09/08/2007 - 10:50

Tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy

Thêm nhiều thuận lợi cho người dân

Ngày 1-8-2007, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 127/2007/QĐ-TTg (QĐ 127) về việc tổ chức làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần để tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Hiện nay, các ngành, địa phương, đơn vị của thành phố đang chuẩn bị thực hiện QĐ 127 nhằm giải quyết thủ tục hành chính cho người dân được tốt hơn.

Trò chuyện với chúng tôi khi vừa thực hiện xong thủ tục sao y tại UBND phường An Cư, ông La Thành Phước, ở đường 30 -4, quận Ninh Kiều, cho biết: “Mới đây, việc sao y chuyển về phường, lại không phụ thuộc vào nơi cư trú, đã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân rất nhiều. Trước đây, khi cần chứng thực giấy tờ gì tôi phải lên UBND quận hoặc đến Phòng Công chứng chờ đợi, mất thời gian. Nay, đến phường làm rất nhanh, chừng 20 phút là xong. Nghe nói, sắp tới tổ chức thêm ngày thứ bảy để làm thủ tục cho dân thì sẽ thuận lợi hơn nữa. Tôi ủng hộ hai tay”. Theo ông Phước, người dân có vô khối công việc liên quan đến thủ tục hành chính từ công chứng, chứng thực, đến nộp thuế, đăng ký bằng lái xe… Cơ quan hành chính làm việc thêm một ngày thì người dân rút ngắn được một ngày trông đợi. Còn anh Nguyễn Thành Nam, nhân viên một công ty chế biến lương thực, cho biết: “Đối với những người làm việc hành chính như tôi, trong ngày làm việc bình thường, khi có nhu cầu thực hiện một thủ tục hành chính nào đó phải xin nghỉ phép ở cơ quan, ảnh hưởng đến công việc. Do vậy, nếu cơ quan hành chính làm thêm ngày thứ bảy thì lúc đó sẽ thuận lợi hơn, vì đó là ngày nghỉ không phải lo lắng gì cả”.

Việc tổ chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ hành chính vào ngày thứ bảy được giới doanh nghiệp đón chờ. Ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc, nói: “Phải nói vô cùng phấn khởi trước thông tin này! Công ty chúng tôi kinh doanh địa ốc, làm việc cả ngày thứ bảy, nhưng gần như tất cả những giao dịch này đều gắn với cơ quan công quyền. Cơ quan nhà nước nghỉ ngày thứ bảy, có nghĩa một tuần nghỉ tới 2 ngày, khách hàng phải chờ đợi kéo dài…”. Ông Lê Phước Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư Xây dựng Địa ốc Thanh Hà, tính toán: Thời gian hoàn tất một hồ sơ hợp thức hóa nhà, đất hiện nay là 45 ngày, cộng thêm 2 ngày nghỉ cuối tuần là 10 ngày nữa, nếu làm thêm ngày thứ bảy thì rút ngắn được 5 ngày. Hơn nữa, nếu làm cả ngày thứ bảy sẽ “rút” việc hơn, người dân sẽ đỡ phiền hà, chờ đợi lâu mà nhiều trường hợp mang lại hiệu quả kinh tế rất lớn…”. Ông Hồng cũng cho biết, một công ty làm môi giới nhà, đất được công chứng, chứng thực vào ngày thứ bảy rất thuận lợi cho cả người bán người mua, thêm hiệu quả cho doanh nghiệp.

Trước nhu cầu bức thiết của người dân, doanh nghiệp, các cơ quan hành chính của thành phố cũng đã có sự chuẩn bị. Ngành Giao thông Công chính là ngành có nhiều lĩnh vực, thủ tục hành chính được người dân quan tâm, như: cấp, đổi, gia hạn giấy phép, bằng, chứng chỉ chuyên môn của người điều khiển phương tiện vận tải thủy, bộ; đăng kiểm;… Ông Lê Hoàng Khởi, Phó Chánh Văn phòng Sở Giao thông Công chính, cho biết: “QĐ 127 đã mở ra nhiều thuận lợi cho người dân. Trên lĩnh vực giao thông, trước đây đến ngày hẹn xử lý vi phạm hành chính mà trùng vào ngày thứ bảy, thì người vi phạm phải đợi thêm hai ngày (thứ bảy và chủ nhật), vừa mất thời gian, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt và cả tiền bạc do phải lưu kho lâu hơn. Thời gian qua, Trung tâm Đăng kiểm cơ giới đường bộ (trực thuộc Sở Giao thông Công chính) đã thực hiện làm việc vào buổi sáng thứ bảy hàng tuần để phục vụ người dân và doanh nghiệp. Khi có QĐ 127 thì việc tổ chức làm việc thêm vào ngày thứ bảy sẽ thuận lợi hơn”.

