07/10/2017 - 09:08

Thêm một thượng nghị sĩ Úc từ chức vì quốc tịch kép 

Giữa lúc đang vướng vào nghi vấn sở hữu hai quốc tịch, Thượng nghị sĩ Úc Nick Xenophon hôm 6-10 đã thông báo quyết định từ chức. Bởi theo hiến pháp nước này, các chính trị gia chỉ được phép giữ duy nhất quốc tịch Úc mới đủ tư cách được bầu vào nghị viện liên bang.

Thượng nghị sĩ Úc Nick Xenophon.

Trong thông báo từ chức bất ngờ của mình, ông Xenophon cho biết sẽ ra ứng cử tại bang quê nhà Nam Úc vào năm tới. Được biết, nghị viện các bang không có quy định về quốc tịch.

Trước đó, thượng nghị sĩ Xenophon đã từ bỏ quốc tịch Hy Lạp mà ông nhận được từ mẹ, nhưng không biết việc mình cũng có thể sở hữu thêm quốc tịch Anh. Nguyên do là dù ông được sinh ra tại Úc, nhưng cha ông lại sinh tại CH Síp -  từng là thuộc địa của Anh trước khi tuyên bố độc lập vào năm 1960.

Dự kiến, Tòa án Tối cao Úc tuần tới sẽ ra phán quyết cuối cùng về tư cách của 7 chính khách dính vào cáo buộc sở hữu quốc tịch kép - trong đó có ông Xenophon và Phó Thủ tướng Barnaby Joyce.

Dù chưa rõ tương lai của ông Xenophon sẽ ra sao, song động thái từ chức của vị chính trị gia độc lập này được Reuters nhận định là sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực lập pháp của Thủ tướng Malcolm Turnbull. Bởi đảng cầm quyền không chiếm thế đa số tại Thượng viện và phải dựa vào đảng của ông Xenophon để thông qua các đạo luật.

ĐÔNG PHONG 

Chia sẻ bài viết