27/09/2017 - 14:17

Thị trường bánh trung thu: Cạnh tranh bằng sản phẩm “độc”, lạ 

Những năm trở lại đây, thị trường bánh trung thu chứng kiến sự cạnh tranh mạnh mẽ về khẩu vị và hình thức giữa các thương hiệu lớn như: Kinh Đô, Bibica, Givral, Đại Phát... Bên cạnh những chiếc bánh nướng, bánh dẻo với các hương vị truyền thống, các nghệ nhân đã “chế tác” những chiếc bánh theo xu thế ẩm thực mới.

Cô Phạm Thị Kim Cương, ở đường 3 Tháng 2, quận Ninh Kiều, cho rằng: “Năm nay hầu hết các thương hiệu bánh trung thu đều theo xu hướng giảm béo, ít ngọt. Cùng đó, các loại nhân bánh mới, đặc biệt các nguyên liệu tốt cho sức khỏe, không những làm phong phú thêm cho sản phẩm mà còn phù hợp với đa dạng người tiêu dùng”.   

Khách mua bánh trung thu tại một quầy hàng trên  địa bàn quận Ninh Kiều. Ảnh: KHÁNH NAM

Theo các điểm kinh doanh bánh trung thu tại trung tâm nội ô quận Ninh Kiều, cùng với các loại nhân bánh truyền thống, năm nay các hãng đều bổ sung các vị nhân mới như: rong biển, tổ yến, đông trùng hạ thảo, bào ngư, cua huỳnh đế, tôm càng... Dòng bánh trung thu xanh được chế biến từ 100% thành phần thực vật tự nhiên, sử dụng đường Isomalt và Maltitol, nhân bánh cũng được sử dụng các loại hạt tốt cho sức khỏe như macadamia, chia, đậu đỏ kiểu Nhật... thích hợp cho người ăn chay và ăn kiêng.

Thương hiệu bánh trung thu Kinh Đô của Công ty Mondelez Kinh Đô nổi bật với dòng sản phẩm cao cấp Trăng vàng, bao gồm các loại như: Kim cương, Bạch kim, Hoàng kim, Pha lê, Hồng ngọc. Nổi bật nhất là hộp Trăng vàng Kim cương được chế tác từ chất liệu sơn mài, cùng các hương vị được làm từ nguyên liệu cao cấp như: cua huỳnh đế, bào ngư, tôm càng, hạt sen tứ quý. Năm nay, Kinh Đô còn thử nghiệm vị nhân mới là cua sốt kiểu Singapore trong hộp bánh Hồng ngọc an và tung ra dòng bánh Mochi trong hộp Pha lê. Giá dòng sản phẩm cao cấp từ 600.000 đồng đến 3,2 triệu đồng/hộp (từ 4 đến 6 chiếc, tùy loại). Để tạo sự khác biệt, Mondelez Kinh Đô đã phát triển thêm sản phẩm bánh trung thu Oreo. Đây dòng bánh trung thu hiện đại mang phong cách phương Tây. Trong mỗi chiếc bánh trung thu Oreo có lớp vỏ ngọt dịu với hai lớp nhân. Lớp nhân thứ nhất là các hương vị vani, sữa; lớp nhân thứ hai ở giữa là những loại mứt trái cây nhiệt đới. Mỗi hộp bánh trung thu Oreo có 6 cái với 4 hương vị: Chocolate sữa, Capuchino, Brownie Chocolate và mứt dâu tây.

Mùa bánh trung thu 2017, bên cạnh dòng cao cấp Nguyệt, Công ty cổ phần Bibica đã phát triển thêm một số dòng bánh mới như bánh trung thu Nhật Bổn (Mochi), giá 250.00 đồng/hộp 6 cái (480gram). Cùng đó, là các loại nhân trái cây nhiệt đới, đông trùng hạ thảo, sâm Ngọc linh, tổ yến, hạt chia… giá dao động từ 37.000 - 150.000 đồng/chiếc, tùy loại. Bánh trung thu Nhà hàng Đồng Khánh (Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - Saigontourist) giới thiệu hơn 50 loại bánh  bao gồm bánh nướng, bánh dẻo, bánh không đường, giá bán từ 70.000 - 869.000 đồng/chiếc trọng lượng từ 150gram (tùy loại). Đặc trưng của thương hiệu này là sản phẩm giữ nguyên hương vị truyền thống. Được giới thiệu là sản phẩm “tươi” nên thời gian bảo quản bánh cũng ngắn hơn so với một số thương hiệu bánh trên thị trường. Năm nay, mẫu hộp bánh được Nhà hàng Đồng Khánh đầu tư cao cấp mang nét đặc trưng riêng với tông màu trầm đỏ nâu kết hợp hoa văn hình hoa sen, long, phụng được mạ vàng sang trọng. Thương hiệu bánh Givral, giới thiệu bộ sản phẩm bánh trung thu Trăng ngũ sắc với các loại nhân mang phong cách ẩm thực phương Tây như: việt quất, chocolate, phô mai… và tỏi đen, giá 125.000 - 332.000 đồng/chiếc, tùy loại. Thương hiệu bánh trung thu Đại Phát (100% vốn Đài Loan) với phân khúc quà tặng cao cấp, bộ lễ hộp năm nay tập trung vào hai dòng bánh cầu vồng, mặt bánh mạ vàng. Đặc biệt dòng trung thu tuyết với cách ăn “độc, lạ” là bánh trữ đông cùng các viên đá, khi ăn để tan chảy từ từ, giá dòng Lễ hộp từ  506.000 - 1.580.000 đồng/hộp.

Ngoài các dòng bánh trung thu của Việt Nam, bánh trung thu cao cấp “xách tay” từ các nước như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Hồng Công cũng “đổ bộ”. Đặc biệt sản phẩm bánh trung thu nhập khẩu từ Hồng Công Lava Custard Mooncake. Điểm đặc biệt của loại này là nhân bánh trứng muối tan chảy, giá bán từ 890.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/hộp 8 chiếc (giá tùy theo điểm bán). Bánh nhân sầu riêng tươi “made in Malaysia” Musang King giá bán 1,2 triệu đồng/hộp 8 chiếc 60gram cũng đang thu hút mạnh trên thị trường.

Sự phát triển của thương mại điện tử, bên cạnh cách mua hàng truyền thống tại các cửa hàng kinh doanh. Từ “chợ online”, khách hàng còn có thể mua được rất nhiều các loại bánh trên mọi miền đất nước và nước ngoài. Tuy nhiên, bánh trung thu là loại sản phẩm tươi, bảo quản có điều kiện, thời gian bảo quản ngắn nên để có được sản phẩm tốt, người tiêu dùng nên chọn mua tại những điểm bán uy tín, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
bánh trung thu