14/10/2017 - 10:11

Thêm hàng trăm công ty bị ảnh hưởng trong vụ bê bối của Kobe Steel 

Tập đoàn sản xuất thép Kobe Steel của Nhật Bản thừa nhận vụ bê bối làm giả dữ liệu chất lượng sản phẩm đã ảnh hưởng đến khoảng 500 khách hàng, nhiều hơn gấp 2 lần so với ước tính ban đầu.

Phát biểu ngày 13-10 tại một cuộc họp báo, lãnh đạo cấp cao của Kobe Steel, ông Yoshihiko Katsukawa cho biết đến nay, tổng cộng khoảng 500 công ty bị ảnh hưởng trong vụ bê bối trên, cao hơn so với con số 200 được thông báo trước đó. Tuy nhiên, ông Katsukawa nói rằng chưa thể công bố danh tính những khách hàng bị ảnh hưởng tại thời điểm này và tập đoàn đang liên hệ để thảo luận cách thức xác nhận độ an toàn của sản phẩm.

Trong khi đó, Chủ tịch Tập đoàn Kobe Steel Hiroya Kawasaki (ảnh) cho biết các cuộc điều tra và đánh giá của tập đoàn đến nay chưa phát hiện vấn đề gì liên quan đến độ an toàn của các sản phẩm bị làm giả dữ liệu chất lượng. Ông cũng nhấn mạnh tập đoàn sẽ nhanh chóng đưa ra các biện pháp kiên quyết và phù hợp nếu phát hiện sản phẩm gây mất an toàn.

Trong phiên giao dịch cùng ngày 13-10, giá cổ phiếu Kobe Steel giảm gần 9% còn 805 yen (7,20 USD) tại thị trường Tokyo, giảm hơn 40% kể từ đầu tuần sau khi tập đoàn này thừa nhận làm giả dữ liệu về chất lượng của một loạt sản phẩm.

Dư luận Nhật Bản rúng động sau khi ngày 8-10, Tập đoàn Kobe Steel thừa nhận làm giả dữ liệu về độ bền của một số sản phẩm nhôm và đồng được sử dụng trong chế tạo máy bay, ôtô, thậm chí cả tên lửa vũ trụ. Tập đoàn này cũng tiết lộ hành vi này có thể đã xuất hiện từ cách đây 10 năm.

Vụ bê bối ngày càng nghiêm trọng khi 6 nhà sản xuất ôtô nổi tiếng nhất của “xứ mặt trời mọc” bao gồm Toyota, Mitsubishi Motors, Subaru, Mazda, Nissan và Honda cho biết đã sử dụng vật liệu đầu vào bị làm giả dữ liệu của Kobe Steel. Bộ Giao thông vận tải Nhật Bản đã yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi tiến hành kiểm tra khẩn cấp để xác định có cần tiến hành các chiến dịch thu hồi xe hay không. Ngoài phạm vi Nhật Bản, các hãng xe hơi General Motors và Ford Motor của Mỹ đã mở các cuộc điều tra.

Một cuộc điều tra nội bộ cho thấy dữ liệu đã được làm giả cho khoảng 19.300 tấn sản phẩm nhôm, 2.200 tấn sản phẩm đồng và 19.400 sản phẩm đúc nhôm và được giao cho khách hàng từ tháng 9-2016 đến tháng 8-2017. Ngoài ra, ít nhất 140 tấn bột sắt được giao trong tài khóa 2016 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng.

TTXVN

Chia sẻ bài viết