23/10/2017 - 14:57

Thi tài để nâng chất giáo dục nghề nghiệp 

Hướng đến mục tiêu phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, các cấp, ngành liên quan, đặc biệt là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) đang ngày càng chú trọng hoạt động bồi dưỡng, nâng cao tay nghề giáo viên. Trong đó, có khuyến khích giáo viên chủ động tham gia thi tài, mạnh dạn cọ xát năng lực giảng dạy. Thông qua các hoạt động, mỗi nhà giáo được mở rộng môi trường giao lưu, học hỏi, trau dồi kinh nghiệm, góp phần cải thiện, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo.

Thầy Nguyễn Quốc Hoàn, giáo viên Trường Trung cấp Nghề Thới Lai (đang điều khiển thiết bị), trình bày tiết giảng tại Hội giảng nhà giáo GDNN cấp thành phố.

Chị Dương Minh Hiền, giảng viên Trung tâm Dạy nghề cho nông dân,  Trường Cao đẳng Cơ điện và Nông nghiệp Nam Bộ (CĐ&NNNB), phấn khởi cho biết, tại Hội giảng Giáo viên dạy giỏi khối các cơ sở GDNN lần I, năm 2017 (do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tuần đầu tháng 10-2017), tiết giảng của chị đạt giải Nhất. Chị cho rằng, nhờ tham gia Hội giảng nhà giáo GDNN cấp thành phố, được Ban giám khảo tận tình góp ý, phân tích các lỗi mà chị còn vướng phải, từ đó chị khắc phục nên mới thành công ở hội thi này. Trong đó, chị Hiền đặc biệt lưu ý cân đối thời gian phù hợp từng nội dung trong tiết giảng, không để “cháy” giáo án, nhất là những nội dung giúp bài giảng thêm sinh động, học sinh mở rộng kiến thức. Chị Hiền cho biết: “Sau hội giảng cấp thành phố, tôi nghiêm túc rút kinh nghiệm, ghi nhớ góp ý của Ban giám khảo, giảng thử để chỉnh sửa tiết giảng hoàn chỉnh”.

Thầy Lương Văn Đài, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng CĐ&NNNB, chia sẻ: “Trước khi tham gia hội giảng cấp thành phố, Ban Giám hiệu tạo điều kiện cho thầy cô cùng nhau thi tài để phát hiện và đề cử những tiết giảng tốt nhất tham gia hội giảng các cấp. Kết quả, hội giảng cấp thành phố trường có 1 giải Nhất; hội giảng cấp Bộ có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 3 giải Ba. Với việc tham gia nhiều hội giảng các cấp, thầy cô có thêm cơ hội trau dồi kinh nghiệm, học hỏi nhiều hơn, hướng đến mục tiêu nâng cao tay nghề, cải thiện chất lượng giảng dạy tại trường”.

Chỉ dừng lại ở hội giảng cấp thành phố, chưa có cơ hội trình bày lại tiết giảng sau khi khắc phục lỗi nhưng thầy Nguyễn Quốc Hoàn, giáo viên Trường Trung cấp Nghề Thới Lai cũng như những thầy cô khác, được bổ sung nhiều kinh nghiệm hay áp dụng vào thực tiễn giảng dạy. Trong đó, có nắm bắt và áp dụng đúng cách thiết kế tiết giảng truyền thống và tiết giảng tích hợp; kỹ năng bố trí nội dung tiết giảng, dẫn dắt người học, kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, vừa thu hút người học vừa đảm bảo thời gian tiết giảng… Đối với thầy Vương Quốc Duy, giáo viên Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, thành công ở hội giảng cấp thành phố là động lực giúp thầy tiếp tục phát huy thế mạnh mô hình tiết học lấy người học làm trung tâm, sẵn sàng tham gia thi tài ở hội giảng cấp cao hơn.

Thầy Nguyễn Trọng Sơn, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ, cho biết: “Không chỉ riêng phong trào dạy giỏi, trường đặc biệt quan tâm phát triển phong trào thi đua sáng tạo thiết bị đào tạo nghề tự làm, nghiên cứu khoa học,… trong giáo viên, góp phần giúp các nhà giáo nâng cao kiến thức, rèn kỹ năng thực hành sư phạm. Hằng năm, trường tổ chức hội thi để các thầy cô dần xóa bỏ sự rụt rè, e ngại để cùng thi đua, học hỏi và tiến bộ hơn”.

Theo ông Châu Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ, những năm gần đây, các cơ sở GDNN ngày càng quan tâm, đầu tư cho các hội thi thiết bị đào tạo nghề tự làm, hội giảng nhà giáo GDNN… với số lượng giáo viên, đơn vị GDNN tham gia ngày càng nhiều. Đặc biệt, nhiều cơ sở GDNN mới thành lập gần đây, với đội ngũ giáo viên tuổi nghề còn trẻ cũng mạnh dạn tham gia hội thi, hội giảng để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm. Bước chuyển này góp phần thuận lợi để đẩy mạnh phong trào thi đua, nâng cao năng lực chuyên môn từng đơn vị, nhà giáo. Đồng thời, giúp ngành chức năng đánh giá khách quan năng lực thực tế đội ngũ nhà giáo các cơ sở giáo dục, để định hướng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên phù hợp điều kiện thực tế và yêu cầu đổi mới công tác GDNN.

Bài, ảnh: Mỹ Tú 

Chia sẻ bài viết