19/04/2011 - 21:49

Bán hàng trả góp

Thêm cơ hội mua sắm

Khoảng vài năm trước, bán hàng trả góp còn là hình thức kinh doanh, mua sắm mới, chỉ một số ít công ty áp dụng. Nhưng hiện nay, hình thức kinh doanh này khá phổ biến, các mặt hàng trả góp càng đa dạng như: điện thoại, laptop, xe máy, ô tô… với thủ tục đơn giản, khách hàng có thêm cơ hội mua sắm.

Đa dạng các mặt hàng trả góp

Trên địa bàn TP Cần Thơ, có hai chi nhánh công ty chuyên phối hợp với nhiều đơn vị kinh doanh tại Cần Thơ mở dịch vụ bán hàng trả góp, là Công ty TNHH Tài Chính PPF Việt Nam (PPF), trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh và Công ty TNHH MTV Tài Chính Societe Generale (SGVF), trụ sở chính tại TP Hà Nội. Tuy cùng cung cấp dịch vụ cho vay mua hàng trả góp, nhưng mỗi công ty đều có mức lãi suất khác nhau như: PPF có lãi suất từ 3%/tháng, tùy theo mặt hàng, thời gian đăng ký trả góp; SGVF có lãi suất từ 2,4-2,66%/tháng.

Khách hàng đang chọn mua laptop trả góp tại Công ty Cổ phần TPT, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.  

Hiện tại, trong các quận nội ô TP Cần Thơ, phần lớn các đơn vị kinh doanh xe gắn máy (Honda, Yamaha, SYM) đều mở dịch vụ bán hàng trả góp. Cụ thể như: xe máy Hồng Đức (Công ty TNHH Hồng Đức), Hồng Phúc (Công ty TNHH Hồng Phúc), Thiên Phúc (Công ty TNHH Thiên Phúc), Công ty TNHH Thiên Phát... đều kết hợp với 2 công ty tài chính PPF và SGVF mở dịch vụ bán xe trả góp. Tại các cửa hàng xe máy này, lúc nào cũng có các nhân viên PPF hoặc SGVF túc trực chào đón, tư vấn khách hàng về thủ tục mua xe trả góp.

Ông Ngô Hồng Đào, Giám đốc Công ty TNHH Hồng Phúc, cho biết: “Công ty tôi kết hợp với công ty PPF đã được 3 năm. Cho đến nay, lượng khách hàng mua xe trả góp không ngừng tăng lên, từ 10-15% so với năm trước. Lượng xe máy bán trả góp chiếm khoảng 20% trong tổng số xe cửa hàng bán ra”. Theo ông Đào, thủ tục đăng ký mua xe trả góp khá đơn giản, không cần chứng minh thu nhập, khách hàng có sổ hộ khẩu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), có giấy CMND... là được đăng ký mua xe trả góp; thời gian góp từ 9-26 tháng, áp dụng cho các loại xe có giá từ 7,5-45 triệu đồng; khách hàng sẽ trả trước 30-70% giá trị xe, tùy theo khả năng. Mức lãi suất trả góp từ 3%/tháng, tùy theo loại xe. Tuy mua trả góp, nhưng khách hàng vẫn được hưởng các quyền lợi như mua xe trả tiền mặt: khách hàng được giữ cà vẹt xe, chọn lựa những dòng xe mới - chính hãng, các chế độ tặng phẩm và bảo hành luôn đảm bảo...

Bên cạnh đó, nhiều Công ty điện tử-tin học (Công ty điện tử- tin học Á Châu, Công ty TNHH-TM-DV-XNK thế giới số, Công ty Cổ phần TPT...), một số siêu thị điện máy, siêu thị điện thoại trên địa bàn TP Cần Thơ, cũng mở chương trình bán hàng trả góp, thủ tục đơn giản, lãi suất từ 2,2-3%/tháng. Anh Trần Quang Vinh, Giám đốc bán hàng, Công ty Cổ phần TPT, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết: “Dịch vụ bán trả góp của công ty áp dụng cho tất cả các mặt hàng có giá trị từ 3 triệu đồng trở lên. Hồ sơ mua bán trả góp rất đơn giản, chỉ cần khách hàng có giấy CMND, sổ hộ khẩu (ở TP Cần Thơ, Vĩnh Long, Hậu Giang...), trả trước tối thiểu 10% trên giá trị sản phẩm là có thể mua trả góp..., lãi suất 2,2%/tháng. Nếu khách hàng chứng minh được thu nhập từ 4 triệu đồng/tháng trở lên thì lãi suất chỉ 1,7%/tháng; thời gian góp từ 6-24 tháng”. Theo anh Vinh, hồ sơ được công ty duyệt trong vòng 1-2 ngày. Nếu hồ sơ hợp lệ khách hàng sẽ được nhận những chiếc laptop, máy ảnh, máy in... đã đăng ký mua. Sau đó, góp tiền theo hợp đồng.

