03/06/2018 - 17:51

Kỳ thi THPT quốc gia 2018

Thí sinh ôn luyện nghiêm túc và theo năng lực 

Chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ thi THPT Quốc gia và xét tuyển đại học năm 2018. Thực tế cho thấy, năm nay, không khí ôn luyện nghiêm túc và có nhiều thay đổi tích cực trong nhận thức của học sinh lớp 12 trên địa bàn TP Cần Thơ.

Lò luyện không còn là lựa chọn hàng đầu    

5 năm trước, thời điểm này, ở các trung tâm, cơ sở luyện thi đại học ở nội ô TP Cần Thơ luôn tấp nập học viên. Trái hẳn với không khí nhộn nhịp ấy, năm nay, các lò luyện thi đại học vắng bóng học viên. Đến cơ sở luyện thi đại học Minh Đức (đường Mậu Thân) vào sáng cuối tháng 5-2018, chỉ duy nhất 1 phòng học có hoạt động. Lớp học có 1 giáo viên - 1 học viên. Theo thầy Huỳnh Văn Minh, chủ cơ sở luyện thi đại học Minh Đức, 3 năm gần đây,  học viên tại cơ sở “đếm trên đầu ngón tay”. Cho nên khi có 1-2  học viên đăng ký học, cơ sở sẵn sàng nhận giảng dạy; đồng thời còn dành khoản chi phí để miễn giảm cho học viên có hoàn cảnh khó khăn.

Cơ sở luyện thi đại học Minh Đức ngày càng vắng bóng học viên.

Cơ sở luyện thi đại học Minh Đức có 3 địa điểm; nhưng do số lượng học viên ít nên chỉ tập trung giảng dạy tại điểm ở đường Mậu Thân; 2 điểm còn lại ngưng hoạt động hoặc chuyển sang công năng khác. Trước đây, bình quân khóa học ôn luyện thi đại học dài hạn (từ cuối tháng 8 năm trước, đến hết tháng 5 năm sau) có lưu lượng hàng ngàn học viên; riêng khóa cấp tốc (khoảng cuối tháng 5 đến tháng 6), cơ sở tiếp nhận vài trăm đến hơn 1.000 học viên. Tuy nhiên, năm nay, cơ sở chỉ còn vài chục học viên cho cả dài hạn và cấp tốc. Thầy Huỳnh Văn Minh nói: Vài năm qua, nhiều trường THPT ở các tỉnh, thành ĐBSCL đều tổ chức lớp luyện thi tại trường; và nguyên nhân chính của việc những lò luyện vắng vẻ là điều kiện kinh tế - xã hội thay đổi; hình thức thi THPT, đại học đổi khác. 

Không riêng gì cơ sở luyện thi đại học Minh Đức, một số “lò” luyện ở nội ô quận Ninh Kiều (Bùi Đức Thắng, Diệu Hiền, Khai Trí…) cũng tương tự. Các dịch vụ "ăn theo" mùa luyện thi cấp tốc hằng năm cũng không còn tấp nập như xưa. Theo một số chủ nhà trọ trên đường 3 Tháng 2 (gần khu vực Trường Đại học Cần Thơ); hẻm 15 (đường Trần Văn Hoài); đường 30-4 (đoạn gần Trường Cao đẳng Cần Thơ)..., những năm trước, thời điểm này có rất nhiều phụ huynh, học sinh ở xa đến hỏi trọ để luyện thi; dằn cọc tiền để đặt phòng trước cho mùa thi, nhưng khoảng 3 năm nay, rất ít phụ huynh, học sinh đến ở trọ. 

1.001 cách ôn luyện

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự thay đổi trên. Trong đó có thực tế là các trường THPT mở lớp ôn luyện tại trường thu hút nhiều học sinh do mức học phí phù hợp, gần nhà, thầy cô thân quen... Qua thống kê vài năm gần đây, tỷ lệ học sinh lớp 12 các trường THPT ở Cần Thơ trúng tuyển đại học khá cao: bình quân từ 30%- 40%; thậm chí có trường đạt 70-80%, càng tạo thêm lòng tin cho phụ huynh, học sinh chọn lớp ôn tại trường. Ở tầm nhìn rộng  hơn, 3 năm gần đây, việc tổ chức gộp 2 kỳ thi (tốt nghiệp THPT và đại học) thành một kỳ thi chung cấp quốc gia, giúp thí sinh giảm áp lực thi cử, đề thi sát với chương trình THPT. Một nguyên nhân nữa là các trường phổ thông đẩy mạnh tư vấn hướng nghiệp, phân luồng học sinh khá kỹ. Em Nguyễn Hoàng Trung, lớp 12B2, Trường THPT An Khánh, cho biết: Em đặt mục tiêu thi vào cao đẳng nên chọn giải pháp ôn ở trường, bởi thầy cô hiểu rõ sức học của em, nên hệ thống kiến thức và cho bài tập giúp em thấy tự tin và phù hợp. Còn Dương Thị Ngọc Tuyền, lớp 12A9, Trường THPT Thới Lai, chọn cao đẳng sư phạm mầm non và cho biết: Em đăng ký ôn tại trường, không chỉ giảm chi phí, mà còn thầy cô thân quen, tận tình, giúp em tự tin ứng thí.

Năm nay, Trường THPT Châu Văn Liêm có 509 học sinh lớp 12; trong đó có hơn 400 em dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên. Theo cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng nhà trường, hằng năm, trường đều tổ chức lớp ôn luyện tại trường, nhằm bồi dưỡng cho học sinh có nguyện vọng thi xét tuyển vào đại học. Năm nay, trường có khoảng 100 học sinh theo học các môn. Tuy nhiên, vẫn có một số em tìm đến lò luyện và chọn giáo viên bộ môn để ôn, với mong muốn dự tuyển vào trường đại học tốp trên, nhưng số lượng không nhiều. Cô Tạ Thị Diệu Châu, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Việt Hồng, cho biết: Trường có 395 học sinh lớp 12; trong đó có hơn 200 em đăng ký lớp ôn thi tại trường (lớp học này kéo dài đến 15-6). Phần lớn học sinh không học ôn thi là những em học lực giỏi, nên các em tự học hoặc chọn ôn tập riêng với giáo viên, với mong muốn vào các trường đại học tốp trên.

Ghi nhận từ thực tế cho thấy, với sự phát triển của công nghệ thông tin như hiện nay, không ít học sinh năng động và học lực tốt chọn tự học tại nhà hoặc giải bài trên Internet. Thầy - trò có thể trao đổi bài học qua mạng zalo, facebook... Ở giai đoạn nước rút này, thầy Trần Lê Duy Khiêm, Hiệu trưởng Trường THPT An Khánh, cho rằng: Quan trọng nhất là tinh thần tự học, chuyên cần "văn ôn võ luyện". Còn cô Lê Di Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Văn Liêm, khuyên: Bên cạnh nắm vững kiến thức, các em cần bình tĩnh, tự tin; giữ gìn sức khỏe trước và trong những ngày thi; kiểm tra và chuẩn bị kỹ vật dụng cần thiết khi đến phòng thi, tuân thủ nghiêm quy định phòng thi, tránh mang những vật dụng không cần thiết.

M.HOÀNG - B.KIÊN

Chia sẻ bài viết