18/08/2018 - 15:15

Thêm động lực từ các dự án mới 

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018, Cần Thơ ghi đậm dấu ấn với các nhà đầu tư trong và ngoài nước về một thành phố trung tâm vùng ĐBSCL có môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện, chính quyền thành phố cởi mở và nhiệt tâm. Bên cạnh các nhà đầu tư được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại hội nghị, còn có nhiều nhà đầu tư ký kết hợp tác với thành phố để nghiên cứu, đề xuất và triển khai một số dự án tiềm năng. Các dự án này hứa hẹn thổi làn gió mới và tạo động lực mới cho sự phát triển của thành phố trên nhiều phương diện.

Thu hút nhiều dự án mới

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư diễn ra vào ngày 10-8 vừa qua, thành phố đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án: Khu đô thị mới An Bình, phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; Dự án Bệnh viện Đa khoa Vinmec Cần Thơ; Dự án ÊMM Cần Thơ Hotel; Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền; Nhà máy xay xát, chế biến và lau bóng gạo tại khu vực Lân Thạnh 1, phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt; Nhà máy chế biến gạo xuất khẩu Phụng Hoàng; Trung tâm Hội nghị cấp quốc tế và khu vực các công trình đa chức năng; Khu đô thị mới phường An Bình (khu 3), phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ; Dự án đầu tư  xây dựng khai thác kho- cảng- nhà máy tại Khu Công nghiệp Hưng Phú; Dự án xây dựng nhà máy quy mô 15,44ha tại Khu Công nghiệp Thốt Nốt... Nhìn chung, các dự án của thành phố nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư ngày càng có sự đa dạng trên nhiều lĩnh vực. Ở lĩnh vực bất động sản, các nhà đầu tư tập trung vào các khu đô thị mới ở trung tâm thành phố đến các khu đô thị sinh thái, khu du lịch nghỉ dưỡng.

Vòng Xoay cồn Cái Khế, khu vực thành phố đang mời gọi đầu tư Tháp du lịch cồn Cái Khế.

Trong số 54 dự án thành phố đưa ra mời gọi đầu tư, trên lĩnh vực bất động sản có 21 dự án đầu tư về nhà ở, văn phòng, thương mại- dịch vụ. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018, trong số các dự án được trao Quyết định làm chủ đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, trên địa bàn Ninh Kiều có dự án Khu đô thị mới phường An Bình được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Hồng Phát. Đây là nhà đầu tư có kinh nghiệm, đã thực hiện nhiều dự án đầu tư khu đô thị trên địa bàn TP Cần Thơ, tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng. Dự án khu đô thị mới này nhằm góp phần xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị đồng bộ kết nối giữa đường Nguyễn Văn Cừ đến đường tỉnh 923 (Lộ Vòng Cung). Khi nhà đầu tư triển khai dự án này sẽ hình thành nên khu đô thị nhà ở, hạ tầng đồng bộ, tạo mỹ quan đô thị cho quận Ninh Kiều và tạo quỹ nhà, đất đồng bộ. Trong dự án này cũng dành ra một phần diện tích để nhà nước xây dựng nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu về nhà ở trên địa bàn.

Đồng hành cùng nhà đầu tư 

Phong Điền được quy hoạch là huyện đô thị sinh thái của TP Cần Thơ và huyện cũng chú trọng thu hút đầu tư để phát triển du lịch sinh thái. Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018, trên địa bàn huyện có 1 dự án được trao Chứng nhận chủ trương đầu tư là Dự án Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền của nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu. Ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền cho biết: Huyện đặc biệt quan tâm mời gọi các nhà đầu tư tham gia đầu tư để phát triển du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng. Đây vừa là thế mạnh vừa là định hướng phát triển của huyện Phong Điền. Khu du lịch sinh thái kết hợp nghỉ dưỡng tại xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền là dự án được huyện chú trọng mời gọi kết hợp với sự chủ động đề xuất của nhà đầu tư và đảm bảo phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế và phù hợp quy hoạch. Trong thời gian sớm nhất huyện sẽ mời nhà đầu tư là Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Nam Sông Hậu để cùng thảo luận về phương án và kế hoạch triển khai dự án. Ngoài ra, qua Hội nghị Xúc tiến Đầu tư vào TP Cần Thơ năm 2018, Công ty cổ phần Tập đoàn FLC cũng đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác với thành phố để nghiên cứu, khảo sát các dự án về phát triển du lịch đô thị sinh thái trên địa bàn xã Mỹ Khánh và xã Nhơn Nghĩa. Đối với các dự án này, huyện cũng sẽ chủ động hỗ trợ nhà đầu tư các vấn đề có liên quan trong thẩm quyền của mình.

Về hạ tầng du lịch, thành phố đang mời gọi đầu tư Tháp du lịch cồn Cái Khế để tạo điểm nhấn thu hút phát triển du lịch tại khu vực này. Ông Dương Tấn Hiển, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: Dự án Tháp du lịch cồn Cái Khế với quy mô 2,38ha nằm ở vị trí đắc địa, quan trọng không chỉ đối với quận Ninh Kiều mà còn với cả thành phố. Lẽ đó, Thành ủy, UBND thành phố và quận Ninh Kiều đã phối hợp đưa ra nhiều tiêu chí để mời gọi nhà đầu tư có kinh nghiệm, năng lực, có mô hình thiết kế đẹp, phù hợp với yêu cầu về cảnh quan của quận và thành phố. Có nhiều nhà đầu tư đã giới thiệu mô hình thiết kế và thành phố cho chủ trương nghiên cứu trong thời gian 3 tháng, sau đó, trình bày mô hình để thành phố xem xét, chọn lựa sơ tuyển giai đoạn 1 và sang giai đoạn 2 sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất thuê. Đơn vị nào trúng thầu, sẽ thực hiện đầu tư dự án. Khu vực cồn Cái Khế là khu liên hợp văn hóa, thể thao, du lịch gắn với thương mại của quận Ninh Kiều và của thành phố, đang ngày càng phát huy sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư.

Tại Hội nghị Xúc tiến Đầu tư TP Cần Thơ năm 2018, đã có 19 đơn vị tham gia ký kết hợp tác với thành phố để nghiên cứu, đề xuất triển khai các dự án đầu tư trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại, du lịch, bất động sản… Có thể nói, vị trí địa lý thuận lợi, cơ sở hạ tầng phát triển ngày một đồng bộ là những nguyên nhân để Cần Thơ trở thành điểm đến hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư. Thành phố cũng phát đi thông điệp sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ để nhà đầu tư an tâm thực hiện dự án và góp phần vào sự phát triển để Cần Thơ xứng tầm là trung tâm động lực của vùng ĐBSCL.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết