03/04/2013 - 15:24

Các Liên chi hội sinh viên Trường Đại học Cần Thơ

Thi đua học tập, rèn luyện theo gương Bác

Các cơ sở Đoàn, Hội Sinh viên và điển hình được Đoàn Trường Đại học Cần Thơ tuyên dương trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, các Liên chi hội sinh viên Trường Đại học Cần Thơ đã có những việc làm cụ thể, thiết thực, gần gũi với sinh viên. Nổi bật là hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn… Thực tế cho thấy, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác không phải là điều quá cao xa, mà từ những việc đơn giản, cụ thể  và phù hợp với đối tượng sinh viên.

Chương trình giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập của Liên chi hội (LCH) sinh viên An Giang Trường Đại học Cần Thơ diễn ra từ hơn một tháng qua là một trong những hoạt động ý nghĩa của LCH nhằm định hướng học tập, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường Trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn tỉnh. Trong hơn một tháng, hơn 6.000 lượt học sinh ở 14 trường THPT trên địa bàn tỉnh An Giang được LCH tư vấn, trao đổi kinh nghiệm, phương pháp học tập, kỹ năng công tác Đoàn – Hội... Mai Ngọc Sang, sinh viên ngành Cơ khí – Chế tạo máy, LCH Trưởng sinh viên An Giang, chia sẻ: “Do nhiều nguyên nhân, đa số học sinh vùng sâu vùng xa chưa hiểu rõ về ngành nghề, phương pháp học tập ở bậc đại học, nên chúng tôi tổ chức tư vấn, trao đổi kinh nghiệm học tập với mong muốn giúp các em hiểu rõ hơn về ngành nghề mình dự thi”.

Theo Mai Ngọc Sang, kể từ khi trường phát động thực hiện chuẩn mực đạo đức sinh viên trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, LCH sinh viên An Giang đã phát động cho các chi hội trực thuộc đăng ký chọn những việc làm cụ thể, thiết thực; trong đó, trọng tâm là các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Noi gương Bác, thời gian qua các chi hội đã năng động, sáng tạo tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho học sinh. Tiêu biểu như chương trình Tiếp sức mùa thi, đội xe tình nguyện hỗ trợ thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng hàng năm… Đặc biệt, chương trình “Phiên tòa giả định” được LCH tổ chức tại các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh An Giang, giúp người dân địa phương hiểu rõ hơn về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước… Nhiều lần tình nguyện tham gia hoạt động tình nguyện này, Giang Bình Thị Trang – sinh viên ngành Kinh doanh Quốc tế, bộc bạch: “Chúng em chọn những vấn đề gần gũi với đời sống học đường, như: tình trạng bạo lực học đường để tổ chức thành phiên tòa, phân tích cho các em hiểu rõ hơn đúng – sai. Từ đó, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và xây dựng nếp sống văn hóa trong học sinh”. Với Trang, tham gia hoạt động tình nguyện cũng góp phần giúp em tích lũy kiến thức, có thêm kinh nghiệm sống, đồng thời giúp ích cho người dân. Qua những câu chuyện về Bác, Trang tâm đắc nhất là tấm lòng của Bác đối với quần chúng nhân dân, nhất là những vùng sâu vùng xa. Hầu hết các phong trào tình nguyện Trang đều tích cực tham gia. Bởi với Trang, đó cũng là cách em góp sức trẻ xây dựng quê hương. Bên cạnh đó, các hoạt động, phong trào tình nguyện, như: xây dựng đường giao thông nông thôn, cất nhà tình thương cho gia đình thuộc diện hộ nghèo, tuyên truyền các tiêu chí xây dựng nông thôn mới… được LCH sinh viên An Giang thực hiện khá hiệu quả, để lại dấu ấn đẹp trong lòng người dân địa phương.

Khắc ghi lời Bác dạy, nhiều năm qua, LCH sinh viên Tiền Giang tích cực tổ chức các hoạt động, phong trào hỗ trợ sinh viên hoàn cảnh khó khăn có điều kiện học tập tốt, vươn lên trong cuộc sống. Theo Nguyễn Quốc Tuấn, LCH Trưởng sinh viên Tiền Giang, tấm lòng nhân ái sáng ngời của Bác là đức tính cao quý mà chúng em cần phấn đấu noi theo. Việc học tập và làm theo Bác cũng được LCH thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Điểm nhấn là chương trình giao lưu văn hóa văn nghệ gây quỹ học bổng cho sinh viên nghèo, phong trào nuôi heo đất… Qua các phong trào, LCH vận động được hơn 100 suất học bổng (mỗi suất trị giá từ 300.000 – 500.000 đồng), qua đó đã tiếp sức cho nhiều sinh viên nghèo tiếp tục đến trường.

Nhờ được hỗ trợ kịp thời của LCH sinh viên Tiền Giang, Nguyễn Thị Hồ Trúc An, sinh viên ngành Kế toán vượt qua khó khăn đến trường. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, cha mẹ đều đã cao tuổi, ít đất canh tác, trong khi phải lo chi phí học tập cho hai anh em. Có lúc, vì gia đình khó khăn, Trúc An có suy nghĩ bỏ học, thế nhưng được sự giúp đỡ về vật chất lẫn tinh thần, Trúc An phấn đấu cố gắng học tập đạt loại giỏi. Trúc An tâm sự: “Sự quan tâm, động viên của bạn bè đã tiếp thêm nghị lực giúp em vượt qua khó khăn, có điều kiện học tập tốt hơn”. Còn theo Phan Văn Chung, Chi hội trưởng Chi hội sinh viên Cai Lậy – Tiền Giang, “chủ nhân” của sáng kiến “Nuôi heo đất” giúp bạn vượt khó, thì việc phát động phong trào vừa giúp hội viên, sinh viên nâng cao ý thức tiết kiệm; đồng thời, khơi dậy tinh thần tương ái trong sinh viên. Ở các chi hội trực thuộc LCH sinh viên Tiền Giang còn thành lập “Tủ sách vàng”, vận động sinh viên khóa trước quyên góp sách, tài liệu tham khảo, giáo trình để hỗ trợ sinh viên khóa sau; thường xuyên tổ chức các buổi tuyên truyền phổ biến về Quy chế học vụ nhà trường; trong đó, trọng tâm là đạo đức, tác phong của sinh viên... 

Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở các LCH sinh viên, câu lạc bộ, đội, nhóm trực thuộc Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ được đẩy mạnh thực hiện theo tiêu chí cụ thể, phù hợp với điều kiện thực tế của LCH và nhu cầu của trường, địa phương. Trong đó, nổi bật là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, như: xây đường giao thông, nhà tình nghĩa, thăm và tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, chuyển giao khoa học kỹ thuật... Theo anh Nguyễn Thanh Duy, Chủ tịch Hội Sinh viên Trường Đại học Cần Thơ, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhiều LCH đã thực hiện hoạt động, phong trào thiết thực; đặc biệt, là các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân địa phương. Một số LCH tiếp tục duy trì tổ chức các hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoặc lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chi hội, góp phần đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đạt hiệu quả sâu rộng...

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết