06/06/2014 - 13:58

Thi đua học giỏi, rèn luyện tốt

Khắc ghi 5 điều Bác Hồ dạy, các thế hệ thiếu nhi TP Cần Thơ không ngừng nỗ lực học tập và rèn luyện để xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, thiếu niên, nhi đồng trên địa bàn thành phố đã thực hiện hơn 4.800 công trình măng non các cấp; tiếp sức hàng ngàn học sinh đến trường thông qua các phong trào "Vòng tay bè bạn", "Vì người bạn vùng ven"… Cuối tháng 5 vừa qua, Hội đồng Đội thành phố đã tuyên dương 73 thiếu nhi tiêu biểu, cháu ngoan Bác Hồ. Đây là những thiếu nhi học tập giỏi và là điển hình trong phong trào "Nghìn việc tốt".

* Thi đua học giỏi

Dưới Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, Lâm Thị Thúy Kiều - học sinh lớp 9A1, Trường THCS Thới Bình (quận Ninh Kiều) bày tỏ niềm xúc động khi vinh dự được Hội đồng Đội thành phố tuyên dương danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. Thúy Kiều tâm sự: "Danh hiệu sẽ là động lực giúp em luôn nỗ lực phấn đấu học tập tốt, rèn luyện tốt để trưởng thành hơn và làm gương cho các em thiếu nhi noi theo".

Anh Đào Chí Nghĩa - Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn Cần Thơ trao giấy công nhận danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ cho thiếu nhi tiêu biểu.

Bạn bè cùng trường nể phục Thúy Kiều bởi tinh thần vượt khó trong học tập. Cha Kiều làm nghề chụp hình dạo, còn mẹ thì buôn bán nhỏ ở chợ nên thu nhập rất bấp bênh. Vậy nên ngoài giờ học, Kiều tranh thủ phụ giúp mẹ buôn bán. Gia cảnh khó khăn nhưng không vì thế mà Kiều có ý định bỏ học, ngược lại em luôn nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu học giỏi. Nhiều năm học liền, Kiều đạt danh hiệu học sinh giỏi và đã từng đạt giải Nhì cuộc thi học sinh giỏi thí nghiệm Vật lý cấp thành phố. Để đạt kết quả học tốt, trong giờ học em thường chăm chú lắng nghe kỹ thầy cô giảng bài. Điều gì không hiểu, em hỏi thầy cô ngay trong giờ học hoặc thảo luận với bạn bè. Sở thích đi thư viện mượn sách tham khảo cũng là thói quen tốt giúp Kiều ngày càng tiến bộ trong học tập. Chia sẻ về ước mơ, Thúy Kiều bộc bạch: "Em muốn trở thành doanh nhân trong tương lai để giúp đỡ cha mẹ và góp sức nhỏ xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp".

Vũ Hoàng Tuyết Ngân, học sinh lớp 6A7, Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) cũng là một trong những thiếu nhi tiêu biểu trong học tập được tuyên dương danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ. 6 năm liền Ngân đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Để có được thành tích đó, ở trường, Ngân luôn tích cực tham gia các phong trào thi đua học tập, như: Hoa điểm 10, tiết học tốt, đôi bạn cùng tiến... Dù tuổi còn nhỏ nhưng Ngân đã suy nghĩ bản thân cần đặt ra mục tiêu rõ ràng để phấn đấu, bởi có như thế mới tiến bộ trong học tập. Ngân tâm sự: "Học tập là nhiệm vụ quan trọng của chúng em, vì thế em quyết tâm học thật giỏi để sớm thực hiện được ước mơ trở thành giáo viên trong tương lai".

Dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng nhiều thiếu nhi trên địa bàn thành phố đã nỗ lực, phấn đấu học tập và rèn luyện, trở thành những bông hoa học tốt góp vào vườn hoa đầy hương sắc dâng lên Bác Hồ kính yêu.

* Học theo Bác, thiếu nhi làm nhiều việc tốt

Với tinh thần "tuổi nhỏ làm việc nhỏ", các thế hệ thiếu nhi thành phố không ngừng thi đua học tập và thường xuyên rèn luyện đạo đức lối sống, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ. Các phong trào thi đua được nhiều thiếu niên, nhi đồng tích cực tham gia như: "Nghìn việc tốt", "Áo lụa tặng bà", "Giúp bạn đến trường", "Vòng tay bè bạn", "Vì người bạn vùng ven"…Thông qua các phong trào đã tiếp sức cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn đến trường, đồng thời giáo dục thiếu nhi tinh thần tương thân tương ái, biết quan tâm, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, các liên đội trên địa bàn thành phố đã xây dựng 270 tủ sách "Bác Hồ với thiếu nhi", hoàn thành trên 4.800 công trình măng non các cấp. Nhiều công trình có ý nghĩa thiết thực, như: Nuôi heo đất giúp bạn vượt khó, trồng hoa kiểng, cây xanh, xây dựng góc học tập, khu sinh hoạt truyền thống Đội... Các hoạt động thăm và tặng quà cho gia đình chính sách, quyên góp ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, thiên tai hay tình nguyện bảo vệ môi trường được đông đảo thiếu nhi tham gia. Qua đó, góp phần định hướng cho các em lối sống tốt đẹp, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng.

Điển hình như em Trần Thị Thu Hằng, học sinh lớp 5A1, Trường Tiểu học Trung Thạnh 1 (huyện Cờ Đỏ) không chỉ học giỏi mà còn là tấm gương vận động bạn bè tham gia đóng góp xây dựng "Mái ấm tuổi thơ" cho học sinh nghèo. Hằng bộc bạch: "Chúng em mong muốn góp sức nhỏ của mình để tiếp sức các bạn đến trường". Hằng cũng tích cực tham gia phong trào "Kế hoạch nhỏ", "Nuôi heo đất" gây quỹ hoạt động Đội và giúp đỡ bạn bè. Theo Hằng, các phong trào góp phần khơi dậy tinh thần tương thân tương ái và giáo dục đội viên, thiếu nhi lối sống tiết kiệm. Hay như em Nguyễn Ngọc Quế Anh, học sinh lớp 5.4, Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều) tích cực vận động quyên góp sách giáo khoa vào ngân hàng sách giáo khoa của Hội đồng Đội quận Ninh Kiều nhằm hỗ trợ học sinh vùng ngoại thành. Quế Anh chia sẻ: "Cuối năm học, bạn bè trong lớp đều tự nguyện đóng góp sách giáo khoa cũ giúp đỡ học sinh nghèo. Dù là sách cũ nhưng được các bạn bao bìa cẩn thận, sắp xếp ngăn nắp... Điều này thể hiện tình cảm trân trọng, sự đồng cảm của chúng em đối với các bạn".

Nhớ lời Bác dạy "giữ gìn vệ sinh thật tốt", nên Phạm Minh Giang, học sinh lớp 7A2, Trường THCS Châu Văn Liêm (quận Ô Môn) luôn tham gia các hoạt động tình nguyện bảo vệ môi trường, trồng cây xanh. Theo Giang, liên đội trường thường xuyên phát động cho đội viên, thiếu nhi trồng hoa kiểng trong lớp học, xây dựng góc học tập và phân công đội viên thường xuyên chăm sóc, sưu tầm các bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường dán lên góc học tập trong lớp. Giang cho rằng, mỗi việc làm tuy nhỏ nhưng đã nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn vệ sinh chung, góp phần tạo vẻ mỹ quan trong khuôn viên trường.

Dưới Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, hơn 360 đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đại diện 100 ngàn thiếu nhi thành phố thành kính báo công dâng Bác, đồng thời hạ quyết tâm thi đua học tập và rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết