đầu tư điều chỉnh quy hoạch cục bộ cho phù hợp ở một số lô đất cặp tuyến đường như Võ Nguyên Giáp, Nguyễn Văn Cừ… Việc điều chỉnh này góp phần hỗ trợ giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp BĐS tại TP Cần Thơ bán hết những khu đất quy hoạch đa chức năng, cao tầng có diện tích quá lớn, cũng góp phần tạo quỹ đất ở phục vụ nhu cầu nhà ở cho người dân thành phố.

* Xin cảm ơn ông.    

   THIỆN KHIÊM (thực hiện)

Chia sẻ bài viết