 Đông đảo người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa của Văn phòng UBND quận Ninh Kiều. Ảnh: Q.T
Các quận, huyện là một trong những “đầu mối” tập trung thực hiện nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp. Ông Dương Đinh Bình, Chánh Văn phòng UBND quận Bình Thủy, cho biết: “Thời gian qua, công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân được quận quan tâm. Quận đã thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ theo cơ chế “một cửa”, nhưng do điều kiện phòng ốc, chỗ nơi làm việc không có nên quận nhận hồ sơ tại Văn phòng UBND và trả kết quả tại các phòng, ban chức năng. Đây cũng là cái khó lớn nhất của quận khi thực hiện làm thêm ngày thứ bảy để phục vụ nhân dân. Theo tôi, hai lĩnh vực mà người dân có nhu cầu lớn nhất hiện nay là địa chính và công chứng, do đó quận sẽ chọn lĩnh vực liên quan đến địa chính và công chứng để thực hiện đăng ký làm việc thêm ngày thứ bảy”.

Sau khi thực hiện Nghị định số 79/2007/NĐ-CP về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký, một số lĩnh vực chứng thực đã chuyển giao về phường thực hiện, nên số lượng người đến văn phòng UBND quận Ninh Kiều thực hiện các loại thủ tục hành chính đã giảm một nửa so với trước tháng 7 -2007. Nhưng hàng ngày bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng UBND quận Ninh Kiều vẫn còn tiếp nhận hàng trăm hồ sơ các loại của công dân. Bà Mạc Lục Thu Tâm, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Văn phòng UBND quận đang nghiên cứu, tổng hợp, đánh giá nhu cầu thực tế của người dân để trình Ban Cải cách hành chính của quận quyết định, cũng như sắp xếp nhân sự làm việc ngày thứ bảy theo QĐ 127 của Thủ tướng Chính phủ”.

Tại các phường, hoạt động chứng thực bản sao, chứng thực chữ ký tăng đáng kể sau ngày 1-7-2007 (ngày Nghị định số 79/2007/NĐ-CP có hiệu lực). Ông Nguyễn Hoàng Tuấn - Chủ tịch UBND phường An Cư, quận Ninh Kiều, cho biết: “Hiện nay, hàng ngày phường tiếp nhận khoảng 70-80 lượt người dân đến thực hiện sao y, chứng thực trên 300 bản…, tăng gấp nhiều lần so với trước kia. Do nhu cầu người dân cao, UBND phường cũng đã bố trí thêm cán bộ để phục vụ người dân. Thuận lợi của chúng tôi là bộ máy đã có sẵn, khá ổn định nên tôi nghĩ không có gì khó khăn khi thực hiện làm thêm ngày thứ bảy”.

QĐ 127 quy định các thủ tục hành chính làm việc vào ngày thứ bảy hàng tuần; đồng thời yêu cầu các đơn vị, tổ chức tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính vào ngày thứ bảy hàng tuần cần sắp sếp, bố trí lao động một cách khoa học để không tăng biên chế, không ảnh hưởng đến hoạt động bình thường vào các ngày làm việc khác trong tuần, đảm bảo hiệu quả công việc. Tùy theo nhu cầu thực tế của người dân mà chủ động xem xét, quyết định việc tiếp nhận, giải quyết những thủ tục hành chính khác. Quyết định cũng nêu: đối với những thủ tục thuộc loại công việc giải quyết ngay thì bố trí cán bộ, công chức giải quyết theo quy định; những thủ tục hành chính khác thì chỉ bố trí bộ phận nhận và trả kết quả làm việc để tiếp nhận và trả kết quả.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Phạm Phước Như, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố, cho biết: “Thời gian qua, nhu cầu giải quyết sớm thủ tục hành chính của người dân ở hầu hết các lĩnh vực rất cao. Do vậy, ngay từ khi tổ chức đóng góp ý kiến cho dự thảo Quyết định này, thành phố Cần Thơ nhận thấy quyết định sẽ mang lại hiệu quả cao trong việc giải quyết thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian cho người dân và doanh nghiệp. UBND thành phố sẽ chỉ đạo các Sở, ngành, quận huyện tổ chức thực hiện ngay khi quyết định có hiệu thực thi hành”.

Q.TRƯỞNG - T.KHIÊM

Chia sẻ bài viết