19/10/2012 - 14:26

Xung đột đẫm máu ở Syrie

Thêm nỗi lo từ hành động “can thiệp” của Hezbollah

Vẫn chưa có dấu hiệu lặng tiếng súng từ cuộc chiến kéo dài ở Syrie. Ảnh: Guardian.

Khi nội chiến ở Syrie vẫn diễn ra ác liệt thì đã xuất hiện những dấu hiệu cho thấy lực lượng Hồi giáo Hezbollah ở Liban đang tiếp sức cho quân đội của Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad trong cuộc chiến chống các tay súng nổi dậy, khiến bất ổn tại Syrie càng trở nên khó lường hơn.

“Không còn gì bí mật nữa”- một người Hồi giáo theo dòng Sunni tại thị trấn Al Qaa ở Thung lũng Bekaa phía Đông của Liban cho biết khi đề cập đến hành động “tiếp tay” của Hezbollah cho quân đội Chính phủ Syrie. Trong khi đó, người đàn ông tự xưng là Abu Obeida, thuộc Quân đội Syrie Tự do (FSA) thì tuyên bố: “Đây là dấu hiệu cho thấy chính quyền Damas đang có được một thế lực giúp họ tự vệ”.

Các nhà hoạt động, phe nổi dậy ở Syrie và cả lực lượng đối lập của Hezbollah từ lâu đã cáo buộc tổ chức Hồi giáo này đóng vai trò trực tiếp trong cuộc xung đột tại Syrie, mặc dù những bằng chứng cho điều đó không rõ ràng.

Tuy nhiên, theo Thời báo New York của Mỹ ngày 17-10, số lượng các đám tang gần đây của những thành viên, các tướng chỉ huy của Hezbollah tại Thung lũng Bekaa thiệt mạng vì những “nhiệm vụ thánh chiến” đã cung cấp chứng cứ vững chắc hơn về việc nhóm Hồi giáo tại Liban này đang gửi quân sang chiến đấu tại Syrie.

Trong khi đó, các tay súng FSA tại những thị trấn xung quanh thành phố phía Tây Syrie Qusayr cũng cho rằng Hezbollah đang trực tiếp củng cố lực lượng của quân đội Chính phủ Syrie trong cuộc phản công tại khu vực này. Theo các tay súng FSA, Hezbollah trong nhiều tuần đã bắn tên lửa Katyusha và Grad vào các mục tiêu bên trong Syrie từ lãnh thổ mà họ đang chiếm đóng ở phía Đông Bắc Thung lũng Bekaa, mặc dù Hezbollah đã phủ nhận việc họ liên quan trực tiếp đến cuộc chiến tại Syrie.

Hồi đầu tuần, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan Rice đã lên tiếng cáo buộc Hezbollah hiện là một phần trong cái mà bà gọi là “bộ máy giết người của ông al-Assad”.

Paul Salem, giám đốc Trung tâm Trung Đông Carnegie tại Thủ đô Beirut của Liban nhận định Hezbollah rõ ràng đã can thiệp vào nội chiến ở Syrie. Bên cạnh đó, nguồn tin quân sự do hãng tin Debkafile của Israel tiết lộ hôm 17-10 càng củng cố thêm thông tin Hezbollah đang giúp sức cho chính quyền Damas. Theo Debkafile, Hezbollah đang rút dần các tên lửa cùng các đơn vị chiến đấu của họ vốn đang đối đầu với Israel từ bờ sông Litani thuộc phía Nam Liban và chuyển vào mặt trận Syrie tại thành phố Homs nhằm tăng cường sức mạnh cho quân đội của Chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad.

Mặt trận hàng đầu của Hezbollah vẫn là chống lại Israel nhằm bảo vệ các ngôi làng cực Nam xa xôi của người Hồi giáo theo dòng Shiite, nhưng một phần trong các đội pháo dự bị của họ được đưa đến chiến trường mới. Lần đầu tiên các quả tên lửa đất đối đất của Hezbollah được chuyển theo hướng Đông tiến vào vùng chiến sự tại Syrie. Đây là sự chuyển hướng vũ khí đột ngột trái ngược với điều thường thấy trong những năm qua của Hezbollah, vốn theo hướng Đông sang Tây từ Iran và Syrie tiến vào Liban

Theo nhận định của giới quan sát, bước đi trên cho thấy mục đích, cơn phẫn nộ cũng như quyết tâm về một cuộc không kích và tấn công trên mặt đất hiện nay của quân đội Chính quyền Damas trong cuộc chiến chống lại phe nổi dậy.

THANH BÌNH (Theo NY Times, Reuters, Debkafile)

Chia sẻ bài viết