Anh Mạch Quốc Nguyên, Giám đốc Công ty điện tử-tin học Á Châu, đường Lý Tự Trọng, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, cho biết, công ty anh đã kết hợp với Công ty Cổ phần Thương mại giấc mơ dễ dàng (Easy), có trụ sở chính tại TP Hồ Chí Minh, bán laptop trả góp được 2 năm, với lãi suất từ 1,85-2,2%/tháng. Chương trình áp dụng cho nhiều đối tượng khách hàng trong khu vực ĐBSCL, đặc biệt, là sinh viên và công nhân viên chức.

Hình thức bán hàng trả góp cũng được nhiều công ty ô tô áp dụng. Hiện nay, tại các Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải chi nhánh Cần Thơ, Công ty Cổ phần Ô tô Sài Gòn Cần Thơ, Công ty Cổ phần Toyota..., thủ tục đăng ký mua ô tô trả góp khá đơn giản. Nếu là cá nhân thì cần có giấy tờ tùy thân như: CMND, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn, giấy chứng nhận độc thân... Đối với doanh nghiệp ngoài các loại giấy tờ tùy thân trên cần chuẩn bị thêm: Giấy phép kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế... là có thể đăng ký mua ô tô trả góp...

Cân nhắc kỹ trước khi mua

Trước tình trạng lạm phát đang ở mức cao, giá cả thị trường tăng, làm cho đời sống của một bộ phận người dân và công nhân, viên chức ngày càng khó khăn, buộc họ phải “thắt lưng buộc bụng” trong chi tiêu. Vì vậy, việc sở hữu những mặt có giá trị như: xe máy, laptop, tủ lạnh... là điều hết sức khó khăn đối với người có thu nhập thấp. Trước thực trạng đó, dịch vụ bán hàng trả góp là cơ hội cho người có thu nhập thấp mua sắm. Anh Nguyễn Ngọc Anh, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ, mua tủ lạnh trả góp tại siêu thị điện máy Phan Khang, đường Ngô Quyền, phương An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Tôi mới đi làm, thu nhập chưa được ổn định, mà hiện nay, hàng hóa thứ gì cũng tăng giá, tốn kém vô cùng! Nên tôi chọn phương án mua trả góp, do không đủ khả năng trả một lần...”.

Mặc dù mua hàng trả góp với thủ tục đơn giản, khách hàng chỉ trả trước một phần giá trị sản phẩm. Nhưng sau đó, phải chịu áp lực với việc góp tiền hàng tháng và nhất là lãi suất cho vay của các công ty tài chính ở mức khá cao. Theo tính toán của một công ty, nếu khách hàng mua trả góp chiếc xe Yamaha Sirius RC giá tham khảo 23.000.000 đồng, thuộc dịch vụ cho vay tiêu dùng của SGVF với lãi suất 2,66%/tháng (lãi suất cố định), trả trước 31% (7.130.000 đồng), cộng với tiền đăng ký xe (1.766.000 đồng), thời gian góp trong vòng 12 tháng. Vậy số tiền còn nợ là 15.873.000 đồng. Mỗi tháng khách hàng phải góp 1.322.500 đồng (số tiền nợ gốc), cộng với 422.500 đồng tiền lãi suất (2,66%/tháng). Vậy khi mua bằng hình thức trả góp trong 12 tháng, khách hàng có được chiếc xe với tổng số tiền là 29.836000 đồng, trong khi đó, giá gốc chiếc xe cả phí đăng ký chỉ 24.766.000 đồng. Nếu khách hàng đăng ký mua góp thời gian 24 tháng thì lãi suất sẽ tăng gấp đôi.

Bán hàng trả góp, tạo thêm cơ hội cho khách hàng có nhu cầu mua sắm. Tuy nhiên, với mức lãi suất khá cao từ các chương trình bán hàng trả góp, người tiêu dùng cần tính toán chọn thời điểm mua hàng và cân nhắc kỹ trước khi mua sắm.

Bài, ảnh: NAM THÀNH

Chia sẻ bài viết