04/10/2018 - 08:45

Thêm khó khăn cho Tổng thống Pháp 

Sáng 3-10, Điện Élysée thông báo Tổng thống Emmanuel Macron đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb, diễn biến được mô tả là “đòn đau” cho lãnh đạo Pháp. Thủ tướng Edouard Philippe được yêu cầu tạm thời đảm trách vai trò của ông Collomb để lại cho đến khi có thông báo về người kế nhiệm.

Cách đây 2 tuần, Bộ trưởng Collomb thông báo ý định ra đi vào năm tới, nhưng do chịu sức ép ngày càng lớn, ông đã đệ đơn từ chức lên tổng thống hôm 1-10. Khi đó, chủ nhân Điện Élysée từ chối với lý do vẫn “tin tưởng” chính khách 71 tuổi.

Ông Collomb (phải) không còn sát cánh cùng Tổng thống Macron. Ảnh: Le Figaro

Collomb có lần so sánh quan hệ giữa ông với tổng thống 40 tuổi như cha con. Trong lễ nhậm chức của ông Macron hồi tháng 5-2017, vị này đã khóc. Tuy nhiên, mối quan hệ này được cho bắt đầu sứt mẻ mùa hè vừa qua bởi những lùm sùm liên quan đến Alexandre Benalla, phụ tá an ninh của lãnh đạo quốc gia hình lục lăng. Vệ sĩ Benalla bị quay phim khi trấn áp người biểu tình, dẫn đến vụ bê bối chính trị lớn. Khi điều trần tại Quốc hội sau đó, Bộ trưởng Collomb đổ lỗi cho văn phòng tổng thống, nói rằng trách nhiệm của cơ quan này là phải báo cáo vụ việc cho các công tố viên. Thật ra, hồi đầu năm, giữa hai ông Collomb và Macron cũng đã xảy ra những bất đồng công khai đầu tiên, trong đó bộ trưởng nội vụ phản đối những quy định mới của chính phủ về giới hạn tốc độ lái xe.

Mặt khác, Bộ trưởng Collomb cũng muốn từ chức để ra tranh cử ghế thị trưởng Lyon, vị trí mà ông từng nắm giữ trong 16 năm. Được biết, thị trưởng Lyon hiện nay là Georges Képénékian đã nộp đơn từ chức để mở đường cho ông Collomb trở về.

Quyết định chia tay của một trong những đồng minh trung thành nhất gây thêm khó khăn cho Tổng thống Macron khi tỷ lệ ủng hộ dành cho ông hiện ở mức thấp kỷ lục khoảng 34%, so với 60% ngay sau khi đắc cử năm ngoái. Collomb là thành viên nội các thứ ba và nổi bật nhất rời bỏ chính phủ của ông Macron trong vòng 6 tuần qua, trước đó là Bộ trưởng Môi trường Nicolas Hulot và Bộ trưởng Thể thao Laura Flessel. Đặc biệt, Bộ trưởng Hulot thông báo từ chức (do bất đồng với các chính sách của chính phủ) trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên sóng radio mà không báo trước cho tổng thống.

m Trong diễn biến khác, Redoine Faid, tên tội phạm khét tiếng ở Pháp thực hiện màn vượt ngục bằng trực thăng tưởng chừng chỉ xuất hiện trên màn ảnh Hollywood, đã bị bắt giữ ở miền Bắc nước này sau 3 tháng lẩn trốn.

Theo các nguồn tin thân cận với giới chức điều tra, Faid, 46 tuổi, đã bị tóm gọn trong đêm 2-10 tại thành phố Creil cùng với 3 đối tượng khác, trong đó có anh trai của tên này.

Một chiến dịch vây bắt quy mô lớn đã được tiến hành sau khi Faid vượt ngục hồi tháng 7 vừa qua với sự giúp sức của 2 đối tượng có vũ trang hạng nặng. Hai tên này đã sử dụng bom khói và máy cắt để phá các cửa ra vào trong nhà giam và đưa tên cướp khét tiếng trốn thoát trên một chiếc trực thăng đỗ chờ sẵn bên ngoài.

Faid từng bị kết tội liên quan tới hàng loạt vụ cướp có vũ trang. Tên này bị giam giữ ở nhà tù ở Reau, cách thủ đô Paris 50km về phía Đông Nam. Hai đối tượng đồng lõa nói trên, dường như là các học viên lái máy bay, đã khống chế buộc một giảng viên bay phải đưa chúng tới trại giam nói trên.

Khi vụ vượt ngục xảy ra, Faid đang thụ án 25 năm tù giam liên quan tới phi vụ trộm cướp bất thành hồi năm 2010 khiến một nữ cảnh sát thiệt mạng. Trước đó, tên này từng vượt ngục vào năm 2013 và ở ngoài vòng lao lý trong 6 tuần trước khi bị bắt lại.

THANH BÌNH (Theo AFP, FT)

Chia sẻ bài viết